Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Triển khai các giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả heo châu Phi

Thứ hai - 04/03/2019 10:01
. Dịch tả heo châu Phi chưa xuất hiện tại Khánh Hòa Sáng 4-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả heo châu Phi. Đầu cầu Khánh Hòa, đồng chí Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

. Dịch tả heo châu Phi chưa xuất hiện tại Khánh Hòa


Sáng 4-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai giải pháp cấp bách khống chế bệnh dịch tả heo châu Phi. Đầu cầu Khánh Hòa, ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.


Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), tính đến hết ngày 3-3, cả nước đã có 7 tỉnh, thành xuất hiện dịch tả heo châu Phi (AFS) gồm: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nam, Hà Nội và Hải Dương. Hơn 4.200 con heo đã bị tiêu hủy. Theo các cơ quan chuyên môn, AFS không lây nhiễm và gây bệnh ở người, nhưng khả năng bùng phát nhanh, khó khống chế, 100% heo mắc bệnh đều chết. Có 3 nguyên nhân chính khiến AFS lây lan. Trong đó có 46% do phương tiện vận chuyển và do con người không thực hiện vệ sinh, phun thuốc khử trùng tiêu độc. 34% do tận dụng thức ăn thừa trong chăn nuôi và 19% do vận chuyển heo sống và các sản phẩm của heo giữa các vùng.


Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải tập trung tuyên truyền, giúp người dân, người chăn nuôi hiểu được mức độ nguy hiểm và khả năng bùng phát của AFS, không quay lưng với thịt heo an toàn, thịt heo sạch. Bộ NN-PTNT chủ trì, tăng cường kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện quyết liệt các giải pháp khống chế dịch. Cơ quan thú y đề xuất kịp thời hơn các giải pháp cụ thể để triển khai. Tham mưu ngay mức hỗ trợ có thể đến 80% theo giá thị trường thời điểm hỗ trợ. Tập trung tính toán nguồn kinh phí cụ thể để hỗ trợ kịp thời cho người dân, đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng. Chủ tịch UBND tỉnh phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ nếu để AFS bùng phát tại địa phương mình.


Đến hết ngày 4-3, tại Khánh Hòa chưa xuất hiện AFS. Sở NN-PTNT đã tham mưu UBND tỉnh xem xét điều chỉnh định mức hỗ trợ giá heo mắc bệnh buộc tiêu hủy cũng như công cho người tham gia tiêm phòng, chống dịch theo hướng tăng lên; chỉ đạo Sở Tài chính cân đối ngân sách cấp kinh phí cho kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp AFS trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các cấp; UBND các huyện, thị xã, thành phố tổng rà soát, thống kê số hộ chăn nuôi heo, số đầu heo, tổ chức ký cam kết đến từng hộ chăn nuôi, buôn bán, giết mổ heo về thực hiện 5 không gồm: không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển heo bệnh, heo chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt heo bệnh, heo chết; không vứt heo chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt. Thành lập các đoàn kiểm tra tăng cường công tác kiểm tra vệ sinh thú y tại các điểm giết mổ, buôn bán heo, quyết liệt xử lý những cơ sở không đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y.


H.Đ

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp