Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Vụ án mua bán trái phép chất ma túy: Có hay không 1 hành vi bị xử lý 2 lần?

Thứ hai - 08/06/2020 11:16
Một vụ án đã được xét xử đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, tài liệu, lời khai lại cho thấy hành vi trong vụ án này có dấu hiệu thể hiện trong vụ án khác, nên phải xem xét lại để bảo đảm tính có căn cứ của bản án. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Một vụ án đã được xét xử đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, tài liệu, lời khai lại cho thấy hành vi trong vụ án này có dấu hiệu thể hiện trong vụ án khác, nên phải xem xét lại để bảo đảm tính có căn cứ của bản án.


Buôn ma túy, lãnh án tù


Theo hồ sơ, khoảng 2 giờ ngày 5-3-2019, tổ công tác tuần tra địa bàn, đến khu vực đường Trần Phú, phường Lộc Thọ (TP. Nha Trang) thì phát hiện Nguyễn Trần Quang Vinh (sinh năm 1996, trú TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) có biểu hiện nghi vấn về ma túy nên tiến hành kiểm tra hành chính. Vinh tự nguyện giao nộp 0,6105g ma túy MDMA và khai nhận mới mua của Võ Văn Vinh (sinh năm 2000, trú xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh) tại một quán karaoke trên đường Vân Đồn, định sử dụng cho bản thân.


Ngày 16-4-2019, Văn Vinh bị bắt, bị khởi tố về tội mua bán trái phép chất ma túy. Quá trình điều tra, Văn Vinh khai nhận đã bán ma túy cho Quang Vinh 5 - 6 lần. Lần gần nhất, tối 4-3-2019, sau khi nhận điện thoại của Quang Vinh hỏi mua 4 viên thuốc lắc với giá 1,2 triệu đồng, Văn Vinh hẹn Quang Vinh đến một quán karaoke trên đường Vân Đồn để mua bán. Văn Vinh mua ma túy của một người tên Chuột (chưa xác định lai lịch) với giá 250.000 đồng/viên, bán lại với giá 300.000 đồng/viên.


Ngày 10-10-2019, tòa cấp sơ thẩm xét xử vụ án và nhận định, viện kiểm sát truy tố Văn Vinh, Quang Vinh là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Tòa tuyên phạt bị cáo Văn Vinh 7 năm 6 tháng tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, tổng hợp với bản án 8 năm tù cùng về tội mua bán trái phép chất ma túy trước đó, buộc chấp hành hình phạt chung 15 năm 6 tháng tù; bị cáo Quang Vinh 1 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.


Sau đó, bị cáo Văn Vinh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.


Chưa xử lý hay đã xử lý?


Tháng 5 vừa qua, tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Văn Vinh đã khai nhận hành vi đúng như hồ sơ trên. Tuy nhiên, xem xét lời khai của bị cáo cùng với bản án trước đó xét xử bị cáo được tổng hợp hình phạt lại có dấu hiệu chưa rõ.

 

Điều 14 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định: ‘‘Không được khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đối với người mà hành vi của họ đã có bản án của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, trừ trường hợp họ thực hiện hành vi nguy hiểm khác cho xã hội mà Bộ luật Hình sự quy định là tội phạm".

Cụ thể, ngày 16-4-2019, Văn Vinh bị bắt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy cùng với Trương Công Doanh. Ngày 24-4-2019, vụ án được khởi tố, điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy đối với Văn Vinh và Doanh. Tại cơ quan điều tra, Văn Vinh khai nhận, ngoài bỏ tiền mua ma túy đưa cho Doanh đi bán cho người nghiện, Văn Vinh còn trực tiếp bán ma túy cho Quang Vinh và Phan Tân. Với các hành vi trên, Văn Vinh đã bị truy tố, xét xử. Tại bản án sơ thẩm ngày 5-9-2019, hội đồng xét xử nhận định, Văn Vinh có hành vi bán ma túy cho Quang Vinh và xác định Quang Vinh tham gia tố tụng trong vụ án này với tư cách nhân chứng. Từ đó, tòa tuyên phạt Văn Vinh 8 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.


Đến ngày 10-10-2019, bị cáo Văn Vinh tiếp tục bị xét xử về hành vi mua bán trái phép chất ma túy cho Quang Vinh. Như vậy, phải chăng hành vi bán ma túy cho Quang Vinh vào tối 4-3-2019 và trước đó nhiều lần bán ma túy cho Quang Vinh được xét xử trong vụ án ngày 10-10-2019 lại được thể hiện trong bản án xét xử vụ Văn Vinh mua bán trái phép chất ma túy ngày 5-9-2019?  


Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh nêu vấn đề, có hay không hành vi bán ma túy trái phép của Văn Vinh cho Quang Vinh trong 2 vụ án trên thuộc trường hợp một hành vi bị xử lý 2 lần? Nội dung này chưa được làm rõ mà cấp phúc thẩm không thể khắc phục được. Do đó, vị này đề nghị tòa cấp phúc thẩm tuyên hủy bản án sơ thẩm ngày 10-10-2019 để điều tra, xét xử lại. Nhận thấy có căn cứ cho rằng việc điều tra ở cấp sơ thẩm chưa đầy đủ nên tòa cấp phúc thẩm đã chấp nhận đề nghị trên.


NGUYỄN BÌNH LÂN

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp