Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Lập lại phương án kiểm kê và đánh số cho rừng căm xe

Thứ hai - 25/02/2019 12:02
Chiều 25-2, Ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND thị xã Ninh Hòa xung quanh phương án kiểm kê và đánh số cho cây căm xe (thuộc rừng căm xe ở xã Ninh Tây).  Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Lập lại phương án kiểm kê và đánh số cho rừng căm xe

Chiều 25-2, Ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT), UBND thị xã Ninh Hòa xung quanh phương án kiểm kê và đánh số cho cây căm xe (thuộc rừng căm xe ở xã Ninh Tây). Sau khi nghe xong dự thảo phương án, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Ban Quản lý rừng phòng hộ Ninh Hòa làm lại phương án để tìm biện pháp bảo vệ rừng căm xe hiệu quả.


169.700 cây căm xe sẽ được gắn số


Tại cuộc họp, Sở NN-PTNT đã trình dự thảo phương án thiết kế kỹ thuật và dự toán kinh phí thực hiện kiểm kê, đánh số từng cây căm xe trên diện tích rừng tự nhiên ở xã Ninh Tây. Căn cứ vào phương án do chủ rừng lập, được Sở NN-PTNT thẩm định, việc kiểm kê, đánh dấu sẽ được triển khai ngay trong quý I/2019, với những cây căm xe có đường kính từ 8cm trở lên. Theo đó, sẽ xác định và đo đạc diện tích hiện trạng tại đất quy hoạch cho mục đích lâm nghiệp có rừng và chưa có rừng căm xe. Đồng thời, phát đường ranh giới theo tiểu khu, khoảnh, lô; đóng bảng phân định ranh, mốc.

 

Rừng căm xe lien tục bị phá

Rừng căm xe liên tục bị phá


Qua khảo sát sơ bộ, sẽ có 169.700 cây căm xe (khoảng 425ha) trong Tiểu khu 70, 72 xã Ninh Tây được gắn bảng có đánh số thứ tự. Tổng kinh phí để thực hiện phương án này khoảng 3,6 tỷ đồng được lấy từ ngân sách tỉnh. Sở NN-PTNT cho rằng, việc đánh số như vậy tạo nên định vị và lập hồ sơ cụ thể cho từng cây căm xe, nếu cây nào bị xâm hại thì việc phát hiện dễ dàng hơn. Nếu được UBND tỉnh thông qua, phương án kiểm kê, đánh dấu sẽ được thực hiện, làm cơ sở cho việc giao khoán rừng cho hộ gia đình, cộng đồng dân cư bảo vệ theo Nghị định 168 ngày 27-12-2016 của Chính phủ.


Được biết, sau khi Báo Khánh Hòa có bài phản ánh tình trạng rừng căm xe ở xã Ninh Tây bị phá (Báo Khánh Hòa thứ Tư, thứ Năm ngày 22 và 23-7-2018), ngày 10-8-2018, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN-PTNT kiểm tra và lên phương án bảo vệ rừng căm xe. Tiếp đó, ngày 8-11-2018, UBND tỉnh có công văn yêu cầu Sở NN-PTNT làm rõ kinh phí để thực hiện phương án kiểm kê, đánh số cho cây căm xe.

 
Phương án chưa khả thi


Sau khi đại diện Sở NN-PTNT trình bày dự thảo, ông Đào Công Thiên không đồng tình và cho rằng, để bảo vệ cây căm xe, phương án phải có tính khả thi mới triển khai. Sở và các cơ quan liên quan đã lên phương án mà chưa đánh giá được hiệu quả. “Gắn biển cho cây căm xe rồi sau đó quản lý như thế nào mới là quan trọng, chứ không thể cứ bỏ ra 3,6 tỷ đồng làm là xong. Cần phải có lộ trình, làm thí điểm trước vài hec-ta, sau đó đánh giá cụ thể tính hiệu quả rồi mới làm tiếp. Trước đây chưa có phương pháp quản lý hữu hiệu nên phải làm thử, mục tiêu cuối cùng là làm sao để bảo vệ rừng. Nếu làm bảng xong, gắn lên cây căm xe, ban đêm người ta gỡ hết thì có giữ được không? Thay vì đóng bảng, nếu viết sơn thì sẽ hết bao nhiêu kinh phí, đã nghiên cứu chưa?”, ông Đào Công Thiên đặt câu hỏi.


Ông Nguyễn Bá Thuận - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa thừa nhận, việc lên phương án bảo vệ rừng căm xe có những khó khăn, do đó cần họp bàn để đưa ra phương án hợp lý nhất. Xung quanh vấn đề rừng căm xe đã có rất nhiều cuộc họp nhưng cuối cùng rừng vẫn bị phá.


Tại cuộc họp, đại diện Văn phòng UBND tỉnh cũng cho rằng phương án bỏ ra 3,6 tỷ đồng để đánh số cây căm xe là không khả thi. Bởi trong dự thảo không có báo cáo cụ thể phương án bảo vệ đi kèm. Khi đánh số xong khả năng bị người dân gỡ số rất dễ xảy ra và kể cả đánh số thì ai sẽ bảo vệ cây căm xe. Phương án mới không đề cập việc làm thế nào để bảo vệ cây căm xe sau khi đánh số nên không có sức thuyết phục, vì mục tiêu làm sao để bảo vệ được cây căm xe mới là quan trọng nhất hiện nay.


Kết luận cuộc họp, ông Đào Công Thiên không đồng ý dự thảo phương án thiết kế kiểm kê và đánh số cho cây căm xe mà Sở NN-PTNT báo cáo. Ông yêu cầu Ban Quản lý rừng phòng hộ Ninh Hòa lập lại phương án chi tiết, cụ thể từng hạng mục, trong đó có phương án bảo vệ, lộ trình cùng các giải pháp cụ thể. Sau khi hoàn tất, Sở NN-PTNT phê duyệt rồi trình UBND tỉnh; thị xã Ninh Hòa kiểm tra, định hình lại thực trạng rừng căm xe hiện nay.


ĐÌNH LÂM
 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp