Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Các bãi tập kết cát trái phép Xã Cam Thành Bắc: Chậm xử lý

Thứ sáu - 31/05/2019 15:30
Trên địa bàn xã Cam Thành Bắc (huyện Cam Lâm) có một số bãi tập kết cát chui đang hoạt động với quy mô lớn. Song, việc xử lý của chính quyền còn chậm. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Trên địa bàn xã Cam Thành Bắc (huyện Cam Lâm) có một số bãi tập kết cát chui đang hoạt động với quy mô lớn. Song, việc xử lý của chính quyền còn chậm.


Ngang nhiên hoạt động


Bãi tập kết cát trái phép tại thôn Tân Quý nằm cạnh Quốc lộ 1, chỉ cách UBND xã Cam Thành Bắc 100m nhưng hàng ngày vẫn ngang nhiên hoạt động. Tiếp cận khu vực bãi cát một ngày, chúng tôi ghi nhận các hoạt động vận chuyển, đào múc diễn ra rầm rộ. Tại hiện trường có 2 xe múc, nhiều xe tải, 1 dây chuyền sàng tuyển cát hoạt động. Trên bãi, hàng ngàn tấn cát trắng và cát xây dựng đang được cơ sở sàng tuyển, phối trộn. Xe tải chở cát vào ra liên tục bất chấp đường ngược chiều...  


Hoạt động vận chuyển, tuyển rửa cát của cơ sở này gây nhiều hệ lụy về môi trường khiến người dân bức xúc. Không chỉ rửa cát, chủ cơ sở là bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga (thôn Lam Sơn) còn kinh doanh lò mổ, hàng ngày đổ nước thải xuống lòng mương. Bà D., hộ nuôi trồng thủy sản trong khu vực cho hay, trước Tết Kỷ Hợi, nước trong mương rất bẩn, lẫn phân heo và bùn đất rửa cát. Hiện nay, các đìa nuôi đang vào vụ chính nhưng việc xử lý nước không hiệu quả, ốc hương hao nhiều, cá chết, tôm chậm lớn... Ông Phạm Ngọc Lân - Trưởng thôn Tân Quý thừa nhận bãi cát chui của bà Nga gây ô nhiễm môi trường và nhiều hệ lụy khác nhưng thôn “lực bất tòng tâm”, chỉ biết tổng hợp báo cáo xã.  


Ngược Quốc lộ 1 lên thôn Tân Lập, chúng tôi phát hiện một bãi cát chui khác khá quy mô. Bãi tập kết này rộng rãi, cát trắng chất cao như núi. Bên ngoài đường đi vào có gác chắn barie. Trong bãi hình thành một lán trại như của doanh nghiệp, xung quanh bãi đang thi công các tuyến mương kiên cố. Một số người dân trong vùng cho biết, cát trắng được cơ sở này thu mua từ khu vực bán đảo Cam Ranh đem về để dành bán dần khi ai có nhu cầu. Ông Lê Văn Châu - Trưởng thôn Tân Lập nói không biết gì về bãi cát chui này.


Xã xử lý thiếu kiên quyết


Ông Lê Quang Hùng - Chủ tịch UBND xã Cam Thành Bắc cho hay, trên địa bàn có 2 bãi tập kết cát và cả 2 bãi này chưa xin giấy phép. Xã mới kiểm tra, xử lý hộ bà Nga, yêu cầu đình chỉ và dời đi nơi khác nhưng bà này không chấp hành. Xã báo cáo huyện và huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) kiểm tra, xử lý.


Trong khi đó, ông Trần Văn Sỹ - cán bộ phụ trách môi trường xã Cam Thành Bắc cho biết, việc kiểm tra tại cơ sở bà Nga gặp nhiều khó khăn, chủ cơ sở không hợp tác và bước đầu chỉ xử lý vi phạm liên quan đến ô nhiễm môi trường của lò mổ, mức phạt 2,5 triệu đồng. Liên quan đến bãi cát chui tại thôn Tân Lập, ông Sỹ cho biết đây là bãi chứa vật liệu để san lấp, không phải bãi chứa cát. Khi chúng tôi đưa bằng chứng là bãi tập kết cát, cơ sở không có giấy phép, tự ý nâng mặt bằng, thi công các tuyến mương, ông Sỹ nói sẽ kiểm tra lại.


Ông Mai Như Chi - Trưởng phòng TN-MT huyện Cam Lâm cho biết, tuy xã đã xử lý nhưng chỉ mang tính hình thức, thiếu kiên quyết. Qua kiểm tra của huyện, Công ty TNHH Nguyên Nga do bà Nga làm chủ mắc nhiều sai phạm như: chưa có giấy phép xây dựng; chưa lập thủ tục chuyển mục đích sử dụng; chưa xin giấy phép sử dụng nguồn nước mặt và xả thải; chưa cung cấp giấy tờ hợp pháp chứng minh nguồn gốc cát tuyển rửa; chưa có giấy phép đầu tư, đánh giá tác động môi trường; không cung cấp báo cáo thuế...


Lãnh đạo Phòng TN-MT Cam Lâm đề nghị huyện chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Cam Thành Bắc lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính về các hành vi vi phạm lĩnh vực đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường, khoáng sản... và đình chỉ hoạt động sản xuất vật liệu xây dựng đối với Công ty TNHH Nguyên Nga; khẩn trương khắc phục ô nhiễm môi trường và phục hồi nguyên trạng thửa đất làm bãi cát; đình chỉ mọi hoạt động tập kết, tuyển rửa; hoàn tất các thủ tục xin giấy phép theo quy định. Trong vòng 30 ngày nếu đơn vị không chấp hành, yêu cầu xã lập phương án cưỡng chế theo quy định; giao Phòng TN-MT phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, theo dõi và chấn chỉnh tình trạng này trên địa bàn. Riêng về các bãi cát chui khác, huyện đang triển khai đội liên ngành kiểm tra trên toàn huyện để có hướng xử lý phù hợp.


V.L

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp