Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Sông Dinh rộn rã ngày hội

Chủ nhật - 29/01/2023 10:42
Sáng 29-1, UBND thị xã Ninh Hòa tổ chức lễ hội thuyền hoa và đua thuyền trên sông Dinh. Dự lễ hội có ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cùng hàng nghìn người dân, du khách nô nức tập trung về xem và cổ vũ cho các đội thi. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Sông Dinh rộn rã ngày hội

Sáng 29-1, UBND thị xã Ninh Hòa tổ chức lễ hội thuyền hoa và đua thuyền trên sông Dinh. Dự lễ hội có ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cùng hàng nghìn người dân, du khách nô nức tập trung về xem và cổ vũ cho các đội thi.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân tham dự lễ hội thuyền hoa và đua thuyền trên sông Dinh.

Ông Nguyễn Tấn Tuân tham dự lễ hội thuyền hoa và đua thuyền trên sông Dinh.


Rực rỡ thuyền hoa


Từ sáng sớm, rất đông người dân và du khách đã có mặt ở hai bên bờ sông Dinh, đoạn từ cầu Sắt đến đập Chị Trừ để theo dõi, cổ vũ cho lễ hội thuyền hoa và đua thuyền. Đây là lần thứ 4, lễ hội thuyền hoa và đua thuyền trên sông Dinh được UBND thị xã Ninh Hòa tổ chức. Tuy chưa thành hoạt động thường niên nhưng mỗi lần diễn ra lễ hội đều thực sự là một sinh hoạt văn hóa ý nghĩa, góp phần giới thiệu nét đẹp của quê hương Ninh Hòa đến bạn bè gần xa. Chị Nguyễn Thúy Liễu (phường Ninh Hiệp, Ninh Hòa) chia sẻ: “Năm nay, biết có lễ hội thuyền hoa và đua thuyền nên gia đình tôi cố gắng thu xếp để được trực tiếp xem. Qua lễ hội, tôi thấy quê mình thật đẹp, thân thương và càng khiến cho tôi thêm yêu quê hương”.


Trong không khí vui tươi của những ngày đầu xuân, khúc sông Dinh nơi tổ chức lễ hội cũng trở nên náo nhiệt, sôi động hơn. Đến đây, người dân và du khách được xem màn diễu hành của 27 chiếc thuyền hoa của các xã, phường và doanh nghiệp trên địa bàn Ninh Hòa. Những chiếc thuyền ngày thường vốn là phương tiện di chuyển, mưu sinh trên mặt sông, mặt hồ, nhưng nay đã được điểm tô bằng cờ Tổ quốc, những dải ruy băng và rất nhiều loại hoa rực rỡ sắc màu. Trên mỗi thuyền đều có một nam, một nữ trong những bộ trang phục áo dài khăn đóng, hoặc áo bà ba đội nón lá càng làm cho buổi diễu hành thêm sinh động.

 

Màn diễu hành thuyền hoa trên sông Dinh

Màn diễu hành thuyền hoa trên sông Dinh


Đến giờ diễu hành, các thuyền đồng loạt đi từ phía cầu Sắt đến khu vực đập Chị Trừ trong tiếng hò reo, vỗ tay cổ vũ của khán giả hai bên bờ sông. “Cảnh tượng dòng sông Dinh hiền hòa với rất nhiều thuyền hoa chầm chậm trôi thật trữ tình biết bao. Tuy quy mô lễ hội không lớn nhưng vẫn tạo được nét độc đáo riêng. Các thành viên trong gia đình tôi đều rất thích khi được xem lễ hội này”, anh Bành Xuân Phương (du khách đến từ TP. Vũng Tàu) cho biết.


Hứng khởi đua thuyền


Nếu phần thi diễu hành thuyền hoa mang đến vẻ đẹp lãng mạn cho người xem thì phần thi đua thuyền lại mang đến những giây phút hứng khởi với cuộc tranh tài của những tay chèo. Với hai loại hình đua ghe truyền thống và đua thuyền kayak, cuộc thi đã thu hút hơn 100 vận động viên là những trai tài, gái giỏi của các xã, phường cùng nhau làm nên những màn đua tranh quyết liệt. Chiều dài đường đua hơn 600m, trong điều kiện gió ở trên sông khá lớn là một thử thách đối với các vận động viên. Vậy nên, có trường hợp những chiếc ghe, chiếc thuyền trên đường đua đã quay vòng tròn; có trường hợp ngay sau khi xuất phát đã bị chìm… Vận động viên Huỳnh Thị Lan Huê (phường Ninh Hà) cho biết, “Ngày thường, tôi vẫn sử dụng chiếc ghe này để đi đánh bắt cá nên việc chèo ghe đối với tôi rất bình thường. Nhưng khi tham gia đua tài với các vận động viên khác, đòi hỏi tôi phải cố gắng nhiều hơn để đạt kết quả cao. Lễ hội đua thuyền này đã giúp cho những người dân như tôi có dịp được thể hiện khả năng của mình trước mọi người”.

Các vận động viên tranh tài ở phần đua ghe truyền thống.

Các vận động viên tranh tài ở phần đua ghe truyền thống.


Theo ông Lê Minh Tâm - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa, việc tổ chức lễ hội thuyền hoa và đua thuyền trên sông Dinh nhằm tạo không gian sinh hoạt văn hóa - thể thao, phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân, tạo không khí rộn ràng trong những ngày đầu xuân mới. Qua đó, giới thiệu hình ảnh thị xã trẻ có dòng sông Dinh hiền hòa, thơ mộng đầy hấp dẫn và luôn mời gọi du khách gần xa.

 

Lãnh đạo thị xã Ninh Hòa trao giải A cho các đội thi có thuyền hoa trang trí đẹp.

Lãnh đạo thị xã Ninh Hòa trao giải A cho các đội thi có thuyền hoa trang trí đẹp.


Đua thuyền là một sinh hoạt văn hóa truyền thống của những cư dân thuộc nền văn minh lúa nước. Chúng ta đã biết nhiều đến lễ hội đua thuyền rồng ở các địa phương vùng đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long. Lễ hội đua thuyền thường gắn với mong ước mưa thuận gió hòa, nguyện cầu cho quốc thái dân an. Với Ninh Hòa, lễ hội thuyền hoa và đua thuyền trên sông Dinh còn góp phần giới thiệu hình ảnh, truyền thống văn hóa, con người của địa phương. Dự kiến, lễ hội này sẽ trở thành hoạt động thường niên và dần hình thành sản phẩm du lịch đặc trưng của thị xã. Hy vọng, những kỳ lễ hội sau sẽ được tổ chức với quy mô lớn hơn và chuyên nghiệp hơn.

 

Kết thúc lễ hội, Ban tổ chức trao 9 giải A cho các thuyền hoa trang trí đẹp. Đồng thời, trao giải nhất, nhì, ba cho các vận động viên xuất sắc ở các nội dung đôi nam, đôi nữ, đôi nam nữ đua ghe truyền thống và đôi nam, đôi nam nữ đua thuyền kayak.


GIANG ĐÌNH


 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp