Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Khánh Hòa: Xây nhà nuôi ong dú thu trên 300 triệu đồng/năm

Thứ ba - 07/08/2018 02:37
Mỗi năm thu nhập hơn 300 triệu từ việc xây nhà nuôi ong dú, đây được coi là một cách làm hay và cần nhân rộng trong cộng đồng dân cư.

Anh Lê Duy Vũ (xã Diên Sơn, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa) đến với nghề nuôi ong dú là cơ duyên. Năm 1999, tình cờ có một đàn ong đến trú ngụ trong nhà, quan sát những con ong có kích thước nhỏ bé, không hề đốt người, sau một thời gian thì tổ ong cho mật, có màu cánh gián, ăn thử thì có vị ngọt hơi chua và rất thơm.

Sau khi tìm hiểu kỹ, anh Vũ mới biết đó là loài ong dú. Từ đó, anh có ý định gây dựng, nhân rộng đàn ong nuôi vì mục đích kinh tế. 

Mật ong dú có vị ngọt hơi chua, có nhiều tác dụng như: thanh nhiệt, chống viêm, giải độc, giảm đau…, có thể chữa viêm đường tiêu hóa, dạ dày, đại tràng, viêm tưa lưỡi, tiêu đờm, đi cầu phân sống…; phấn hoa chữa được viêm đại tràng, táo bón, làm đẹp da. Ngoài ra, phấn hoa rất giàu năng lượng, phù hợp cho việc bồi bổ sức khỏe người già yếu, người bệnh sau phẫu thuật, người bị ung thư, trẻ em còi cọc, chậm lớn…; sáp ong dú chữa được viêm xoang, ợ hơi…

Để phát triển, anh Vũ tự mình đi nhiều nơi tìm ong, đồng thời đặt mua từ những người thợ săn ong trên rừng. Sau gần 3 năm, anh đã đưa về được hơn 100 đàn ong dú. Thời gian đầu, anh Vũ chuyển các đàn ong vào thùng nuôi, đặt khắp vườn nhà, tuy nhiên do chưa nắm được đặc tính, kỹ thuật chăm sóc nên số lượng ong dú nuôi tại vườn không duy trì được.

Qua nhiều gian nan với việc gây dựng và thuần hóa, đến năm 2006, anh Vũ bắt đầu thành công trong việc nuôi ong và luôn duy trì được 100 đàn ong trong vườn nhà, lần thu hoạch đầu tiên được 40- 50 lít mật ong, cho thu nhập khá.
 

17 2203

Mô hình nuôi ong dú đang mang lại hiệu quả kinh tế tốt.

Tuy nhiên, nhận thấy đàn ong phải đối mặt với nhiều nguy cơ về thời tiết, hư hại nhiều. Năm 2011, anh Vũ quyết định “quy hoạch” lại khu nuôi đàn ong, tiến hành xây 2 dãy nhà gạch kiên cố, để tạo “chỗ ở” ổn định cho ong. Theo thiết kế, mỗi dãy nhà nuôi được xây dựng bằng gạch ống không cần tô trát, chia ô để đặt thùng nuôi làm bằng ván gỗ lên, với khoảng cách mỗi thùng cách nhau 50 cm, chỉ để miệng tổ ra ngoài.

Việc nuôi ong dú trong nhà giúp cho đàn ong tránh được những nguy cơ về thời tiết, đặc biệt là mưa bão. Nắng nóng tại địa phương cũng không quá ảnh hưởng đến đàn ong, mà sợ nhất là thời tiết lạnh. Khi xây nhà nuôi, người nuôi chủ động để điều hòa nhiệt độ bằng cách đặt nhiệt kế theo dõi và điều chỉnh giàn điện sợi đốt để sưởi ấm khi trời lạnh.
 

16 2203

Anh Vũ dành nhiều tâm huyết để nghiên cứu phương pháp nuôi mang lại hiệu quả kinh tế

Đến nay, anh Vũ duy trì nuôi 600 đàn ong dú. Sản phẩm mật ong dú luôn bán rất chạy, được nhiều người đặt mua. Hiện giá bán tại nhà là 1,5 triệu đồng/lít. Bán ong giống là 2,5 triệu/đàn. Trừ chi phí, mỗi năm thu nhập từ ong dú đạt từ 300- 350 triệu đồng.

Hiện nay, đã có những trại nuôi cung cấp ong giống nên rất thuận lợi cho người nuôi. Nuôi ong dú rất thân thiện với môi trường, mang lại thu nhập ổn định.

Tác giả bài viết: Anh Tuấn
Nguồn tin: www.phapluatplus.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp