Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Cháu bé không cha, mẹ mắc bệnh tâm thần mong được giúp đỡ

Thứ ba - 07/06/2022 20:59
Đó là trường hợp cháu Nguyễn Gia Khanh (sinh năm 2015, trú thôn Phú Sơn, xã Ninh Trung, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) sinh ra bởi người mẹ mắc bệnh tâm thần lại không biết cha mình là ai…   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cháu bé không cha, mẹ mắc bệnh tâm thần mong được giúp đỡ

Đó là trường hợp cháu Nguyễn Gia Khanh (sinh năm 2015, trú thôn Phú Sơn, xã Ninh Trung, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) sinh ra bởi người mẹ mắc bệnh tâm thần lại không biết cha mình là ai…

 

Cháu Gia Khanh không có cha lại sống cùng mẹ và bà ngoại mắc bệnh tâm thần.

Cháu Gia Khanh không có cha lại sống cùng mẹ và bà ngoại mắc bệnh tâm thần.


Đầu tháng 6, được sự chỉ dẫn của bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ninh Trung, chúng tôi đến thăm gia đình cháu Gia Khanh. Trong căn nhà cấp 4 cũ kỹ, đồ đạc trong nhà để ngổn ngang, bừa bộn do không có người dọn dẹp thường xuyên vì theo bà Thủy, bà ngoại và mẹ của cháu Gia Khanh đều mắc bệnh tâm thần.


7 năm trước, chị Nguyễn Thị Bé (sinh 1985) - mẹ của cháu Khanh bị lạm dụng tình dục và sinh ra cháu. Do người mẹ bị tâm thần, không biết chăm sóc con nên dẫn đến cháu Khanh đau ốm triền miên, thường xuyên sốt co giật, suy dinh dưỡng… Cháu Khanh được Chi hội Phụ nữ thôn Phú Sơn và người bác nuôi dưỡng từ bé đến nay.


Ông Đào Đức Hải - Trưởng thôn Phú Sơn cho biết: “Bà Đỗ Thị Mấm (sinh năm 1940, bà ngoại của cháu Khanh) bị tâm thần, có 3 người con gồm 2 gái, 1 trai. Nhà chỉ có chị đầu tên Đỗ Thị Hoa (sinh 1971) là có sức khỏe bình thường, đã có gia đình và sinh sống ở TP. Nha Trang, còn chị Bé và anh trai đều mắc bệnh tâm thần giống bà Mấm. Hoàn cảnh gia đình bà Mấm đặc biệt khó khăn, thiếu thốn vì chỉ có tiền trợ cấp xã hội dành cho đối tượng khuyết tật nặng, tâm thần và người cao tuổi 1.260.000 đồng/tháng nên chủ yếu nương nhờ vào bà con hàng xóm và Hội Phụ nữ xã vận động mạnh thường quân để hỗ trợ kinh phí, nhu yếu phẩm giúp gia đình có cái ăn, cái mặc qua ngày”.


Được biết, bà Đỗ Thị Hoa (bác của cháu Khanh) cũng có cuộc sống khó khăn, ở nhà thuê. Chồng đã mất, một mình bà nuôi con ăn học bằng việc buôn bán rau ở chợ Đầm, thu nhập bình quân 70 - 100.000 đồng/ngày nên thỉnh thoảng tằn tiện được chút ít tiền mua cá, rau mang về cho mẹ, em và cháu để dành ăn tạm vài ngày… Gia đình họ phần lớn nhờ vào sự giúp đỡ của bà Trần Thị Bạch Tuyết - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Phú Sơn, là người thường xuyên hướng dẫn chị Bé trong sinh hoạt hàng ngày như nấu ăn, đi chợ…Khi cháu Khanh ốm đau, bà Tuyết đến tận nhà chăm sóc, cho cháu uống thuốc.


Điều lo lắng nhất hiện nay là cháu Gia Khanh còi cọc, ốm yếu nhưng phải sống cùng người mẹ và bà ngoại già yếu tâm thần, phần nào cũng ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ. Tuy cháu Khanh vừa học xong chương trình lớp 1 nhưng việc tiếp thu còn rất chậm. Chưa kể, thỉnh thoảng cháu Khanh bị mẹ đánh vì mất kiểm soát. Mới đây nhất, cháu đã bị mẹ đánh chấn thương đầu, nứt sọ, gãy răng. Bà con hàng xóm thấy thương xót, phải báo chính quyền địa phương đến can thiệp kịp thời thì người mẹ mới chịu buông tha cho cháu. Qua Báo Khánh Hòa, rất mong các nhà hảo tâm, mạnh thường quân giúp đỡ gia đình cháu Gia Khanh có điều kiện chăm sóc và đi học được tốt hơn.


Thùy Dương


Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ Tòa soạn Báo Khánh Hòa, 77 Yersin, phường Phương Sài, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Số điện thoại: 0258.3822019. Số tài khoản: 0581000765262 Vietcombank Nha Trang.


 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp