Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Các dự án điện mặt trời tăng tốc

Thứ năm - 17/09/2020 13:36
Ngày 17-9, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cùng các sở, ban, ngành đi kiểm tra 2 dự án nhà máy điện mặt trời: KN Vạn Ninh (xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh) và Long Sơn (xã Ninh Sơn, thị xã Ninh Hòa).      Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Các dự án điện mặt trời tăng tốc
Ngày 17-9, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cùng các sở, ban, ngành đi kiểm tra 2 dự án nhà máy điện mặt trời: KN Vạn Ninh (xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh) và Long Sơn (xã Ninh Sơn, thị xã Ninh Hòa). 
 
Đẩy nhanh tiến độ
 
Chỉ còn hơn 3 tháng nữa để các dự án điện mặt trời kịp hòa lưới trong năm 2020 nhằm hưởng chính sách ưu đãi. Chính vì vậy, đây là giai đoạn các dự án phải đẩy tiến độ một cách nhanh nhất. Tại dự án Nhà máy điện mặt trời KN Vạn Ninh (công suất 100MWp, diện tích 120ha, tổng mức đầu tư 2.489 tỷ đồng), hầu hết các hạng mục xin cấp phép đầu tư đã cơ bản hoàn tất. Công tác đo đạc xác định ranh giới, xác minh nguồn gốc và kiểm kê thiệt hại đối với các hộ gia đình, tổ chức nằm trong ranh giới dự án đã xong. Bên cạnh đó, doanh nghiệp đang tích cực phối hợp với UBND huyện Vạn Ninh và Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai các công tác liên quan đến thẩm định đơn giá đền bù. Riêng tuyến đường dây đấu nối vào lưới 110kV, chủ đầu tư vừa hoàn tất công tác đo đạc, xác lập ranh giới và thống kê khối lượng bị ảnh hưởng. Công tác thi công cọc móng và giá đỡ pin hiện đã hoàn thành 85% khối lượng; 25% số lượng tấm pin hiện được tập kết tại dự án. Dự kiến khoảng 59 ngày nữa, Nhà máy điện mặt trời KN Vạn Ninh sẽ chính thức phát điện thương phẩm. 

 

Dự án điện mặt trời Long Sơn đang thi công.
Dự án điện mặt trời Long Sơn đang thi công.
 
Tương tự, Nhà máy điện mặt trời Long Sơn (công suất 170MWp, tổng mức đầu tư 2.600 tỷ đồng) hiện cũng đã giải phóng 100% mặt bằng. Công tác san gạt mặt bằng dự án và thi công đường nội bộ đã hoàn thành. Đến ngày 15-9, dự án thi công được gần 13.000 cọc bê tông để lắp giá đỡ pin. Dự kiến đến ngày 20-10 sẽ hoàn thành việc đổ cọc cho giá đỡ và ngày 30-11 hoàn tất việc lắp pin năng lượng. Chủ dự án phấn đấu đến ngày 10-12 chính thức phát điện thương mại.
 
Ông Nguyễn Tấn Tuân đánh giá: “Với tiến độ đã đạt được thể hiện sự cố gắng của các chủ đầu tư. Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng các dự án vẫn đạt được một khối lượng công việc đáng kể. UBND tỉnh biểu dương sự cố gắng của các doanh nghiệp, chính quyền địa phương. Đặc biệt, tỉnh ghi nhận sự đồng lòng và ủng hộ dự án của người dân bị ảnh hưởng”.
 
Sớm giải quyết các vướng mắc 
 
Hiện nay, chủ đầu tư đã và đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ thi công, song do nhiều yếu tố khiến các dự án điện mặt trời vẫn gặp một số vấn đề. Thời hạn còn lại để đưa dự án vào vận hành thương mại nhằm hưởng giá bán điện ưu đãi chỉ còn hơn 3 tháng. Điều này vô cùng khó khăn, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Để có thể phát điện trước ngày 31-12-2020 (thời gian được hưởng chính sách ưu đãi), các doanh nghiệp mong muốn chính quyền các cấp tạo điều kiện để tháo gỡ các vướng mắc đang gặp phải. Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Điện mặt trời KN Vạn Ninh đề nghị UBND tỉnh sớm phê duyệt các thông số chính của hạng mục đường dây 110kV đấu nối với dự án và trình HĐND tỉnh trong kỳ hợp sắp tới. Đồng thời kiến nghị, UBND huyện Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa bổ sung hạng mục công trình này vào kế hoạch sử dụng đất để doanh nghiệp tiến hành đền bù. Về các thủ tục, chủ đầu tư cũng đề nghị các sở, ban, ngành và chính quyền các cấp tạo điều kiện, linh động để dự án triển khai thông suốt.

 

Dự án Nhà máy điện mặt trời KN Vạn Ninh.
Dự án Nhà máy điện mặt trời KN Vạn Ninh.
 
 
Công ty Cổ phần Năng lượng Long Sơn cũng đề nghị UBND tỉnh và các cơ quan liên quan quan tâm hơn nữa trong lĩnh vực an ninh trật tự, vận động người dân địa phương ủng hộ dự án. Ngoài ra, công ty cũng trình Sở Công Thương hồ sơ xin điều chỉnh 3 vị trí chân cột đấu nối để sở trình UBND tỉnh phê duyệt.   
 
Ông Nguyễn Tấn Tuân cho rằng, khi các dự án điện mặt trời đi vào hoạt động sẽ tăng thêm nguồn thu ngân sách cho tỉnh, tạo việc làm cho người dân địa phương. Trong bối cảnh kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, việc đẩy nhanh tiến độ thi công dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế. “Chính vì vậy, trong thời gian tới UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành và địa phương tạo điều kiện tốt nhất cho chủ đầu tư. Trong đó, các vướng mắc về thủ tục, cơ quan chuyên môn cần sớm tháo gỡ. Phải tạo điều kiện tốt nhất để chủ đầu tư sớm đưa các dự án đi vào hoạt động”, đồng chí Nguyễn Tấn Tuân nhấn mạnh.
 
Đình Lâm
 
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp