Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Sử dụng đất ở núi Hòn Rồng: Nhiều sai phạm

Thứ tư - 27/02/2019 11:45
UBND TP. Cam Ranh vừa công bố Kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất tại khu vực núi Hòn Rồng, trong đó chỉ rõ nhiều sai phạm ở khu vực phường Cam Phú. Vấn đề này, Báo Khánh Hòa đã có nhiều bài viết phản ánh trước đó. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Sử dụng đất ở núi Hòn Rồng: Nhiều sai phạm

UBND TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) vừa công bố Kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất tại khu vực núi Hòn Rồng, trong đó chỉ rõ nhiều sai phạm ở khu vực phường Cam Phú. Vấn đề này, Báo Khánh Hòa đã có nhiều bài viết phản ánh trước đó.


Xây nhà, khai thác khoáng sản trên núi


Kết luận thanh tra chỉ ra 5 trường hợp sai phạm đối với đất rừng sản xuất. Cụ thể, bà Nguyễn Ngọc Lan và ông Huỳnh Tấn Quang, phường Cam Phú đã sử dụng 4 thửa đất có diện tích lên đến hơn 100.000m2 chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Chủ sử dụng đất đã có hành vi sử dụng đất không đúng mục đích, tự ý san ủi, xây dựng công trình trái phép từ năm 2017 đến tháng 4-2018. Các thửa đất này được nhiều hộ khai hoang rồi chuyển nhượng lại cho bà Lan và ông Quang nhưng không được cơ quan chức năng xác nhận, không kê khai. Thời điểm tháng 8-2018, UBND TP. Cam Ranh đã ban hành quyết định xử phạt bà Lan và ông Quang tổng cộng 80 triệu đồng, nhưng đến nay, chủ sử dụng đất vẫn chưa khôi phục lại hiện trạng.

 

Xây dựng công trình kiên cố trên núi Hòn Rồng thuộc phường Cam Phú.

Xây dựng công trình kiên cố trên núi Hòn Rồng thuộc phường Cam Phú.


Ngoài ra, ông Lữ Liệt Hoàng, phường Cam Phú cũng xây dựng trái phép nhà cấp 4 trên đất rừng sản xuất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. UBND TP. Cam Ranh đã xử phạt hành chính 16,2 triệu đồng, nhưng đến nay ông Hoàng chưa khắc phục hiện trạng đất rừng theo quy định. Một số cá nhân có sai phạm cũng đã được đoàn thanh tra phát hiện, nhưng đến nay, chỉ có ông Ngô Thành Lân, phường Cam Phú chấp hành khắc phục hiện trạng đất rừng theo yêu cầu của cơ quan chức năng.


Đối với đất trồng cây lâu năm có 12 trường hợp vi phạm, trong đó có 1 trường hợp đã chấp hành xong việc khôi phục hiện trạng. Riêng lô đất rộng hơn 1.900m2 của bà Nguyễn Ngọc Lan và ông Huỳnh Tấn Quang đã xây dựng đường bê tông dài gần 100m, rộng 3,5m. Ông Trần Bích Vân, phường Cam Phú cũng có hai thửa đất. Đoàn thanh tra kiểm tra thửa thứ nhất rộng hơn 5.000m2, phát hiện có một phần diện tích khoảng 700m2 đang khai thác đất đá làm vật liệu xây dựng, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất từ trồng cây lâu năm sang khai thác khoáng sản. Đoàn kiểm tra thửa thứ 2 cũng phát hiện hơn 4.300m2 đang được ông Vân tổ chức khai thác đất đá làm vật liệu xây dựng. Các trường hợp khác đều có sai phạm khi xây dựng nhà ở, công trình kiên cố trên đất núi có mục đích trồng cây lâu năm.

 

Kiểm điểm Chủ tịch phường


Từ kết luận nêu trên, Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh yêu cầu UBND phường Cam Phú tháo dỡ và khôi phục lại hiện trạng ban đầu đối với các khu vực vi phạm san ủi mặt bằng, xây dựng trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích trên đất rừng sản xuất và đất trồng cây lâu năm. Phường Cam Phú cũng sớm phối hợp với Phòng Tài nguyên - Môi trường, Phòng Quản lý đô thị, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Cam Ranh xác lập hoàn chỉnh hồ sơ xử lý vi phạm đối với các trường hợp, gồm: xây dựng trái phép và khai thác khoáng sản trên đất trồng rừng sản xuất; tự ý xây dựng công trình trên đất trồng cây lâu năm, chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái quy định, sử dụng đất trái mục đích.


UBND TP. Cam Ranh cũng giao Phòng Tài nguyên - Môi trường tham mưu UBND thành phố thực hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai tại khu vực núi Hòn Rồng thuộc phường Cam Phú theo đúng quy hoạch đến năm 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Phòng Tài nguyên - Môi trường phải tăng cường kiểm tra, rà soát tình hình sử dụng đất không đúng mục đích, sang nhượng mà không đăng ký biến động đất đai.


Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cũng yêu cầu UBND phường Cam Phú tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND phường và cán bộ, công chức liên quan vì đã không kiểm tra, ngăn chặn kịp thời, để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, tự ý san ủi xây dựng công trình trái phép.


NHẬT THANH
 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp