Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Tăng cường kiểm tra sàn giao dịch bất động sản

Thứ hai - 01/10/2018 22:02
Thời gian qua, nhiều sàn kinh doanh bất động sản (BĐS) trên địa bàn TP. Nha Trang chưa tuân thủ các quy định của pháp luật, làm ảnh hưởng xấu đến thị trường nhà đất. Chính vì vậy, thời gian tới, Thanh tra Sở Xây dựng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Xử phạt nhiều trường hợp


Thị trường BĐS Nha Trang hiện nay có nhiều nguồn cung nhưng sức mua của khách hàng giảm đi rõ rệt. Điều này đồng nghĩa với việc cạnh tranh giành khách của môi giới sẽ trở nên quyết liệt hơn, từ đó không tránh khỏi một số sai phạm. Các báo cáo của Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho thấy, lượng giao dịch ở Nha Trang giảm đến hơn 50% so với cùng kỳ năm 2017. Tuy nhiên, điều khác lạ là một số sàn BĐS ở Nha Trang vẫn rầm rộ tuyển môi giới.

 

kiểm tra sàn giao dịch bất động sản
Khu đô thị VCN Phước Hải có hàng chục sàn giao dịch bất động sản được thành lập trong thời gian ngắn.

Một cán bộ Sở Xây dựng cho biết, các sàn BĐS tuyển môi giới chủ yếu là sinh viên mới ra trường, chưa có việc làm, chưa có kiến thức về BĐS, chưa có chứng chỉ hành nghề theo quy định. Do đó, dễ dẫn đến tư vấn cho khách hàng không chính xác hoặc lệch lạc về nghề. Trong khi đó, một chuyên gia lĩnh vực BĐS ở Nha Trang khẳng định, các chiêu tuyển môi giới liên tục chỉ xuất hiện ở một số sàn BĐS. Đây là chiêu loại thải người cũ, tuyển người mới để khai thác tối đa danh sách khách hàng của mỗi người.

Được biết, thời gian qua, Thanh tra Sở Xây dựng đã thanh tra hàng loạt dự án BĐS trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đã phát hiện nhiều sàn BĐS vi phạm các quy định của pháp luật và ban hành nhiều quyết định xử phạt. Tại huyện Vạn Ninh, khi rộ lên cơn sốt đất đặc khu Bắc Vân Phong đã có hàng loạt sàn hoạt động không đủ số người có chứng chỉ hành nghề nhưng vẫn hoạt động, như: Công ty TNHH Địa ốc Vân Phong Real, Công ty TNHH Địa ốc Bắc Vân Phong (cùng ở đường Hùng Vương, thị trấn Vạn Giã), Công ty TNHH Tư vấn dịch vụ nhà đất Vân Phong (xã Vạn Thắng). Tại TP. Nha Trang, Thanh tra sở cũng xử phạt 23 sàn giao dịch BĐS, như: Công ty TNHH Dịch vụ BĐS Song Phát, Công ty Cổ phần BĐS Thuận Phát, Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Á Land… Chỉ trong tháng 5 và tháng 6-2018, tổng số tiền xử phạt các sàn BĐS gần 1 tỷ đồng.


Tăng cường kiểm tra, xử lý


Ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh chỉ có 32 sàn giao dịch BĐS đăng ký đủ điều kiện hoạt động theo quy định của pháp luật về kinh doanh BĐS, được sở thẩm định, báo cáo Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng). Trong đó, TP. Nha Trang có 31 sàn, TP. Cam Ranh có 1 sàn.


Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều sàn hoạt động không tuân thủ quy định của pháp luật, đã được Thanh tra Sở Xây dựng phát hiện và xử lý kịp thời. Các hành vi vi phạm thường gặp như: kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS, kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch BĐS mà không thực hiện chế độ báo cáo hàng tháng gửi về Sở Xây dựng; kinh doanh dịch vụ BĐS mà không đủ số người có chứng chỉ hành nghề môi giới hoặc không có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS; địa chỉ hoạt động của doanh nghiệp không đúng với địa chỉ đăng ký tại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Một số hành vi vi phạm đã bị Thanh tra sở xử phạt, còn vi phạm về địa chỉ hoạt động của doanh nghiệp thì Sở Xây dựng đã đề nghị Sở Kế hoạch - Đầu tư xử lý theo thẩm quyền.


“Hiện nay, Sở Xây dựng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành về tình hình kinh doanh dịch vụ BĐS của các sàn giao dịch BĐS trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, Thanh tra sở sẽ thanh tra định kỳ hàng năm, kịp thời phát hiện các sai phạm, để góp phần đưa thị trường BĐS phát triển minh bạch, đúng pháp luật, bảo vệ lợi ích thiết thực của người dân có nhu cầu thật sự”, ông Dẽ cho hay.

Nguồn tin: baokhanhhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp