Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Khổ sở vì sống cạnh khu vực khai thác đá

Chủ nhật - 03/03/2019 14:52
Người dân hai thôn Tân Hiệp và Giải Phóng (xã Cam Phước Đông, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) vừa có đơn gửi các cơ quan chức năng phản ánh tình trạng khai thác đá, phá núi của các doanh nghiệp khiến mưa lũ gây thiệt hại nặng nề về nông nghiệp, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Chính quyền địa phương đã kiểm tra, xử lý nhưng tình trạng vẫn chưa được giải quyết triệt để.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Khổ sở vì sống cạnh khu vực khai thác đá

Người dân hai thôn Tân Hiệp và Giải Phóng (xã Cam Phước Đông, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) vừa có đơn gửi các cơ quan chức năng phản ánh tình trạng khai thác đá, phá núi của các doanh nghiệp khiến mưa lũ gây thiệt hại nặng nề về nông nghiệp, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Chính quyền địa phương đã kiểm tra, xử lý nhưng tình trạng vẫn chưa được giải quyết triệt để.


Hệ lụy từ hai mỏ đá


Theo phản ánh của người dân, tại khu vực hai thôn Tân Hiệp và Giải Phóng có hai mỏ khai thác đá đã tồn tại nhiều năm nay là mỏ đá Hóa An của Công ty TNHH Đá Hóa An 1 và mỏ đá Hố Hành của Công ty TNHH Phước Thành. Các mỏ đá hoạt động cả ngày lẫn đêm gây ra tiếng ồn dữ dội; việc nổ mìn phá đá làm rung chuyển, nứt nhà dân. Lượng xe tải nhiều, chạy với tốc độ cao khiến đá vương vãi khắp đường, bụi bay trắng xóa, gây mất an toàn giao thông.

 

Mương thoát nước ở thôn Tân Hiệp bị lũ cuốn trôi, san bằng với đồng ruộng.

Mương thoát nước ở thôn Tân Hiệp bị lũ cuốn trôi, san bằng với đồng ruộng.


Ông Phạm Văn Reo (thôn Tân Hiệp) cho biết, trong cơn bão số 9 cuối năm 2018, nước lũ từ núi đổ xuống tàn phá các tường bao, tràn vào nhà dân. Người dân bị cô lập, nguy cơ đe dọa đến tính mạng. Còn ông Trương Văn Hùng (thôn Tân Hiệp) cho rằng, núi bị phá, mưa lớn tạo thành dòng như thác đổ trong khi mương thoát nước nhỏ, cống hẹp nên tràn hết lên đồng ruộng tàn phá hoa màu. Sau khi nước rút, hàng chục héc-ta hoa màu bị phủ một lớp đá vụn dày từ 10 đến 20cm khiến người dân không thể canh tác. Nhiều năm nay cứ đến mùa mưa là nước lũ tràn về, trong đó trận lũ lịch sử cuối tháng 11-2018 là khủng khiếp nhất. Người dân rất lo lắng cho cuộc sống của mình bởi ruộng đồng bị tàn phá, nhà cửa có nguy cơ bị cuốn trôi.


Ông Nguyễn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Cam Phước Đông cho biết, mỏ đá Hố Hành được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác ngày 27-8-2013, có diện tích 25ha, công suất 200.000m3/năm. Mỏ đá Hóa An được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác ngày 6-4-2011, có diện tích 25,6ha, công suất 490.000m3/năm. Hai mỏ đá này đều có thời hạn 30 năm, nằm ở thôn Giải Phóng. Tuy nhiên, do các mỏ đá cũng nằm giáp thôn Tân Hiệp nên quá trình khai thác đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân ở cả hai thôn.

Khẩn trương khắc phục

 

Ông Ngô Hữu Hiền - Phó Chủ tịch HĐND TP. Cam Ranh: Tháng 1-2019, HĐND thành phố đã khảo sát theo đơn kiến nghị của người dân. Thực tế cho thấy, đường suối chảy từ trên núi xuống đi qua hai mỏ đá Hóa An và Hố Hành. Người dân cho biết, khi chưa có hai mỏ đá, mỗi lần mưa nước từ núi chảy xuống được chia làm 2 nhánh, lại có cây cối cản bớt nên không gây ngập lụt, tàn phá hoa màu. Tuy nhiên, từ khi hai mỏ đá khai thác thì dòng chảy nhập làm một, mạnh và nguy hiểm. HĐND thành phố đã kiến nghị UBND TP. Cam Ranh chỉ đạo sớm khắc phục. Hai công ty khai thác đá cũng cam kết sẽ mua lại đất của các hộ dân gần đó để xây tường kiên cố bao quanh nhằm hạn chế ảnh hưởng đến người dân khi mưa lớn.

Theo lãnh đạo UBND TP. Cam Ranh, ngay sau khi nhận được đơn của các hộ dân, thành phố đã thành lập đoàn kiểm tra hiện trạng thực tế tại hai thôn Tân Hiệp và Giải Phóng, cùng hai mỏ đá. Kết quả cho thấy, tại cống thoát nước liên thôn 4, hai bên bị nước lũ phá bờ, cuốn trôi. Trong đợt mưa lũ cuối tháng 11-2018, toàn bộ nước mưa từ núi Tà Lương (nơi hai mỏ đá đang khai thác) đổ về suối chảy về hạ lưu qua cống thoát nước trên đường liên thôn 4, gây nên tình trạng ngập lụt, tràn vào nhà dân và ảnh hưởng đến hoa màu. UBND TP. Cam Ranh đã thống kê thiệt hại để làm thủ tục hỗ trợ.


Ông Nguyễn Thành Trung - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết, đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường phối hợp với UBND xã Cam Phước Đông kiểm tra hoạt động khai thác đá tại mỏ đá Hóa An để kịp thời xử lý nếu có hành vi vi phạm và giải quyết việc tràn đá mi vào đất của dân. Thành phố cũng giao UBND xã Cam Phước Đông làm việc với các hộ dân, rà soát các địa điểm cần nạo vét, bị đất đá bồi lắp để xây dựng kế hoạch làm việc với Công ty TNHH Phước Thành hỗ trợ máy móc, phương tiện nạo vét suối, mương thoát nước, hạn chế tình trạng ngập lụt.


Ngày 28-2, ông Cao Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Cam Phước Đông cho biết, sau khi đoàn kiểm tra làm việc, Công ty TNHH Đá Hóa An 1 và Công ty TNHH Phước Thành đã thống nhất cùng với người dân khắc phục tình trạng sạt lở mương thoát nước và bồi lấp đồng ruộng. Hiện nay, Công ty TNHH Phước Thành đã khắc phục xong, còn khu vực của Công ty TNHH Đá Hóa An 1 do bị sình lầy nên chưa thể triển khai. “Tôi mới điện thoại cho Giám đốc Công ty TNHH Đá Hóa An 1 nhắc nhở sớm triển khai khắc phục như đã cam kết. Họ nói trong tuần này sẽ triển khai”, ông Hùng cho hay.


NHẬT THANH





 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp