Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Quốc lộ 1 đoạn qua xã Vĩnh Phương: Cần sớm làm đường gom

Thứ tư - 20/11/2019 10:51
Mật độ phương tiện tham gia giao thông dày đặc nhưng nhiều xe lại thường xuyên dừng, đỗ làm khuất tầm nhìn, gây mất an toàn giao thông… Đó là thực trạng diễn ra trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang. Người dân rất mong Nhà nước làm đường gom để bảo đảm an toàn khi lưu thông. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Quốc lộ 1 đoạn qua xã Vĩnh Phương: Cần sớm làm đường gom

Mật độ phương tiện tham gia giao thông dày đặc nhưng nhiều xe lại thường xuyên dừng, đỗ làm khuất tầm nhìn, gây mất an toàn giao thông… Đó là thực trạng diễn ra trên tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang. Người dân rất mong Nhà nước làm đường gom để bảo đảm an toàn khi lưu thông.


Kiến nghị làm đường gom


Dọc Quốc lộ 1 - đoạn từ chân đèo Rù Rì đến đường vào thôn Đắc Lộc (xã Vĩnh Phương) thường xuyên có xe tải dừng, đỗ hai bên đường làm khuất tầm nhìn, cản trở giao thông. Bà Hương, người sống tại khu vực này cho biết, qua khỏi đèo Rù Rì là đoạn Ngã ba nhà máy Sợi. Đây là điểm dừng, đỗ quen thuộc để đón, trả khách của các phương tiện xe khách đường dài. Dốc cao khi xổ xuống với tốc độ cao nên rất nguy hiểm. “Đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra tại khu vực này. Chúng tôi nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm và có biện pháp giải quyết nhưng đến nay tình trạng này vẫn diễn ra”, bà Hương nói.

 

Xe dừng, đỗ tràn lan ở lòng đường khu vực Ngã ba nhà máy Sợi gây mất an toàn giao thông.

Xe dừng, đỗ tràn lan ở lòng đường khu vực Ngã ba nhà máy Sợi gây mất an toàn giao thông.


Không chỉ xe khách mà xe tải chở đá trong thôn Tân Thành (xã Vĩnh Phương) cũng thường xuyên chạy ra Quốc lộ 1 để giao cho các công trình với mật độ dày đặc. Theo quan sát của phóng viên, tại khu vực này, các xe tải hướng từ TP. Nha Trang lưu thông vào mỏ đá đi ngược chiều, vô cùng nguy hiểm. “Đường vào mỏ đá cách ngã ba chừng mấy chục mét, vì vậy, các xe tải thường xuyên đi ngược chiều. Nếu đi đúng chiều thì xe phải chạy qua bên kia đèo xong quay đầu lại, nên tài xế ngại chạy xa, bất chấp nguy hiểm mà đi ngược chiều. Trong khi đó, các xe xổ dốc xuống gặp xe đi ngược chiều vô cùng nguy hiểm. Nhiều lần đã xảy ra các vụ đối đầu xe, gây tai nạn giao thông. Chúng tôi sống ở khu vực này rất bất an, chỉ mong Nhà nước sớm làm đường gom cho dân đi an toàn”, một người dân sống gần ngã ba nhà máy Sợi cho biết.


Lãnh đạo UBND xã Vĩnh Phương xác nhận, trong nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đều kiến nghị tỉnh có hướng làm đường gom để bảo đảm an toàn cho người dân khu vực dọc tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn. Xã cũng thường xuyên tuyên truyền để người dân thôn Đắc An khi tham gia giao thông phải đảm bảo đúng nguyên tắc, không đi ngược chiều khi lưu thông ra Quốc lộ 1 dù đoạn đường cách ngã ba một đoạn ngắn, để bảo đảm an toàn.

Đang đề xuất


Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, theo Quy hoạch chi tiết hệ thống đường gom dọc quốc lộ trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh phê duyệt năm 2015, quy hoạch được thực hiện 2 giai đoạn gồm: giai đoạn 1 từ năm 2015 đến năm 2020, dự kiến xây dựng tập trung vào các đường gom trong khu đông dân cư, nơi có nhiều điểm đấu nối trái phép gây mất an toàn lưu thông trên quốc lộ. Giai đoạn 2 từ năm 2020 đến năm 2025 và sau năm 2025 thực hiện các đoạn đường gom còn lại. Theo quy hoạch được duyệt, đoạn qua xã Vĩnh Phương được quy hoạch tuyến đường gom dọc Quốc lộ 1 từ Km1446+590 (thôn Đắc Lộc) - Km1451+256 (thôn Như Xuân). Việc thực hiện các tuyến đường gom dọc các tuyến quốc lộ theo quy hoạch được duyệt phải thực hiện giải tỏa nhiều nhà dân, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân; công tác giải tỏa khó khăn, phức tạp, kinh phí đền bù lớn nên đến nay vẫn chưa thể triển khai do chưa có kinh phí.


Cuối tháng 8, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị xem xét thống nhất chủ trương việc bố trí hệ thống đường gom đi qua khu vực đông dân cư nằm trong hành lang an toàn đường bộ các tuyến quốc lộ để xóa bỏ các vị trí đấu nối trái phép vào quốc lộ, đảm bảo an toàn giao thông và góp phần nâng cao năng lực khai thác trên các tuyến quốc lộ. Bộ GTVT cũng đã có văn bản trả lời, đề nghị bổ sung Quy hoạch các điểm đấu nối vào quốc lộ do UBND các tỉnh phê duyệt sau khi có ý kiến thỏa thuận của bộ vào danh mục các quy hoạch được tích hợp. Đồng thời, bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.


“Vừa qua, sở đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất xây dựng các tuyến đường gom nằm trong hành lang an toàn đường bộ các tuyến quốc lộ (trong trường hợp được Bộ GTVT chấp thuận chủ trương). Trong đó, sở đề xuất bố trí kinh phí thực hiện tuyến đường gom dọc Quốc lộ 1 đoạn qua xã Vĩnh Phương đi qua các khu vực dân cư đông đúc từ Km1448+350 đến Km1451+256 (bên phải) và đoạn từ Km1449+422 đến Km1450+943 (bên trái) với tổng mức đầu tư khoảng 216 tỷ đồng (bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng), trong đầu tư công trung hạn 2021 - 2025. Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang rà soát, tổng hợp để tham mưu UBND tỉnh xem xét trình HĐND tỉnh thông qua”, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết.


THÀNH NAM
 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp