Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Lập khống hồ sơ để tham ô hơn 2,75 tỷ đồng

Chủ nhật - 26/02/2023 11:23
Lợi dụng chức vụ, nhiệm vụ được giao, trong năm 2020, Võ Thanh Tuân (sinh năm 1987, trú phường Phước Hải, TP. Nha Trang) đã lập khống nhiều hồ sơ, chiếm đoạt hơn 2,75 tỷ đồng của Công ty TNHH Tổng công ty Hòa Bình Minh chi nhánh Khánh Hòa (Chi nhánh Hòa Bình Minh). Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Lập khống hồ sơ để tham ô hơn 2,75 tỷ đồng

Lợi dụng chức vụ, nhiệm vụ được giao, trong năm 2020, Võ Thanh Tuân (sinh năm 1987, trú phường Phước Hải, TP. Nha Trang) đã lập khống nhiều hồ sơ, chiếm đoạt hơn 2,75 tỷ đồng của Công ty TNHH Tổng công ty Hòa Bình Minh chi nhánh Khánh Hòa (Chi nhánh Hòa Bình Minh).  


Lập khống hồ sơ


Chi nhánh Hòa Bình Minh là đơn vị hạch toán phụ thuộc và hoạt động theo ủy quyền của Công ty TNHH Tổng công ty Hòa Bình Minh, trụ sở tại Nha Trang, chủ yếu bán buôn vật liệu, thiết bị lắp đặt trong xây dựng và nhiều ngành nghề khác.

 

Chủ tọa công bố trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Chủ tọa công bố trả hồ sơ để điều tra bổ sung.


Đầu năm 2020, Tuân được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc, rồi Giám đốc Chi nhánh Hòa Bình Minh, kiêm nhiệm vụ nhân viên kinh doanh trực tiếp bán hàng, thu tiền bán hàng cho các đại lý, công ty xây dựng, khách lẻ trong và ngoài hệ thống khách hàng. Để có tiền sử dụng cá nhân, Tuân đã trực tiếp xuất các loại thép Hòa Phát bán và yêu cầu nhân viên cấp dưới xuất hàng bán cho nhiều khách hàng. Tuân trực tiếp thu tiền hàng (tiền mặt hoặc chuyển khoản vào tài khoản cá nhân), hoặc yêu cầu nhân viên cấp dưới đưa tiền hàng đã thu cho Tuân mà không nộp vào quỹ của công ty theo quy định. Để che giấu việc làm của mình, Tuân chỉ đạo, yêu cầu nhân viên chi nhánh lập khống hồ sơ bán hàng, tạo công nợ khống đối với một số khách hàng trên hệ thống quản lý để cân đối giá trị hàng hóa thiếu hụt do bị Tuân chiếm đoạt.


Quá trình điều tra xác định, tính đến ngày 31-12-2020, có 9 khách hàng có công nợ khống liên quan đến số tiền hàng mà Tuân chiếm đoạt. Trong đó, khách hàng có chênh lệch công nợ nhiều nhất là một hộ kinh doanh ở huyện Khánh Vĩnh với hơn 482,5 triệu đồng; khách hàng có chênh lệch công nợ ít nhất là một cá nhân ở Nha Trang với gần 154 triệu đồng. Số liệu, chứng từ liên quan đến 9 khách hàng có công nợ khống nêu trên cho thấy, tính đến cuối năm 2020, tổng trị giá thiệt hại về tài sản của Chi nhánh Hòa Bình Minh hơn 3 tỷ đồng; trừ đi số tiền một hộ kinh doanh chưa thanh toán và 1 nhân viên kinh doanh chưa nộp về công ty, số tiền hàng mà Tuân trực tiếp chiếm đoạt của chi nhánh hơn 2,75 tỷ đồng.


Yêu cầu điều tra bổ sung


Ngày 22-2, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án. Tại tòa, ông T.Đ.T và ông T.A.V (giám đốc 2 công ty TNHH) đều khai nhận, do quan hệ cá nhân nên dù biết trái quy định của pháp luật nhưng vẫn đồng ý giúp Tuân ký hợp đồng mua bán hàng hóa, xác nhận công nợ, biên bản giấy tờ để Tuân hợp thức hóa số lượng thép Hòa Phát thực tế Tuân đã bán và đã thu tiền hàng.


Sau 1 ngày xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung, làm rõ hành vi của 2 ông nói trên và các công ty, hộ kinh doanh liên quan trong việc ký hợp đồng mua bán hàng hóa, xác nhận công nợ, biên bản giấy tờ để Tuân hợp thức hóa số lượng thép Hòa Phát thực tế đã bán, đã thu tiền của khách hàng để tránh bỏ lọt tội phạm.  


Trước đó, ngày 29-9-2022, tòa cũng đã trả hồ sơ, yêu cầu làm rõ 6 cá nhân liên quan đã lập khống bao nhiêu hồ sơ bán hàng, trị giá các hồ sơ mà mỗi đối tượng đã lập khống để xem xét xử lý trách nhiệm hình sự của các đối tượng này nếu có căn cứ. Tuy nhiên, viện kiểm sát nhân dân cùng cấp giữ nguyên quan điểm truy tố.


NGUYỄN VŨ

 

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp