Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Ngày 9-2, lực lượng chức năng sẽ khám nghiệm hiện trường vụ phá rừng tại Ninh Ích

Thứ hai - 06/02/2023 07:06
Liên quan đến vụ phá rừng, khai thác gỗ trái phép ở xã Ninh Ích, Báo Khánh Hòa đã phản ánh, trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa tại hiện trường vụ việc Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Ngày 9-2, lực lượng chức năng sẽ khám nghiệm hiện trường vụ phá rừng tại Ninh Ích
Liên quan đến vụ phá rừng, khai thác gỗ trái phép ở xã Ninh Ích, Báo Khánh Hòa đã phản ánh, trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa tại hiện trường vụ việc, bà Bùi Thị Thùy Liên - Chủ tịch UBND xã Ninh Ích cho biết: Ngày 31-1, UBND xã Ninh Ích đã có đoàn kiểm tra khu vực rừng tại Tiểu khu 103 (xã Ninh Ích) xác định tại Khoảnh 8 tiểu khu này có tình trạng ủi đường và chặt hạ cây rừng trái pháp luật. Địa phương đã báo cáo các đơn vị chức năng; đã bố trí lực lượng để bảo vệ hiện trường khu vực xảy ra vụ việc để các cơ quan chức năng tiếp tục xác minh, điều tra, xử lý theo quy định. 
 
Hiện trường vụ phá rừng, san ủi đường xảy ra tại khu vực núi Đá Đen (xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa)
Hiện trường vụ phá rừng, san ủi đường xảy ra tại khu vực núi Đá Đen (xã Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa)
 
Trong khi đó, theo lãnh đạo Hạt Kiểm lâm Ninh Hòa, ngày 2-2, Hạt Kiểm lâm Ninh Hòa đã phối hợp với UBND xã Ninh Ích tiến hành xác minh hiện trường vụ việc. Kết quả kiểm tra, đo đếm xác định có 50 lóng gỗ tròn bị cưa hạ với khối lượng 21,485m3; 59 gốc cây đã bị chặt hạ, 2 ster củi. Theo bản đồ hiện trạng rừng của tỉnh, khu vực này thuộc quy hoạch rừng sản xuất; thuộc trạng thái rừng là rừng gỗ tự nhiên núi đất lá rộng thường xanh phục hồi. Ngoài ra, đoàn kiểm tra xác định tại hiện trường có 1 con đường ủi với chiều dài khoảng 1.580m, chiều rộng trung bình khoảng 3 m, có 3 nhánh rẽ với tổng chiều dài khoảng 460m, chiều rộng trung bình khoảng 3m. Dấu vết tại hiện trường cho thấy các cây gỗ đều được cưa xẻ bằng máy cưa xăng, phần thân được cắt thành từng lóng hoặc nguyên thân… Đoàn kiểm tra nhận định, với khối lượng gỗ bị khai thác trái phép này đã vượt quá khung xử phạt vi phạm hành chính và có dấu hiệu tội phạm. Hạt Kiểm lâm Ninh Hòa đã có thông báo về việc tiếp nhận tin báo về tội phạm gửi Viện Kiểm sát Nhân dân thị xã Ninh Hòa.  Ngày 6-2, Hạt Kiểm lâm Ninh Hòa đã ra quyết định thành lập Tổ khám nghiệm hiện trường vụ việc; mời Viện Kiểm sát Nhân dân thị xã Ninh Hòa, Công an thị xã Ninh Hòa, UBND xã Ninh Ích cùng tham gia khám nghiệm hiện trường ngày 9-2. Đơn vị này đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của thị xã Ninh Hòa, UBND xã Ninh Ích tiến hành điều tra, xác minh đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định.
 
Chiều cùng ngày, ông Đỗ Anh Thy - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Liên quan đến vụ việc: “Phá rừng, khai thác gỗ trái phép ở xã Ninh Ích” Báo Khánh Hòa đã phản ánh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có báo cáo sơ bộ vụ việc, lãnh đạo UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm khắc. 
 
Dọc theo con đường bị các đối tượng san ủi, nhiều cây rừng lớn nhỏ đã bị cưa hạ.
Dọc theo con đường bị các đối tượng san ủi, nhiều cây rừng lớn nhỏ đã bị cưa hạ.
 
Đồng thời, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm khẩn trương chủ trì, phối hợp với UBND thị xã Ninh Hòa và các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh hiện trường, điều tra làm rõ đối tượng phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật để xử lý nghiêm; làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu, các cá nhân, đơn vị có liên quan trong việc buông lỏng quản lý, không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, bảo vệ rừng để xảy ra tình trạng phá rừng, khai thác rừng như Báo Khánh Hòa đã phản ánh; đề xuất hình thức xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật đối với các đơn vị, cá nhân có liên quan thiếu trách nhiệm, không kịp thời phát hiện, để xảy ra tình trạng phá rừng trái pháp luật; chỉ đạo Hạt Kiểm lâm và Đội Kiểm lâm cơ động tỉnh tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra để xử lý nghiêm, kịp thời, không để xảy ra điểm nóng về phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật như trong thời gian qua.
 
HẢI LĂNG - MÃ PHƯƠNG
 
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp