Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Liên tiếp bắt gỗ lậu

Thứ bảy - 27/04/2019 09:37
Liên tục những ngày gần đây, Đội Kiểm tra liên nganh chống phá rừng tỉnh Khánh Hòa đã bắt giữ nhiều lâm sản cất giấu vận chuyển trái phép. Để bắt được gỗ lậu, hiện lực lượng chức năng đang phải đối diện với nhiều khó khăn. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Liên tiếp bắt gỗ lậu

Liên tục những ngày gần đây, Đội Kiểm tra liên nganh chống phá rừng tỉnh Khánh Hòa đã bắt giữ nhiều lâm sản cất giấu vận chuyển trái phép. Để bắt được gỗ lậu, hiện lực lượng chức năng đang phải đối diện với nhiều khó khăn.

 

Số lâm sản và phương tiện vi phạm tỏng vụ việc tại thôn Dốc Trầu (xã Ba Cụm Bắc) đang được tạm giữ để tiếp tục xử lý
Số lâm sản và phương tiện vi phạm trong vụ việc tại thôn Dốc Trầu (xã Ba Cụm Bắc) đang được tạm giữ để tiếp tục xử lý

 

Rạng sáng 27-4, từ tin báo của người dân về một xe ô tô vận chuyển lâm sản trái phép từ huyện Khánh Sơn về TP. Cam Ranh theo đường Tỉnh lộ 9, lực lượng Đội Kiểm tra liên ngành chống phá rừng tỉnh tức tốc từ dốc A Meo (thị trấn Khánh Vĩnh) hướng về con đường đèo Khánh Sơn để chặn xe vận chuyển lâm sản này. Ông Nguyễn Văn Tỉnh – Đội trưởng Đội Kiểm tra liên ngành chống phá rừng tỉnh kể: “Khoảng 1 giờ 27-4, tại Km19 trên tuyến Tỉnh lộ 9, khi chúng tôi đang triển khai lực lượng để chặn xe chở lâm sản này thì có đối tượng cảnh giới cho xe chở gỗ điện thoại báo cho xe chở lâm sản quay đầu bỏ chạy về hướng Khánh Sơn. Truy đuổi đến địa phận thôn Dốc Trầu (xã Ba Cụm Bắc, huyện Khánh Sơn) thì tài xế dừng xe, bỏ chạy. Kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 79C14558, trên xe có 106 khúc gỗ làm lồng bè, khối lượng khoảng 5m3, không có hồ sơ, giấy tờ hợp pháp. Đội đã tiến hành đưa phương tiện, tang vật vi phạm về để xử lý theo quy định”.

 

Ô Tô chở gỗ lậu được đưa về  tại Đội Kiểm tra liên ngành chống phá rừng tỉnh Khánh Hòa
Ô tô chở gỗ lậu được đưa về tại Đội Kiểm tra liên ngành chống phá rừng tỉnh Khánh Hòa

 

Khoảng 9 giờ sáng cùng ngày, trong khi lực lượng kiểm lâm đang bốc số gỗ lồng bè bắt giữ tại thôn Dốc Trầu xuống để kiểm đếm cụ thể thì điện thoại của Đội Kiểm tra liên ngành chống phá rừng tỉnh lại nhận được tin báo tại Km49 trên tuyến đường đèo Khánh Lê – Lâm Đồng cũng đang có 1 xe ô tô loại 16 chổ ngồi đang bốc gỗ đưa về xuôi tiêu thụ, lực lượng của Đội Liên ngành lại tiếp tục phối hợp với Trạm Kiểm lâm Sơn Thái (Hạt Kiểm lâm Khánh Vĩnh) và Trạm Quản lý – Bảo vệ rừng Liên Sang (Công ty TNHH Một thành viên Lâm sản Khánh Hòa) tiến hành truy bắt số lâm sản vận chuyển trái phép này. Phát hiện lực lượng chức năng truy đuổi xe chở gỗ liền tạt vào con đường mòn ven đường đèo để đổ gỗ xuống, phóng xe tẩu thoát. Kiểm tra số gỗ mà các đối tượng bỏ lại, tất cả có 10 khúc gỗ xẻ hộp các loại, khối lượng khoảng 1m3. “Điều đáng ngại là khi chúng tôi thuê xe ô tô tải để vận chuyển số lâm sản trên về để xử lý thì không một chủ xe nào dám chở, bởi có đối tượng là đầu nậu gỗ gọi điện đe dọa các tài xế, nếu chở gỗ cho lực lượng kiểm lâm thì chúng sẽ “xử lý” tài xế và gia đình người này”, đại diện Trạm Kiểm lâm Sơn Thái cho hay.

 

Lực lượng chức năng đưa số gỗ phát hiện tại thôn Bố Lang (xã Sơn Thái) về xử lý
Lực lượng chức năng đưa số gỗ phát hiện tại thôn Bố Lang (xã Sơn Thái) về xử lý

 

Trước đó, khoảng 19 giờ ngày 26-4, qua tuần tra, nắm bắt thông tin, lực lượng Kiểm tra liên ngành chống phá rừng tỉnh cũng đã phối hợp tiến hành thu giữ 18 khúc gỗ xẻ hộp cất giấu trong căn nhà hoang tại thôn Giang Biên (xã Sơn Thái). Ngoài ra, 10 giờ ngày 23-4, từ tin báo của người dân Đội Kiểm tra liên ngành chống phá rừng tỉnh đã kiểm tra, phát hiện tại 1 bãi đất trống ở thôn Lam Sơn (xã Ninh Sim, thị xã Ninh Hòa có 25 khúc gỗ xẻ hộp, khối lượng 2,705m3. Mở rộng kiểm tra khu vực xung quanh, Đội còn phát hiện, thu giữ 22 khúc gỗ xẻ hộp, khối lượng 3,313m3 tại rẫy mía cũng tại thôn Lam Sơn (xã Ninh Sim). Toàn bộ tang vật các vụ việc này chưa xác định được đối tượng vi phạm, lực lượng chức năng đã đưa về tạm giữ để tiếp tục xử lý.

 

Bàn chông lâm tặc sử dụng để cản trở lực lượng chức năng
Bàn chông lâm tặc sử dụng để cản trở lực lượng chức năng

 

Máy tời gỗ bị lực lượng kiểm lâm bắt giữ
Máy tời gỗ bị lực lượng kiểm lâm bắt giữ

 

Ông Nguyễn Văn Tỉnh cho biết thêm, lợi dụng các ngày nghỉ lễ các đối tượng khai thác, vận chuyển, mua bán lâm sản thường hoạt động mạnh. Chính vì vậy, chúng tôi vẫn duy trì đầy đủ quân số để kịp thời tuần tra, kiểm xoát, xử lý các vụ vi phạm. Tuy nhiên, hiện nay công tác đấu tranh với các đối tượng khai thác, vận chuyển, mua bán lâm sản gặp rất nhiều khó khăn do các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, liều lĩnh. Ngoài việc cắt cử người theo dõi, trước khi vận chuyển gỗ lậu đi tiêu thụ, các đối còn cắm chông để cản trở xe của cơ quan chức năng, tiến hành cắt cử 2-3 xe ô tô làm nhiệm vụ cản đường cho xe chở gỗ tháo chạy; khi không chạy thoát, đối tượng vận chuyển liền bỏ xe, chạy trốn. Ngoài ra, lực lượng kiểm lâm khi làm nhiệm vụ còn bị một số đối tượng gây hấn, đe dọa…”.  

HẢI LĂNG

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp