Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Vì sao hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng vọt?

Chủ nhật - 05/05/2019 13:15
Sau khi ngành Điện áp dụng giá điện mới, nhiều người tiêu dùng đã gửi đơn đến Báo Khánh Hòa thắc mắc về cách tính hóa đơn tiền điện mới. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Nguyễn Cao Ký - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) về vấn đề này. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Vì sao hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng vọt?

Sau khi ngành Điện áp dụng giá điện mới, nhiều người tiêu dùng đã gửi đơn đến Báo Khánh Hòa thắc mắc về cách tính hóa đơn tiền điện mới. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Nguyễn Cao Ký - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa (PC Khánh Hòa) về vấn đề này.


- Thưa ông, thời gian qua, nhiều người tiêu dùng thắc mắc tại sao hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng rất cao so với tháng 3, có hộ gia đình tăng gấp đôi, xin ông cho biết liệu có sai sót trong cách tính tiền điện hay không?

 


- Việc hóa đơn tiền điện của các hộ gia đình tăng cao hơn so với tháng trước là điều dễ hiểu. Có nhiều nguyên nhân. Đầu tiên là trong tháng 4, thời tiết nắng nóng gay gắt, các thiết bị làm mát hoạt động với công suất và cường độ lớn nên làm sản lượng điện tiêu thụ của người dân tăng mạnh. Theo ghi nhận trên hệ thống, công suất điện tiêu thụ cực đại trong tháng 4 của tỉnh Khánh Hòa đạt 395MW, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước; tổng sản lượng điện tiêu thụ cho mục đích sinh hoạt trong tháng 4 tăng 20% so với tháng 3, trong đó hơn 40% số lượng khách hàng sử dụng điện sinh hoạt có mức tiêu thụ điện tăng hơn 30% so với tháng trước.


Ngoài nguyên nhân nắng nóng thì số ngày sử dụng điện trong kỳ hóa đơn tháng 4 (31 ngày) nhiều hơn so với kỳ hóa đơn tháng 3 (chỉ có 28 ngày) là 3 ngày, số ngày tăng thêm trong tháng sẽ làm cho điện năng sử dụng của tháng 4 tăng thêm khoảng 10% so với tháng 3. Sản lượng điện tiêu thụ tăng mạnh nên tiền điện các hộ phải trả cũng tăng đáng kể.

 


Bên cạnh đó, từ ngày 20-3, Chính phủ đã điều chỉnh giá bán lẻ điện năng, với mức tăng trung bình là 8,36% góp phần làm tăng chi phí tiền điện hàng tháng. Đặc biệt, cách tính chia thành 6 bậc và tăng lũy tiến sẽ khiến hộ gia đình nào càng dùng nhiều thì mức độ tăng càng cao.


- Việc có nhiều khách hàng thắc mắc về cách tính giá điện mới, thậm chí nhiều người chưa hiểu rõ công thức tính, vậy PC Khánh Hòa đã có động thái nào để minh bạch vấn đề này, thưa ông?


- Để minh bạch cách tính giá điện, công ty đã triển khai lắp đặt hệ thống thu thập chỉ số công tơ tự động. Đến nay, việc thu thập chỉ số tự động đã đạt hơn 75% số lượng công tơ trên lưới (tương đương 265.000 công tơ) và dự kiến hoàn thành 100% trong năm 2019. Với giải pháp này, chỉ số điện năng trên công tơ được liên tục cập nhật (theo thời gian thực) trên website tại địa chỉ https://cskh.cpc.vn. Khách hàng có thể chủ động tra cứu (bất cứ thời gian nào) để kiểm soát sản lượng điện tiêu thụ tại gia đình hàng giờ, hàng ngày, từ đó chủ động điều chỉnh việc sử dụng điện của gia đình cho phù hợp và tiết kiệm.


Trên website của công ty có công cụ giúp khách hàng tự tính tiền điện tiêu thụ để ước lượng số tiền mình phải trả (tương ứng với sản lượng điện tiêu thụ), ngoài ra còn cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích khác cho khách hàng sử dụng điện (như: các thông báo về tiền điện, phương thức thanh toán tiền điện trực tuyến, qua ngân hàng…). Đối với khách hàng có smartphone hoặc máy tính bảng thì có thể cài đặt và sử dụng app: CSKH EVNCPC để thuận tiện hơn trong việc cập nhật thông tin liên quan trong quá trình sử dụng dịch vụ của ngành điện.


Ngoài ra, để có thể biết cách tính tiền điện đã chính xác hay chưa, khách hàng có thể đối chiếu các bảng biểu.


Trong quá trình sử dụng điện và các dịch vụ do ngành Điện cung cấp, khi có nhu cầu, thắc mắc, khách hàng vui lòng gọi ngay đến tổng đài chăm sóc khách hàng theo đầu số 19001909 hoặc truy cập Website https://cskh.cpc.vn hoặc truy cập thông qua các mạng xã hội như facebook, zalo để được giải đáp, xử lý kịp thời.


- Xin cảm ơn ông!


Đình Lâm (Thực hiện)
 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp