Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Từ ngày 15-10, trung tâm đăng kiểm phải đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia

Thứ năm - 19/09/2019 14:26
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư số 30 về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, có hiệu lực từ ngày 15-10.  Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Từ ngày 15-10, trung tâm đăng kiểm phải đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư số 30 về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, có hiệu lực từ ngày 15-10. Trao đổi về vấn đề này, ông Phù Minh Sơn - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Khánh Hòa cho biết:


- Quy chuẩn này được áp dụng ngay đối với các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới mới được thành lập hoặc di chuyển tới địa điểm mới. Đối với các đơn vị đăng kiểm đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động trước ngày 15-10 phải có kế hoạch khắc phục cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị trước ngày quy chuẩn có hiệu lực.

 


Nội dung quy chuẩn bao gồm các yêu cầu chung về cơ sở vật chất đối với trung tâm đăng kiểm như: có văn phòng, nhà xưởng kiểm định có kết cấu bê tông, thép; có bãi đỗ xe riêng biệt dành cho xe chờ kiểm định và xe đã kiểm định chờ kết quả, cấp giấy chứng nhận kiểm định; hệ thống đường giao thông nội bộ được trải nhựa hoặc bê tông, mặt đường không nhỏ hơn 3m. Có hệ thống hút khí thải kiểm tra môi trường của xe cơ giới có hệ thống gió cưỡng bức trong xưởng kiểm định.


Bên cạnh đó, phần mềm chương trình điều khiển thiết bị kiểm tra phải đảm bảo các tính năng: đọc ra kết quả chính xác; phải có phương thức trao đổi thông tin tin cậy với phần mềm quản lý kiểm định xe cơ giới để tiếp nhận xe vào hàng đợi đăng kiểm và trả lại các thông số đo đối với các xe đã vào đăng kiểm.


Cơ sở dữ liệu của chương trình phần mềm phải được lưu trữ trên máy chủ của đơn vị đăng kiểm, đồng thời phải được bảo mật, chống truy cập và chỉnh sửa dữ liệu. Dữ liệu của phần mềm quản lý kiểm định của đơn vị đăng kiểm đồng bộ hóa với máy chủ của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Hệ thống giám sát bằng camera phải đạt tiêu chuẩn độ phân giải, lưu trữ trong thời gian 30 ngày.


Ngoài ra, quy chuẩn cũng quy định thông số cụ thể, chi tiết của từng hạng mục kỹ thuật dây chuyền đăng kiểm loại I, II (khu vực đỗ xe, kiểm tra phanh, đèn, gầm, độ trượt ngang bánh xe...), các dụng cụ, thiết bị để kiểm định phương tiện giao thông.


- Ông có thể cho biết, việc áp dụng quy chuẩn này đối với Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh có khó khăn, thuận lợi gì? Đến ngày 15-10, trung tâm có đáp ứng đủ các yêu cầu của thông tư?


- Theo hướng dẫn của thông tư thì các đơn vị đăng kiểm đã được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới trước ngày quy chuẩn này có hiệu lực phải có kế hoạch khắc phục cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị theo quy định trước ngày quy chuẩn có hiệu lực, trừ yêu cầu kỹ thuật quy định về xưởng kiểm định và khu vực kiểm tra.


Việc áp dụng quy chuẩn này sẽ giúp quy trình thủ tục kiểm định xe nhanh hơn, đồng bộ hơn và chỉ cần một đăng kiểm viên là có thể hoàn thành việc kiểm tra. Theo quy chuẩn được quy định, trung tâm đều đủ các tiêu chí, chỉ phải lắp thêm gương cầu lồi để kiểm tra đèn xe. Trước đây cần 2 đăng kiểm viên để thực hiện việc này, theo quy chuẩn mới khi lắp thêm gương cầu lồi, đăng kiểm viên chỉ cần ngồi trên xe cũng có thể kiểm tra được mà không cần thêm người hỗ trợ. Trước ngày 15-10, trung tâm sẽ hoàn thành việc lắp đặt theo đúng quy định.


- Xin cảm ơn ông!


Mạnh Hùng (Thực hiện)
 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp