Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Các cửa hàng kinh doanh gas: Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Thứ năm - 07/11/2019 11:20
Qua đợt kiểm tra cơ bản về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của Đội phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực 1 (Phòng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh) tại các cửa hàng kinh doanh gas ở TP. Nha Trang cho thấy, nhiều cơ sở vẫn chưa đảm bảo các yêu cầu, quy định về phòng cháy, chữa cháy, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Các cửa hàng kinh doanh gas: Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

Qua đợt kiểm tra cơ bản về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC-CNCH) của Đội CC-CNCH khu vực 1 (Phòng PCCC-CNCH, Công an tỉnh) tại các cửa hàng kinh doanh gas ở TP. Nha Trang cho thấy, nhiều cơ sở vẫn chưa đảm bảo các yêu cầu, quy định về PCCC, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao.


Còn vi phạm


Vừa qua, Đội CC-CNCH khu vực 1 đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành quy định PCCC tại một số cửa hàng kinh doanh gas ở các phường: Phước Long, Phước Hòa, Phước Hải (TP. Nha Trang). Qua kiểm tra cho thấy, các chủ hộ kinh doanh gas đã chủ động trang bị bình chữa cháy, tiêu lệnh chữa cháy; tham gia tập huấn do các cơ quan có thẩm quyền tổ chức và được cấp giấy chứng nhận tập huấn về kinh doanh gas - khí đốt hóa lỏng, giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC. Đa số chủ kinh doanh gas đã nhận thức được tính chất nguy hiểm khi xảy ra cháy, nổ; nắm bắt được quy trình xử lý khi gặp sự cố rò rỉ; biết cách sử dụng, bảo quản các phương tiện PCCC. Tuy nhiên, trong khi các tổng đại lý, đại lý gas lớn chấp hành tốt, đầu tư hệ thống báo cháy, báo rò rỉ ga với kinh phí hàng chục triệu đồng thì các cửa hàng có quy mô nhỏ vẫn lơ là, thậm chí vi phạm nhiều quy định.

 

Kiểm tra phương tiện phòng cháy, chữa cháy tại một kho gas ở phường Vĩnh Hòa (Nha Trang).

Kiểm tra phương tiện phòng cháy, chữa cháy tại một kho gas ở phường Vĩnh Hòa (Nha Trang).


Trụ sở cửa hàng gas Biển Đông số 23 (phường Phước Long) được tận dụng từ 2 phòng trọ nối liền nhau với diện tích hơn 40m2. Điều kiện cơ sở vật chất chật hẹp, nhân viên còn nấu ăn bằng bếp gas trong khu vực cửa hàng. Điều này tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy nổ khi có nguồn nhiệt trong khu vực kinh doanh gas. Đường dây điện của cửa hàng không có ốp bảo vệ, đèn chiếu sáng sự cố không hoạt động, chưa trang bị trang phục, phương tiện chữa cháy cho lực lượng PCCC cơ sở theo quy định… Đoàn kiểm tra đã lập biên bản những vi phạm của cửa hàng và hướng dẫn biện pháp khắc phục.


Một cửa hàng kinh doanh gas ở phường Phước Hải đã trang bị đầy đủ các phương tiện PCCC. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, cửa hàng tồn chứa lượng gas vượt gấp nhiều lần quy định. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu cửa hàng khắc phục ngay bằng cách trả các bình gas về tổng đại lý.


Nâng cao ý thức tự bảo vệ 

     
Đội CC-CNCH khu vực 1 quản lý 57 cửa hàng, kho gas trên địa bàn TP. Nha Trang. Cơ sở kinh doanh gas là nơi có nguy cơ cháy nổ cao nên mỗi quý, đội đều tổ chức các đợt kiểm tra việc chấp hành quy định PCCC của các cửa hàng, kho gas. Năm 2018, đội đã kiểm tra 38 cơ sở, xử phạt 1 cơ sở kinh doanh gas tồn chứa quá số lượng gas theo quy định. Từ đầu năm đến nay, đội kiểm tra 171 lượt cơ sở. Các sai phạm thường gặp đối với cửa hàng kinh doanh gas như: khi đưa vào hoạt động, một số cửa hàng chưa được cơ quan cảnh sát PCCC nghiệm thu về PCCC; hệ thống điện chưa đảm bảo các điều kiện an toàn về cháy nổ; nhiều cửa hàng không có lối thoát nạn dự phòng; chưa tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC và việc sử dụng điện tại cửa hàng; chưa mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc theo quy định; chưa tổ chức tiến hành đo điện trở nối đất của hệ thống chống sét, đo điện trở nối đất chống tĩnh điện định kỳ hằng năm…


Trung tá Trần Văn Chiến - Đội trưởng Đội CC-CNCH khu vực 1 cho biết, qua công tác kiểm tra, ý thức của các cơ sở kinh doanh gas trong việc chấp hành các quy định của Nhà nước về sắp xếp, vận chuyển, hồ sơ thẩm định về PCCC… được nâng cao hơn những năm trước. Tuy nhiên, hiện nay, việc chấp hành quy định của các cơ sở vẫn còn hạn chế. Tại Nghị định 79 ngày 31-7-2014 của Chính phủ có quy định, cơ sở có số lượng gas dưới 70kg không phải thực hiện nghiệm thu về PCCC. Do đó, nhiều cơ sở nhỏ đã lách luật bằng cách chỉ đăng ký kinh doanh dưới 70kg để không phải thực hiện nghiệm thu về PCCC. Tuy nhiên, khi kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng thường phát hiện các cơ sở này tồn chứa lượng gas quá 70kg. Hiện nay, trên địa bàn TP. Nha Trang có hơn 30 cơ sở kinh doanh gas chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC. Các cơ sở này thường là cửa hàng tạp hóa hoặc nằm chung trong không gian sinh sống của gia đình nên việc sắp xếp bình gas, các tiêu chuẩn chưa được đảm bảo, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.


Để đảm bảo an toàn hoạt động kinh doanh gas, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở và xử lý vi phạm của lực lượng chức năng, thiết nghĩ các cơ sở kinh doanh gas cần nâng cao ý thức, chấp hành tốt các quy định về PCCC nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy, nổ; bảo vệ tính mạng, tài sản cho mình và người dân xung quanh. 

 
MAI HOÀNG
 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp