Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Đánh tráo sổ đỏ để lừa bán đất

Thứ hai - 14/11/2022 13:47
Sau khi làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), đối tượng vờ gặp chủ đất để đề nghị được xem sổ đỏ, rồi lợi dụng sơ hở đánh tráo sổ đỏ giả, sau đó mang sổ đỏ thật đi giao dịch. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Sau khi làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), đối tượng vờ gặp chủ đất để đề nghị được xem sổ đỏ, rồi lợi dụng sơ hở đánh tráo sổ đỏ giả, sau đó mang sổ đỏ thật đi giao dịch.


Theo cáo trạng, khoảng tháng 5-2021, bà T.T.H lên mạng đăng thông tin bán 2 thửa đất ở phường Phước Hòa, TP. Nha Trang, kèm 2 sổ đỏ đứng tên bà. Sau khi xem thông tin, Vũ Quý Lãm (sinh năm - SN 1986, trú huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương) cùng 3 đối tượng cùng trú huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội là Nguyễn Thị Hậu (SN 1969), Trần Văn Mão (SN 1987), Đỗ Hữu Bình (SN 1969) bàn bạc làm 2 sổ đỏ giả với thông tin y hệt để đánh tráo sổ đỏ thật của bà H.


Tối 23-5-2021, Lãm đến nhà bà H., đề nghị cho xem 2 sổ đỏ thửa đất rao bán để nắm thông tin và mua đất. Trong lúc ngồi xem, lợi dụng bà H. vào trong nhà, Lãm đã đánh tráo và lấy 2 sổ đỏ thật của bà H. Sau đó, Lãm làm thêm sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân giả cùng đứng tên bà H. rồi dùng tài khoản Zalo của mình đăng bài rao bán 1 thửa đất với giá rẻ hơn giá thị trường. Lãm nói Hậu, Bình tìm người đóng giả bà H. để thực hiện các giao dịch. Bình đã rủ Dương Thị Hồng (SN 1957, trú huyện Sóc Sơn) đóng giả bà H., Hồng đã đồng ý; Lãm cũng rủ Mão đóng giả con rể bà H., Mão cũng đồng ý.


Ngày 28-5-2021, vợ chồng ông T.D.H. thấy Lãm rao bán đất với giá rẻ hơn giá thị trường nên liên hệ mua. Sau khi đi xem, thấy thửa đất trống, hai ông bà tin tưởng và đồng ý mua với giá 5,15 tỷ đồng, hẹn gặp làm thủ tục tại văn phòng công chứng vào sáng 31-5-2021.


Đến ngày hẹn, Lãm đưa cho Mão các loại giấy tờ mang tên bà H., gồm chứng minh nhân dân giả, sổ hộ khẩu giả, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân giả và sổ đỏ thật. Mão và Hồng vào văn phòng công chứng gặp vợ chồng người mua đất, đưa giấy tờ cho công chứng viên làm thủ tục chuyển nhượng.


Sau khi nhân viên công chứng soạn xong hợp đồng mua bán, làm thủ tục lăn tay, ký tên, người mua đất cho rằng thủ tục pháp lý đã hoàn thành nên đưa cho Mão 1,2 tỷ đồng, thỏa thuận sẽ chuyển khoản nốt số còn lại khi nhận hợp đồng mua bán. Nhận được tiền, Hồng ra khỏi văn phòng công chứng. Khoảng 5 phút sau, Mão vờ nói ra ngoài hút thuốc rồi đón taxi bỏ trốn. Khi nhân viên công chứng thông báo, trường hợp chuyển nhượng trên cần có cả chồng của bà H. ký vào hợp đồng mua bán, vợ chồng người mua ra gọi Hồng và Mão thì không thấy. Biết bị lừa, ngày 8-6-2021, vợ chồng người mua gửi đơn tố cáo.


Các kết luận giám định cho thấy, sổ đỏ mà người mua giao nộp là thật; 2 sổ đỏ mà bà H. giữ và đem giao nộp là giả; chứng minh nhân dân, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, sổ hộ khẩu đứng tên bà H. đều là giả.


Được biết, đây không phải vụ duy nhất mà các đối tượng thực hiện. Cũng với chiêu thức này, các đối tượng còn gây ra nhiều vụ lừa đảo khác trên toàn quốc. Lãm, Mão, Hậu, Bình đã bị công an các địa phương trên toàn quốc khởi tố về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.


Hiện nay, hồ sơ truy tố 5 đối tượng trên về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức đã hoàn tất, chuyển sang Tòa án nhân dân tỉnh để xét xử theo quy định.


 NGUYỄN VŨ

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp