Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Mua sắm online mùa dịch

Thứ năm - 20/02/2020 10:32
Với tâm lý ngại đến nơi đông người trong những ngày diễn ra dịch Covid-19, nhiều người dân đã chọn mua sắm online, giao hàng tận nhà thay vì trực tiếp đến chợ hoặc siêu thị. Chính vì vậy, thời gian qua, hoạt động mua sắm online trở nên nhộn nhịp, đắt hàng hơn. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Mua sắm online mùa dịch

Với tâm lý ngại đến nơi đông người trong những ngày diễn ra dịch Covid-19, nhiều người dân đã chọn mua sắm online, giao hàng tận nhà thay vì trực tiếp đến chợ hoặc siêu thị. Chính vì vậy, thời gian qua, hoạt động mua sắm online trở nên nhộn nhịp, đắt hàng hơn.


Thay đổi thói quen


5 giờ chiều ngày cuối tuần, bà Lại Thị Quỳnh Mai (số 58 đường Phan Bội Châu, TP. Nha Trang) nhận đơn đặt hàng từ một siêu thị để chuẩn bị nấu cơm chiều. Trong đơn hàng hơn 1 triệu đồng, bà mua đủ các loại thực phẩm, đồ dùng thiết yếu, từ thịt heo, trứng, cá, đậu hũ, rau, sữa chua đến kem đánh răng, giấy vệ sinh… Bà Mai chia sẻ: “Trước đây, mỗi tuần tôi đi siêu thị 1 - 2 lần để mua các sản phẩm gia dụng và hàng ngày đi chợ mua thực phẩm tươi sống. Tuy nhiên, từ khi có dịch Covid-19, tôi hạn chế đến nơi đông người nên đã cài đặt ứng dụng mua sắm online của siêu thị để thuận tiện mua hàng hóa. Cách khoảng 3 ngày tôi lại đặt hàng để có thực phẩm tươi sống sử dụng cho gia đình. Tôi thấy đây cũng là một giải pháp hữu hiệu trong mùa dịch, vì không phải đi lại nhiều, sau 2 giờ hàng đã được giao tận nhà”.

 

Nhân viên giao hàng của Siêu thị Lotte Mart Nha Trang kiểm tra hàng hóa của khách đặt hàng online.

Nhân viên giao hàng của Siêu thị Lotte Mart Nha Trang kiểm tra hàng hóa của khách đặt hàng online.


Vì có con nhỏ mới hơn 6 tháng tuổi nên chị Cao Mỹ Vy (đường 2-4, TP. Nha Trang) lại càng thận trọng hơn mỗi khi ra đường hoặc đến nơi đông người trong những ngày có dịch bệnh. Chị thường mua các sản phẩm cho con như: sữa, bỉm, khăn ướt, vật dụng vệ sinh… tại một siêu thị mẹ và bé trên đường Thái Nguyên. Gần 1 tháng nay, chị đã thay đổi thói quen mua sắm trực tiếp tại siêu thị bằng cách gọi điện thoại đặt hàng online. Chị Vy cho biết, các mặt hàng chị mua đã có nhãn hiệu, trọng lượng cố định nên khá dễ dàng khi đặt hàng. Chỉ cần đọc tên sản phẩm, màu sắc…, nhân viên siêu thị luôn giao đúng mặt hàng chị cần nên khá hài lòng khi mua sắm online.   


Kênh bán hàng online vốn đã nhộn nhịp nhưng chủ yếu với các mặt hàng tiêu dùng như: quần áo, mỹ phẩm, đồng hồ, đồ gia dụng… Thế nhưng, hơn 1 tháng xảy ra dịch Covid-19, hoạt động mua sắm online đã trở nên phong phú, đa dạng các mặt hàng từ thực phẩm tươi sống, hàng khô đến các loại thức ăn chế biến sẵn, nước uống. Điều đó cho thấy, đông đảo người dân đã thay đổi thói quen mua sắm để hạn chế ra ngoài mùa dịch. Điều này cũng lý giải vì sao các cửa hàng, quán ăn, chợ và siêu thị thời gian qua trở nên vắng vẻ hơn so với trước đây.


Tăng cường khuyến mãi


Bà Lê Thị Ngọc Diệp - Trưởng bộ phận ngành hàng thực phẩm siêu thị Lotte Mart Nha Trang cho biết, trước đây, ứng dụng mua sắm online SPEEP L của siêu thị chỉ nhận được 30-40 đơn/ngày nhưng từ khi có dịch Covid-19, mỗi ngày siêu thị nhận hơn 100 đơn hàng. Doanh số kênh bán hàng này cũng tăng gấp 2 lần so với trước khi có dịch bệnh. Bình thường bộ phận SPEEP L  chỉ có 11 nhân viên nhưng vừa qua siêu thị phải tăng thêm 4 người từ các bộ phận khác hỗ trợ do lượng đơn hàng tăng đột xuất. Ngoài ra, từ ngày 19-2, siêu thị còn thành lập tổ “Đi chợ giúp bạn - alo có hàng ngay”, trực tiếp gọi điện thoại cho các khách hàng thành viên để tư vấn, lên thực đơn, danh sách hàng hóa khách hàng cần và giao hàng tận nhà. Hiện nay, siêu thị đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng mua sắm online như: giảm giá sản phẩm, tặng kèm sản phẩm; với hóa đơn trên 300.000 đồng được tặng khẩu trang vải và 1 hộp khăn giấy ướt; giao hàng miễn phí trong phạm vi 10km đối với đơn hàng từ 150.000 đồng trở lên…


Theo Ông Võ Đình Dũng - Giám đốc siêu thị Co.opmart Nha Trang, tuy chưa có ứng dụng bán hàng online trên điện thoại hoặc website nhưng thời gian qua, lượng khách hàng mua hàng qua số điện thoại đường dây nóng của siêu thị tăng gấp 3 lần (trước đây khoảng 50 đơn hàng/ngày và hiện nay hơn 150 đơn/ngày). Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, siêu thị triển khai chính sách giao hàng miễn phí trong bán kính 10km đối với tất cả đơn hàng. Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi tại siêu thị cũng được áp dụng cho khách mua online như: tích lũy điểm, tặng quà, giảm giá…


Đối với các cửa hàng thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng…, hoạt động bán hàng online vốn là thế mạnh thì hiện nay lại càng được đẩy mạnh hơn. Chủ một cửa hàng thực phẩm mẹ và bé (đường Thống Nhất, TP. Nha Trang) cho biết, khi lượng khách mua hàng trực tuyến tăng cao, cửa hàng phải tăng cường thêm nhân viên cho các công đoạn live stream, đăng tải video quảng bá sản phẩm, kiểm tra đơn hàng online, vận chuyển đơn hàng… Tại thời điểm dịch bệnh đang diễn ra, doanh thu từ kênh bán hàng online còn cao gấp 2 lần so với bán trực tiếp tại cửa hàng.  


Trước các khuyến cáo của chuyên gia y tế về việc hạn chế đến những nơi đông người như: siêu thị, quán ăn, nhà hàng, cửa hàng thì việc mua sắm online là một trong các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đây cũng là thói quen mua sắm phù hợp với cuộc sống của nhiều đối tượng khách hàng hiện nay.


MAI HOÀNG

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp