Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Không thể đón thêm khách giữa mùa cao điểm

Thứ bảy - 02/06/2018 21:43
Giữa mùa du lịch cao điểm, trong khi nhiều nơi tập trung thu hút khách về địa phương, thì các đơn vị lữ hành xứ hoa vàng cỏ xanh đành bán tour ra ngoài tỉnh và phải từ chối tour đưa khách về, thậm chí phải hủy tour vì các dịch vụ không thể đáp ứng.

Nhiều khách chọn Phú Yên làm điểm đến

 

Những năm gần đây, Phú Yên là một trong những điểm du lịch được khách hàng chọn lựa. Có khá nhiều đơn vị lữ hành trong nước, nhiều nhất là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Tây Nguyên, đưa khách tour đến Phú Yên. Hầu hết các đơn vị chọn những điểm du lịch đã được công nhận trên hai tuyến du lịch của tỉnh gồm: Khu di tích Tháp Nhạn, danh thắng Bãi Môn - mũi Đại Lãnh, khu di tích Tàu Không số - Vũng Rô, gành Đá Đĩa, thành An Thổ.

 

Ngoài ra, các bãi biển như Tuy Hòa, Long Thủy, Bãi Xép, vịnh Xuân Đài… cũng thu hút khá đông khách du lịch đến tham quan, tắm biển. Theo thống kê của Sở VH-TT-DL Phú Yên, từ đầu năm nay, nhiều khách du lịch nội địa từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… đi theo tour do các đơn vị lữ hành ngoài tỉnh như: Vietravel, Saigontourist, Nam Quốc Travel, Lửa Việt, Fiditour, Hải Đăng, Cát Vàng, Viettrantours, Du lịch Việt, Du lịch Thanh niên, Dế Mèn, Long Phú, Đường sắt Việt Nam, Chân Trời Mới... thực hiện.

 

Theo ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL, tín hiệu vui này có được nhờ sự nỗ lực của toàn ngành Du lịch Phú Yên và sự hỗ trợ của các đơn vị ngoài tỉnh. Trong đó có sự nỗ lực trong công tác xúc tiến quảng bá, liên kết phát triển du lịch và công tác làm mới, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch. Bên cạnh đó, sự độc đáo, quyến rũ của thiên nhiên, biển đảo, văn hóa, ẩm thực quê hương xứ Nẫu cũng là các yếu tố thu hút sự quan tâm chọn lựa của du khách.

 

Không thể nhận tour vì dịch vụ không đáp ứng

 

Đang giữa mùa du lịch cao điểm, trên các trục đường TP Tuy Hòa qua các khách sạn, nhà hàng và các trục đường dọc biển, nối các khu danh thắng, di tích hàng ngày có rất nhiều xe du lịch xuôi ngược. Đây là một tín hiệu vui cho ngành Du lịch tỉnh nhà sau nhiều năm nỗ lực.

 

Thế nhưng, những người trong cuộc lại không lấy gì làm vui vẻ, nhất là các đơn vị lữ hành. Ông Bùi Nguyễn Vi Đông, Giám đốc Công ty CP Du lịch Long Phú chi nhánh Phú Yên cho biết, từ tháng 4 đến nay, đơn vị chỉ đón khách về Phú Yên với các tour đã book lịch từ đầu năm, thậm chí cuối năm ngoái chứ không nhận tour mới. Toàn bộ hệ thống phòng lưu trú các khách sạn trên địa bàn TP Tuy Hòa thời gian cao điểm đều đạt 100% công suất, một trong những dịch vụ cơ bản quyết định tour về của các công ty lữ hành. Một dịch vụ nữa cũng rất khan hiếm ở Phú Yên trong mùa du lịch hiện nay là vé máy bay. Vé máy bay mua số lượng lớn không hề dễ dàng, giá lại quá cao.

 

“Công ty lữ hành muốn đón khách về Phú Yên đều phải chấp nhận “ôm” vé từ nhiều tháng trước mới có được giá mềm để làm dịch vụ. Ví dụ, giá 1 cặp vé khứ hồi Tuy Hòa - Hà Nội mua trong năm là 2 triệu đồng, thời điểm hiện tại là hơn 4 triệu đồng. Với giá này, các hãng lữ hành không thể găm vé để kiếm lời, mà phải chủ động trước nếu không thì không thể có giá tốt để làm tour cho khách”, ông Đông nói.

 

Đó cũng là tình trạng chung của các đơn vị lữ hành trong tỉnh thời điểm hiện tại. Theo anh Nguyễn Văn Thái, đại diện kinh doanh Công ty CP Du lịch Mắt Rồng, công ty nhận khá nhiều đề nghị của các đối tác từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh tổ chức tour về Phú Yên dịp hè với số lượng lớn, nhưng đành phải từ chối vì không thể sắp xếp dịch vụ.

 

Ông Lê Hoàng Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Phú Yên cho biết: Nhìn thị trường khách du lịch mùa hè sôi động mà những người làm lữ hành ngẩn ngơ, không thể nào đón thêm khách về tỉnh trong thời điểm hiện nay. Nhu cầu khách ở các tỉnh khu vực phía Bắc, Nam và Tây Nguyên đến các tỉnh ven biển trong dịp hè, trong đó có Phú Yên là rất lớn, nhưng các đơn vị lữ hành, dịch vụ chủ nhà đành “chào thua” vì quá thiếu dịch vụ.

 

Cũng theo ông Tùng, ba dịch vụ chính hiện nay không đáp ứng nhu cầu khách tour về Phú Yên là dịch vụ lưu trú, giá vé máy bay khứ hồi và dịch vụ di chuyển trong tỉnh. “Giá vé máy bay đắt đỏ, giá xe du lịch đi nội tỉnh vừa hiếm vừa cao, nếu các đơn vị lữ hành và khách chấp nhận thì giá tour sẽ lên rất cao, có khi bằng cả giá tour du lịch các nước Đông Nam Á. Đây là điều khiến các đơn vị lữ hành đau đầu, mỗi khi du lịch vào mùa cao điểm”, ông Tùng nói.

 

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Bảy cho biết trong thời gian cao điểm các khách sạn đạt chuẩn từ 1 đến 5 sao đều kín phòng. “Thực tế này không chỉ khiến các đơn vị lữ hành đau đầu mà cả ngành Du lịch Phú Yên cũng không thể có cách giải quyết tức thời. Hiện tại, nhiều dự án đầu tư khách sạn lưu trú đang triển khai xây dựng, các dịch vụ nhà nghỉ, homestay cũng hình thành. Hy vọng, một hai năm tới tỉnh sẽ giải quyết được bài toán dịch vụ lưu trú”, ông Bảy nói.

 

Những năm trước, các doanh nghiệp, nhà đầu tư du lịch băn khoăn câu chuyện “quả trứng, con gà”, cái nào có trước, thì bối cảnh hiện tại quá rõ ràng, chúng ta đã không thể theo kịp nhu cầu khi không có sự chuẩn bị, đầu tư hạ tầng cơ sở cần thiết.

 

Tác giả bài viết: TRẦN QUỚI
Nguồn tin: www.baophuyen.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp