Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Suýt bị lừa mất 1 tỷ đồng

Thứ sáu - 12/06/2020 11:21
Lần đầu tiên, trên địa bàn thành phố Nha Trang xuất hiện thủ đoạn lừa đảo rất tinh vi của tội phạm. Nếu không có sự cảnh giác của nhân viên ngân hàng, một phụ nữ đã bị lừa mất 1 tỷ đồng… Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Suýt bị lừa mất 1 tỷ đồng

Lần đầu tiên, trên địa bàn TP. Nha Trang xuất hiện thủ đoạn lừa đảo rất tinh vi của tội phạm. Nếu không có sự cảnh giác của nhân viên ngân hàng, một phụ nữ đã bị lừa mất 1 tỷ đồng…


Nhân viên ngân hàng cảnh giác


Một sáng cuối tháng 5-2020, nữ nhân viên Ngân hàng Á Châu, chi nhánh Khánh Hòa (ACB Khánh Hòa) tiếp nhận hồ sơ từ một phụ nữ tên Chi (trú Nha Trang) chuyển 1 tỷ đồng vào tài khoản 345797968 được mở tại ACB của Công ty TNHH Huyền Phát Việt Nam, có địa chỉ tại xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang do ông Trần Như Huyền làm Tổng Giám đốc. Sau khi hoàn thiện việc khai báo cần thiết, bà Chi đã lấy từ túi xách ra 5 xấp tiền loại 500.000 đồng để nhân viên ngân hàng kiểm đếm. “Tuy bà Chi đã hoàn thiện tất cả các thủ tục theo quy định của ngân hàng nhưng nhận thấy giao dịch này có nhiều nghi vấn, nhân viên ngân hàng đã trì hoãn việc chuyển số tiền trên vào tài khoản của Công ty TNHH Huyền Phát Việt Nam để tiến hành xác minh. Qua cuộc điện thoại với ông Trần Như Huyền, ông này xác nhận không hề có ủy nhiệm chi nào lên tới 1 tỷ đồng”, cán bộ điều tra thông tin. Cùng với việc thông báo về giao dịch giả mạo trên cho người phụ nữ, nhân viên ngân hàng đã cấp báo cơ quan Công an TP. Nha Trang. Khi đó, bà Chi vẫn chưa tin mình bị lừa vì thấy những giấy tờ giao dịch như giấy ủy nhiệm chi đều có con dấu và chữ ký của vị Tổng Giám đốc Công ty TNHH Huyền Phát Việt Nam.

 

Con dấu, chữ ký của  Tổng Giám đốc Công ty  TNHH Huyền Phát Việt Nam đã bị làm giả trong bản đối chiếu công nợ để lừa đảo.

Con dấu, chữ ký của Tổng Giám đốc Công ty TNHH Huyền Phát Việt Nam đã bị làm giả trong bản đối chiếu công nợ để lừa đảo.


Cùng với việc phong tỏa tài khoản 345797968, Công an TP. Nha Trang đã nhanh chóng vào cuộc điều tra. Các cán bộ thuộc Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP. Nha Trang xác định, giấy ủy nhiệm chi trên đã bị tội phạm làm giả con dấu và chữ ký. Làm việc với bà Chi, bà cho biết trước đây có kinh doanh vật liệu xây dựng, tuy nhiên đã đóng cửa công ty và cùng gia đình chuyển sang nghề nuôi trồng thủy sản. Khoảng đầu tháng 5-2020, bà nhận được điện thoại từ số thuê bao 0817.478.594 từ một người đàn ông tự xưng tên Tài - giám đốc của Công ty Huyền Phát Việt Nam. Ông Tài có trao đổi với bà việc mượn 1 tỷ đồng trong vòng 2 ngày để thanh toán tiền công trình. Trong một thời gian ngắn, ông Tài sẽ trả lãi cho bà 20 triệu đồng cùng tiền gốc. Thấy vậy, bà đồng ý nhưng yêu cầu ông Tài phải có giấy tờ liên quan đến việc kinh doanh gồm: hợp đồng kinh tế, biên bản đối chiếu công nợ có con dấu và chữ ký của lãnh đạo công ty, đồng thời phải giao dịch tiền qua ngân hàng. Sau đó ít ngày, bà Chi được nam “nhân viên” của ông Tài đưa đến những giấy tờ theo yêu cầu. Thấy các loại giấy tờ đều có chữ ký và con dấu rõ ràng, bà Chi đã đồng ý đề nghị của “giám đốc” Tài. Do chỉ có 100 triệu đồng nên bà Chi đã mượn người em ruột thêm 900 triệu đồng. Sau khi có tiền, bà Chi và ông Tài thống nhất giao dịch tại ACB Khánh Hòa.


Chiêu lừa tinh vi


Quá trình điều tra nhanh đã xác định, Công ty TNHH Huyền Phát Việt Nam không hề có người nào tên Tài làm giám đốc! Theo hợp đồng kinh tế có giá trị giao dịch hơn 2 tỷ đồng mà nhân viên của “giám đốc” Tài đưa cho bà Chi, đối tác là 1 công ty tên Đ. có địa chỉ tại thôn Tân Quý, xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm, thì chữ ký và con dấu của Công ty TNHH Huyền Phát Việt Nam đã bị Tài giả mạo. “Quá trình làm việc, ông Huyền còn xác nhận giữa công ty do ông làm tổng giám đốc từ trước đến nay không hề có bất cứ giao dịch nào”, cán bộ điều tra cho biết. Ông Huyền cũng xác nhận chữ ký, con dấu trong các giấy tờ Công an thu giữ từ bà Chi đều là giả mạo; tài khoản 345797968 mở tại chi nhánh tại phòng giao dịch của ACB ở phường Phước Long, TP. Nha Trang cũng bị người khác mạo danh công ty.


Tiếp tục xác minh, các bộ điều tra xác định, đối tác được ghi trong hợp đồng kinh tế mà bà Chi nhận từ nhân viên của Tài lại có thật. “Theo trình bày của giám đốc công ty Đ., khoảng đầu tháng 5-2020, có một người đàn ông tới công ty và tự xưng tên Lâm, đặt vấn đề mua hàng với số tiền lớn. Giám đốc công ty Đ. yêu cầu bên mua phải chuyển tiền trước vào số tài khoản của công ty, sau đó công ty mới xuất hàng. Lâm đồng ý và yêu cầu giám đốc công ty Đ. lập một hợp đồng kinh tế cùng một biên bản đối chiếu công nợ năm 2020 thể hiện việc giao dịch giữa công ty và Công ty Huyền Phát Việt Nam, với tổng số tiền giao dịch hơn 2,2 tỷ đồng. Sáng 20-5, Lâm đến công ty Đ. và đưa ra một giấy ủy nhiệm chi của Ngân hàng ACB có ký tên ông Trần Như Huyền và đóng dấu của Công ty Huyền Phát Việt Nam nhưng không ghi số tiền. Tin tưởng đối tác, giám đốc công ty Đ. đã giao cho Lâm 2 hợp đồng kinh tế, 2 bản đối chiếu công nợ đã có con dấu và chữ ký của công ty Đ.”, cán bộ điều tra thông tin.


Theo lãnh đạo Công an TP. Nha Trang, nếu không có sự cảnh giác của nhân viên ngân hàng, rất có thể bà Chi đã bị tội phạm lừa mất 1 tỷ đồng. Đối tượng lừa đảo đã rất công phu trong quá trình đi tìm đối tác để lập hợp đồng kinh tế, bản đối chiếu công nợ. Sau khi có được những giấy tờ này, đối tượng đã điền chữ ký và con dấu của Công ty TNHH Huyền Phát Việt Nam để tiến hành quá trình lừa đảo. Hiện tại, các cán bộ điều tra đang truy lùng “giám đốc” Tài để xử lý theo quy định pháp luật.


THÀNH LONG

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp