Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Hợp tác xã Nấm Vĩnh Ngọc - Nha Trang: Đẩy mạnh liên kết sản xuất

Thứ ba - 26/02/2019 13:14
Sau một thời gian gặp khó khăn về vốn, đất sản xuất, đến nay, các sản phẩm của Hợp tác xã Nấm Vĩnh Ngọc - Nha Trang đã tiếp cận được thị trường, mở ra hướng làm ăn mới cho xã viên. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Hợp tác xã Nấm Vĩnh Ngọc - Nha Trang: Đẩy mạnh liên kết sản xuất

Sau một thời gian gặp khó khăn về vốn, đất sản xuất, đến nay, các sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) Nấm Vĩnh Ngọc - Nha Trang đã tiếp cận được thị trường, mở ra hướng làm ăn mới cho xã viên.


Tự mày mò, sáng tạo


Trang trại trồng nấm của Chi nhánh HTX Nấm Vĩnh Trung thuộc HTX Nấm Vĩnh Ngọc - Nha Trang có diện tích khoảng 3.500m2, nằm phía sau trụ sở UBND xã Vĩnh Trung. Đây là đất do các xã viên tự thuê lại của tư nhân để sản xuất. Trang trại chủ yếu sản xuất phôi nấm và trồng một số loại nấm với quy mô nhỏ, mỗi tháng bán ra thị trường từ 2.000 đến 3.000 phôi nấm. Ngoài các dòng nấm bào ngư, nấm linh chi, nấm mèo, HTX đang nghiên cứu và trồng thử nghiệm thêm nấm hương và nấm ngọc bạch. Hiện nay, khách hàng đặt hàng phôi nấm khá nhiều nhưng HTX sản xuất không kịp, phải nợ khách nhiều đơn hàng lớn. Nấm của HTX có 2 dòng, trồng theo quy trình VietGAP và Organic. Nấm VietGap được bán ra thị trường bình dân. Nấm Organic do năng suất thấp nên giá thành cao, phù hợp với các thị trường khó tính.

 

Một nhà nấm linh chi của HTX Nấm Vĩnh Ngọc - Nha Trang.

Một nhà nấm linh chi của HTX Nấm Vĩnh Ngọc - Nha Trang.


Ông Lê Thành Nhân - Giám đốc HTX Nấm Vĩnh Ngọc - Nha Trang cho biết: “HTX thành lập từ tháng 9-2017, với số vốn điều lệ 500 triệu đồng. Đến nay, HTX vẫn chưa có trụ sở làm việc, chưa thuê được đất của Nhà nước để sản xuất, chưa được vay vốn ưu đãi. Chúng tôi phải thành lập Chi nhánh HTX Vĩnh Trung để tự thuê đất làm, hoạt động. Tuy làm theo mô hình HTX nhưng chúng tôi hoạt động không khác gì một doanh nghiệp tư nhân”.


Ông Lê Văn Mỹ - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc cho biết, hoạt động của HTX Nấm Vĩnh Ngọc - Nha Trang nay đã dần đi vào ổn định, làm ăn tự chủ, sản phẩm bán chạy. Từ trước đến nay, Nhà nước chưa có hỗ trợ gì cho HTX do thủ tục còn lòng vòng, phải trình nhiều cấp. Xã cũng đang làm các thủ tục để tạo điều kiện cho HTX thuê đất sản xuất hơn 1.000m2 tại thôn Hòn Nghê 2; đồng thời chỉ đạo Hội Nông dân xã hướng dẫn cho HTX các thủ tục về vay vốn ưu đãi để sản xuất.


Đẩy mạnh liên kết sản xuất

 

Hiện HTX có đầu tư một khu vườn sinh thái, làm dịch vụ hướng dẫn kỹ năng sống cho học sinh, trẻ em với giá 20.000 đồng/vé. Mỗi ngày HTX đón khoảng 50-60 lượt trẻ em đến để thăm vườn rau, học trồng nấm, bắt cá, tổ chức các trò chơi dân gian, tập làm vườn. Nguồn thu này HTX dùng để đầu tư, mở rộng sản xuất.

Nhận thấy nhu cầu thị trường về nấm ngày càng cao, nhưng quy mô đất mà HTX tự thuê còn nhỏ, không đáp ứng nhu cầu sản xuất, HTX đã và đang tổ chức liên kết sản xuất với nhiều hộ nông dân. Cụ thể, HTX chuyên sản xuất phôi nấm, bán lại cho nông dân để họ chăm sóc nấm, bán buôn, còn lại HTX bao tiêu sản phẩm để bán ra thị trường với số lượng lớn. “Hiện HTX đã liên kết được 6 cơ sở làm nấm ở 3 tỉnh Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên với hơn 30 nhà nấm, có thể cung cấp nấm cho thị trường với số lượng lớn” - ông Nhân cho biết.


Bà Nguyễn Thị Ngát, có cơ sở trồng nấm ở xã Phước Đồng cho biết: “Tôi lấy phôi nấm của HTX Nấm Vĩnh Ngọc - Nha Trang để trồng hơn 1 năm nay, mỗi đợt lấy từ 4.000 đến 5.000 phôi nấm. Nấm của HTX phát triển đạt chất lượng, đẹp nên dễ bán, tiêu thụ nhanh hơn so với nấm những nơi khác. Tuy nhiên, nấm tôi trồng chỉ đủ bán và bỏ mối các chợ. Thời gian tới, tôi sẽ tìm kiếm đất để mở rộng quy mô trồng nấm với mong muốn cung cấp nấm cho HTX bao tiêu, kiếm thêm thu nhập”.


Năm 2019, HTX dự kiến liên kết sản xuất, mở rộng thị trường, cung cấp phôi nấm và nấm thành phẩm cho 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Phú Yên, dự kiến doanh thu lợi nhuận khoảng 20% đến 30%. Các siêu thị hiện đã đặt hàng của HTX với số lượng lớn. Hiện nay, các thủ tục về pháp lý để đưa sản phẩm ra thị trường, vào các siêu thị đã gần hoàn tất.  Hướng phát triển của HTX hiện nay là tiếp tục đầu tư thêm khu sơ chế nấm sau thu hoạch, dự kiến năm 2020 sẽ mở rộng quy mô sản xuất lên gấp đôi.


MINH THIẾT

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp