Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Khai thác cát trái phép trên sông Khế

Thứ ba - 26/03/2019 13:33
Vừa qua, người dân tổ 2, thị trấn Khánh Vĩnh (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) tố cáo một công ty trên địa bàn đã ngang nhiên lấn chiếm đất, làm đường để khai thác cát trái phép trên sông Khế.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Vừa qua, người dân tổ 2, thị trấn Khánh Vĩnh (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) tố cáo một công ty trên địa bàn đã ngang nhiên lấn chiếm đất, làm đường để khai thác cát trái phép trên sông Khế.


Tự ý mở đường khai thác cát


Bà Nguyễn Thị Tho (tổ 2, thị trấn Khánh Vĩnh) cho biết, ngày 14-2, Công ty TNHH Thành Long Phụng cho máy múc và xe tải xuống lấy cát trên đất của gia đình bà gây sạt lở và thay đổi dòng chảy của sông Khế. Trước đây, doanh nghiệp này từng một lần khai thác cát dưới sông làm lệch dòng chảy khiến 8 sào đất của bà bị lũ lụt cuốn trôi toàn bộ. Theo quan sát của chúng tôi, tại hiện trường vẫn thể hiện việc khai thác cát và nắn dòng chảy của doanh nghiệp Thành Long Phụng. Dấu đào bới lấy cát, vết xe tải, dòng chảy khơi thông bằng cơ giới... vẫn còn rất rõ ràng. Theo bà Tho, điều đáng nói là chính quyền thị trấn và cơ quan chức năng huyện Khánh Vĩnh chưa giải quyết thỏa đáng đối với hành vi vi phạm của công ty này.


Qua tìm hiểu được biết, năm 1991, bà Tho mua 8 sào (8.000m2) đất trồng chuối ven sông Khế bằng giấy tay của vợ chồng bà Cao Thị Gò Đống (trú xã Khánh Thành, Khánh Vĩnh). Trao đổi với chúng tôi, bà Gò Đống khẳng định, ông Nguyễn Tấn Thành - chủ doanh nghiệp Thành Long Phụng đã lấn chiếm đất và làm đường xuống Bãi Soi để khai thác cát. Nhiều hộ khác có đất gần Bãi Soi cũng bị doanh nghiệp lấn chiếm. Ông Nguyễn Văn Mỹ (tổ 3, thị trấn Khánh Vĩnh) cho biết, ông có 2 sào đất ở Bãi Soi để trỉa bắp, trồng dưa, sau đó cho đồng bào dân tộc thiểu số làm. Không hiểu sao ông Thành lại ngang nhiên lấn đất, tự ý làm đường để khai thác cát trên đất của ông.

 
Địa phương nói gì?


Theo ông Phan Văn Phương - Chủ tịch UBND thị trấn Khánh Vĩnh, vừa qua, thị trấn đã thụ lý đơn tranh chấp giữa bà Tho và doanh nghiệp Thành Long Phụng, chuyển cho UBND huyện xử lý theo thẩm quyền. Sau đó, UBND huyện đã xử phạt 2 triệu đồng đối với hành vi khai thác cát trái phép của doanh nghiệp Thành Long Phụng và buộc phục hồi nguyên trạng. “Để thực hiện theo yêu cầu phục hồi nguyên trạng của cơ quan chức năng, ông Thành đã đưa máy múc xuống sông nhưng bị bà Tho ngăn cản do nghĩ rằng ông Thành tiếp tục khai thác. Trước đó, chúng tôi đã xuống hiện trường kiểm tra và lập biên bản. Biên bản ngày 14-2 ghi rõ hiện trường chỉ có 1 xe tải (6 tấn), biên bản ngày 19-2 nêu hiện trường có 1 xe đào (gàu xúc 0,4m3)…”, ông Phương cho biết.


Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường Khánh Vĩnh cho biết đã kiểm tra và tham mưu UBND huyện xử phạt hành chính đối với doanh nghiệp Thành Long Phụng 2 triệu đồng, tạm giữ 1 xe tải tại Công an huyện để xử lý. Trên thực tế, từ sau ngày 19-2 đến nay, ông Thành không còn tiếp tục khai thác cát nữa.


Ngoài ra, khi giải quyết vấn đề này, UBND huyện còn yêu cầu UBND thị trấn Khánh Vĩnh làm việc với các hộ dân liên quan xác minh quyền sử dụng đất tại bãi bồi sông Khế thuộc địa bàn tổ 2, thị trấn Khánh Vĩnh; rà soát các điểm sạt lở, đề xuất biện pháp xử lý nhằm hạn chế hiện tượng lở đất; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác cát trái phép liên quan hiện tượng nắn dòng, cải tạo bãi bồi tại vị trí này và các vị trí khác. Chủ tịch UBND thị trấn chịu trách nhiệm trước UBND huyện về việc để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, tự ý nắn dòng chảy khi chưa được cơ quan thẩm quyền cho phép.


Ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Khánh Vĩnh cho biết, vấn đề bà Tho bức xúc là hành vi khai thác khoáng sản trái phép làm lệch dòng chảy và trở thành nguyên nhân dẫn đến việc sạt lở đất hai bên bờ sông của người dân chưa được huyện đề cập. Vấn đề này, nếu bà Tho thấy bị thiệt hại cần có đơn gửi cho cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

 
P.Lâm
 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp