Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Chơi sen đá

Thứ sáu - 28/05/2021 11:32
Với vẻ đẹp mộc mạc, giản dị lại dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, giá cả khá bình dân nên sen đá đang ngày càng thu hút nhiều người chơi.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Chơi sen đá

Với vẻ đẹp mộc mạc, giản dị lại dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, giá cả khá bình dân nên sen đá đang ngày càng thu hút nhiều người chơi.   

Từ thú chơi


Sưu tầm gần 1 năm nay, chị Lê Thị Ái Vân - giáo viên cấp 2, hiện sống tại Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, TP. Nha Trang đã có gần 100 chậu sen đá. Được dịp chiêm ngưỡng, chúng tôi ngỡ ngàng bởi vẻ đẹp của những chậu sen đá nhỏ, đa chủng loại, đa sắc màu như: Sen đá nâu, phật bà, kim cương xanh, viền đỏ, xương cá, sỏi hồng, đá tím đến sen đá vàng, socola, hoa hồng đen, thiên mộc, hoa hồng mập, mặt nạ sao, chuỗi ngọc, hàm cá mập, đế vương… được bố trí, sắp xếp một cách khoa học tại góc ban công của căn nhà.

 

Những chậu sen đá được chị Vân nâng niu, chăm sóc.

Những chậu sen đá được chị Vân nâng niu, chăm sóc.


Ngoài những chậu sen đá nhỏ, chị Vân còn trồng sen đá vào những chậu lớn, tỉ mỉ trang trí thêm các phụ kiện nhỏ, bắt mắt, cùng một số loại cây phong thủy tạo thành những tiểu cảnh nghệ thuật với các tên gọi “Chú tiểu ngồi thiền”, “Hòn non bộ”, “Khu vườn thần tiên”, “Khu vườn an nhiên”… Là người yêu những loài cây bé nhỏ, có vẻ đẹp mộc mạc, giản dị nên chị đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu về sen đá. “Sen đá có vẻ đẹp riêng rất đỗi bình dị, sức sống bền bỉ, vì thế nó tượng trưng cho tình yêu vĩnh cửu, sự vĩnh hằng. Không chỉ trồng cho mình, tôi còn dành tặng bạn bè, người thân”, chị Vân chia sẻ.

 

1

Khách hàng chọn mua sen đá.


Chúng tôi ghé thăm vườn sen đá của chị Nguyễn Thị Thanh Hà - xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang. Khu vườn của chị Hà hiện có hơn 300 chậu lớn nhỏ; từ các loại sen đá bình dân có giá chỉ vài chục ngàn cho đến những loại có nguồn gốc từ Hàn Quốc, Trung Quốc có giá mấy trăm ngàn đồng. Cẩn thận trồng cây sen đá tím tìm mua mấy tháng mới có được vào chậu, chị Hà giảng giải: “Sen đá tím khá hiếm. Nó có kích thước khá nhỏ, đường kính chỉ 7 - 10cm, các lá chồng vào nhau theo trục tạo thành hình bông sen có màu tím rất lạ mắt. Bên trên lá phủ lớp phấn trắng vừa là điểm nhấn cho cây, vừa có tác dụng bảo vệ lá. Màu phớt tím của sen đá vừa nhẹ nhàng, dịu dàng lại huyền bí thể hiện vẻ đẹp rất riêng. Nếu trồng đúng kỹ thuật, chăm sóc tốt, sen đá tím có thể ra hoa trắng khá lạ mắt”. Nói rồi, chị giới thiệu với chúng tôi những loại sen đá khác được bày trên các kệ như: Sen nâu, thạch ngọc, hồng sao, sen nhung, chuỗi ngọc, ruby; đất trắng; giọt lệ; đô la; bánh bao; bắp cải...

 

Tiểu cảnh  “Khu vườn thần tiên”.

Tiểu cảnh “Khu vườn thần tiên”.


Chị Hà kể, lần đầu tiên biết đến sen đá là khi học lớp 11, được một người bạn tặng cây sen đá nhỏ. Do không biết chăm sóc nên một thời gian cây bị chết. Sau đó, chị lên mạng tìm hiểu về loại cây này, càng xem càng thấy thú vị nên mua một vài cây nhỏ về trồng thử, rồi càng ngày càng đam mê loại cây này.


Do giá cả hợp lý, không tốn nhiều công chăm sóc nên thú chơi sen đá hiện thu hút khá nhiều học sinh, sinh viên. “Mỗi khi nhìn ngắm các tiểu cảnh sen đá, tôi có cảm giác giống như mình đang chiêm ngưỡng cảnh vật kỳ bí từ trên cao. Sức sống mãnh liệt, bền bỉ của loại cây này thu hút tôi. Khi mới chơi, tôi cũng chỉ có vài cây, đến nay, đã sở hữu cả vườn sen đá”, bạn Minh Thư - sinh viên Trường Đại học Nha Trang chia sẻ.


Đến khởi nghiệp


Theo lời giới thiệu của những người chơi sen đá, chúng tôi tìm đến cơ sở kinh doanh sen đá Suha Garden (đường Nguyễn Khuyến, phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang). Khu vườn rộng chừng 150m2, nằm nép mình trong con hẻm nhưng được nhiều người chơi sen đá biết đến. Đưa chúng tôi tham quan, chị Trịnh Thị Hồng Huyền - chủ cơ sở Suha Garden say sưa giải thích về ý nghĩa của các loại cây, kể về cơ duyên đến với nghề kinh doanh sen đá của mình.


Chị Huyền vốn là giáo viên. Một lần được người anh tặng cây sen đá nhỏ xinh, với các lá tạo thành hình hoa sen đẹp mắt, chị tìm hiểu rồi dần “nghiện” loại cây này. Để thỏa mãn đam mê lại có thu nhập, chị chuyển luôn sang kinh doanh sen đá. “Thời gian đầu khi mới nhập cây về, có những loại chúng tôi chưa biết cách trồng, chăm sóc, tỷ lệ cây chết chiếm hơn 10%, cũng lỗ ít vốn. Sau đó, vợ chồng tôi vừa kinh doanh vừa tìm hiểu, rút kinh nghiệm dần. Hiện giờ thu nhập từ bán sen đá giúp gia đình tôi đủ sống và thỏa niềm đam mê”, chị Huyền kể.


Hàng ngày, cơ sở kinh doanh của gia đình chị Huyền bày bán hơn 100 loại sen đá khác nhau. Giá bán sen đá tùy theo từng giống và kích thước; loại nhỏ nhất giá 15.000 đồng/cây, loại trung từ 45.000 đến 400.000 đồng/cây. Đặc biệt, có những loại sen đá cổ thụ lâu năm có giá hơn 1 triệu đồng. Theo chị Huyền, mới đầu, khách mua sen đá chủ yếu là giới văn phòng, học sinh, sinh viên, hiện nay có cả những khách hàng là người lớn tuổi, trung niên.


Vì đam mê sen đá, vợ chồng anh Trịnh Đức Hoàng và chị Nguyễn Duy Huyền Nhung (thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm) bỏ nghề du lịch chuyển sang kinh doanh sen đá. Khu vườn rộng khoảng 500m2 của anh chị bày bán hơn 200 loài sen đá. Anh Hoàng cho biết: “Lúc đầu mới mở kinh doanh, lượng khách hàng đến mua còn ít vì chưa nhiều người biết. Hiện nay, lượng khách đến khá nhiều, bình quân mỗi ngày có hơn 20 khách quen chơi sen đá đến mua. Ngoài ra, chúng tôi còn bỏ sỉ cho một số cơ sở kinh doanh trong và ngoài tỉnh, các quán cà phê... So với kinh doanh các loại cây cảnh khác, kinh doanh sen đá tuy lãi ít nhưng không tốn nhiều thời gian chăm sóc, tỷ lệ cây chết thấp”. Ngoài bán tại nhà, vợ chồng anh Hoàng còn lập trang Facebook, Zalo để giới thiệu các loại sen đá mới, trao đổi thú chơi tao nhã này cho những người cùng sở thích.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, thú chơi sen đá xuất hiện khoảng 7 năm trở lại đây và phát triển mạnh trong 2 năm gần đây. Sen đá phù hợp với các loại tiểu cảnh, phù hợp trang trí trong các không gian khác nhau, giúp tạo mảng xanh và điểm nhấn. Ngoài vẻ bắt mắt, sen đá còn mang thông điệp về sức sống bền bỉ, giúp lọc không khí nên ngày càng nhiều người chơi. Trên địa bàn tỉnh có khoảng 10 - 15 cơ sở kinh doanh sen đá.


LY VÂN

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp