Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Tiểu thương tầng 2, 3 chợ Đầm mới: Mong được hỗ trợ

Thứ năm - 28/02/2019 11:55
Chuyển vào chợ Đầm mới hoạt động đã hơn 2 năm nhưng hiện nay, hơn 40 hộ tiểu thương tại tầng 2, tầng 3 đang gặp nhiều khó khăn do tình hình buôn bán ế ẩm. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tiểu thương tầng 2, 3 chợ Đầm mới: Mong được hỗ trợ

Chuyển vào chợ Đầm mới hoạt động đã hơn 2 năm nhưng hiện nay, hơn 40 hộ tiểu thương tại tầng 2, tầng 3 đang gặp nhiều khó khăn do tình hình buôn bán ế ẩm.


Buôn bán khó khăn


Khác với cảnh sầm uất, đông đúc khách hàng tại các lô hàng ở chợ tròn cũ, cảnh tượng tại các lô sạp giày dép, valy, túi xách tại tầng 2 chợ Đầm mới khá vắng vẻ, thỉnh thoảng mới có một vài khách du lịch nước ngoài đến ngó nghiêng, hỏi giá rồi bỏ đi. Có mặt tại khu vực này gần hết một buổi chiều, chúng tôi thấy lượt khách ghé lên tham quan chỉ đếm trên đầu ngón tay, phần lớn khách chỉ đi xem cho biết, không mua hàng. Theo các tiểu thương buôn bán ở đây, tình cảnh này đã diễn ra trong thời gian dài, từ khi họ chuyển từ vành đai chợ tròn cũ vào buôn bán tại đây.

 

Tình cảnh buôn bán ế ẩm, vắng khách tại tầng 2 chợ Đầm mới.

Tình cảnh buôn bán ế ẩm, vắng khách tại tầng 2 chợ Đầm mới.

 

Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, trên tinh thần tiếp thu kiến nghị, chia sẻ khó khăn của tiểu thương, UBND TP. Nha Trang đang chỉ đạo các phòng, ban tập hợp ý kiến, kiến nghị của tiểu thương chợ Đầm và nghiên cứu các quy định pháp luật để tổ chức buổi đối thoại với các hộ tiểu thương trong thời gian sớm nhất. Thành phố sẽ tạo điều kiện hỗ trợ để tiểu thương phát triển nhưng phải đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Theo quy hoạch, tầng 2 có khoảng 500 lô sạp, bố trí cho tiểu thương ngành hàng giày dép, valy, túi xách, quần áo… từ chợ tròn cũ sang. Tuy nhiên hiện nay, chỉ có hơn 30 hộ tiểu thương chuyển vào buôn bán, các lô khác vẫn đóng cửa. Những hộ đầu tiên chuyển đến đây thuộc vành đai chợ tròn cũ, khi dự án xây dựng chợ Đầm mới triển khai, họ được chuyển về buôn bán tạm trên đường Nguyễn Thái Học. Năm 2017, chợ Đầm mới hoàn thành, họ được di dời về tầng 2, trong khi các hộ tiểu thương cùng ngành hàng vẫn còn buôn bán tại chợ tròn cũ.


Ông Vũ Thành Trần - chủ lô hàng giày dép cho biết: “Phần lớn khách du lịch đến chợ Đầm chỉ ghé chợ tròn cũ. Do ở chợ tròn cũ cũng buôn bán những mặt hàng như chúng tôi nên hầu như khách hàng mua hết ở đó, không còn nhu cầu lên tầng 2, nếu có cũng chỉ là lên hỏi giá để so sánh. Khách du lịch đã ít, khách địa phương còn ít hơn. Vì vậy, không riêng gì lô sạp của tôi, tình cảnh vài ba ngày không bán được đôi giày dép nào là chuyện bình thường đối với các hộ buôn bán tại đây”. Hiện nay, mỗi tháng lô sạp của ông Trần chỉ thu chưa được 1/10 so với trước. Do đó, 2 năm nay, ông không nhập thêm hàng mới, chỉ đến dịp lễ, Tết mới nhập thêm một số hàng mới để trưng bày cho bắt mắt.   


Nằm ngay mặt tiền tầng 2, sát cầu thang lên xuống tầng 1 nhưng gian hàng giày dép của anh Nguyễn Công Tú cũng không khá hơn so với các hộ tiểu thương khác. “Buôn bán ế ẩm, nhiều chủ lô sạp chán nản, đã đóng cửa tạm nghỉ hoặc dán bảng cho thuê lô sạp lâu dài nhưng cũng không ai hỏi, vì tình cảnh buôn bán thế này không ai vào đây thuê cả”, anh Tú vừa nói vừa chỉ qua các lô sạp đóng cửa bên cạnh.


Không chỉ các hộ tiểu thương tầng 2 mà các hộ đang buôn bán ngành hàng ăn uống trên tầng 3 chợ Đầm mới cũng gặp khó khăn. Khách tham quan ít, phần lớn các lô sạp xung quanh (tầng 2 và tầng 3) đều đóng cửa nên các hàng ăn uống này cũng không biết bán cho ai. 


Ghi nhận kiến nghị của tiểu thương 

     
Theo ông Huỳnh Văn Đệ - Phó Trưởng ban Quản lý chợ Đầm (Công ty TNHH MTV chợ Đầm), hiện nay, tại tầng 2 chợ Đầm mới có 36 hộ đang kinh doanh mặt hàng giày dép, túi xách, valy; tầng 3 có gần 10 hộ kinh doanh ngành hàng ăn uống… Thời gian qua, tình hình buôn bán của các tiểu thương gặp khó do lượng khách đến tham quan, mua sắm tại khu vực này ít. Vì vậy, để buôn bán ổn định hơn, tiểu thương kiến nghị ban quản lý và chính quyền địa phương hỗ trợ 3 vấn đề: thực hiện việc di dời các hộ kinh doanh tại chợ tròn vào chợ Đầm mới; nếu không di dời thì sắp xếp cho các hộ tiểu thương ở tầng 2 và tầng 3 về lại vị trí cũ ở chợ tròn; miễn giảm thuế cho các hộ kinh doanh tại tầng 2 và tầng 3 cho đến khi việc kinh doanh tại chợ Đầm mới đi vào ổn định.


Do các kiến nghị này không thuộc thẩm quyền giải quyết của Ban Quản lý chợ Đầm nên đơn vị đã báo cáo với UBND TP. Nha Trang. Vừa qua, Phòng Kinh tế thành phố đã phối hợp với ban quản lý chợ làm việc, nắm bắt nguyện vọng của các tiểu thương để đưa ra phương án giải quyết, hỗ trợ.


MAI HOÀNG





 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp