Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Vụ việc đất đang sử dụng bị cấp cho người khác: Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết

Thứ tư - 09/09/2020 13:28
Gia đình ông Nguyễn Phong Thành (xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) thực hiện thủ tục xin cấp sổ đỏ thì mới biết đất của mình đã bị cấp chồng lấn cho người khác (Báo Khánh Hòa đã có bài phản ánh: Đất đang sử dụng, bị cấp cho người khác? Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Vụ việc đất đang sử dụng bị cấp cho người khác: Cơ quan chức năng cần sớm giải quyết

Gia đình ông Nguyễn Phong Thành (xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) thực hiện thủ tục xin cấp sổ đỏ thì mới biết đất của mình đã bị cấp chồng lấn cho người khác (Báo Khánh Hòa đã có bài phản ánh: Đất đang sử dụng, bị cấp cho người khác?, số ra ngày 22-4-2020). Từ đó đến nay, ông Thành đã nhiều lần gửi đơn đến các ngành chức năng, chính quyền địa phương nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng...


Ông Thành cho biết, năm 1985, gia đình ông có mua một khu đất rẫy rộng 5ha của gia đình bà Dương Thị Phúc. Đến năm 2019, gia đình ông xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì mới biết đất của mình đã bị cấp chồng lấn cho 3 hộ khác. Qua kiểm tra thực tế, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Chi nhánh Vạn Ninh cho rằng thửa đất của ông Thành đã bị chồng lấn bởi một phần diện tích của các thửa đất số 136 của ông Lê Văn Hải, thửa 148 của ông Nguyễn Văn Trí, thửa 149 của ông Nguyễn Hát, tờ bản đồ số 1 và không có tên trên bản đồ quản lý đất đai. Từ thực tế đó, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Chi nhánh Vạn Ninh đã có văn bản đề nghị UBND huyện giao cơ quan thanh tra thực hiện thanh tra việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp đối với 3 thửa đất trên. Bởi vì, thời điểm cấp sổ năm 2007 có nhiều sai sót giữa bản đồ địa chính lâm nghiệp với hiện trạng đất của các hộ dân.

 

Khu đất của gia đình ông Nguyễn Phong Thành đã bị cấp sổ cho người khác.

Khu đất của gia đình ông Nguyễn Phong Thành đã bị cấp sổ cho người khác.


Theo lãnh đạo UBND huyện Vạn Ninh, vụ việc của ông Nguyễn Phong Thành đã được huyện giao cho Thanh tra huyện xử lý. Thanh tra huyện đã yêu cầu UBND xã Đại Lãnh xác minh và trả lời cho ông Thành về vấn đề khiếu nại. Ông Lê Hồng Thái - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Lãnh cho biết, UBND xã đã mời các hộ giáp ranh đất ông Thành tới làm việc để điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, có 2 chủ sử dụng đất đã chuyển nhượng cho người khác ở TP. Hồ Chí Minh; 1 hộ không thống nhất theo ranh giới với đất ông Thành. Do việc hòa giải không thành nên xã đã hướng dẫn ông Thành làm đơn ra tòa. “Ông Thành không cung cấp được giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất; không cung cấp được bản trích đo thửa đất nên chúng tôi không thể giải quyết được. Đồng thời, hiện nay vấn đề sai sót trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn rất nhiều”, ông Thái cho hay.  


Cách giải quyết như trên không được ông Thành đồng ý. Ông Thành cho biết: “Việc mua bán đất giữa gia đình tôi với bà Dương Thị Phúc đã lâu nên không lưu giữ được giấy tờ gốc. Nhưng hiện nay, bà Phúc vẫn còn sống và bà ấy cũng đã có bản tường trình, xác nhận việc sang nhượng đất cho gia đình tôi. Điều đáng nói là khi giải quyết vụ việc, UBND xã Đại Lãnh lại không mời đúng người có đất giáp với đất của tôi để giải quyết. 2 hộ là ông Hải và ông Hát đã bán đất cho người khác được mời lên làm việc thì phần đất của họ không tiếp giáp với đất của tôi. Thậm chí đất của hộ ông Lê Văn Hải cách đất của tôi tới 4 ngọn núi. Trong khi đó, những hộ có đất tiếp giáp với đất của tôi là ông Nguyễn Văn Cảnh, bà Nguyễn Thị Thu thì lại không được mời làm việc. Tôi không đồng tình với cách giải quyết của UBND xã Đại Lãnh khi hướng dẫn tôi khởi kiện các hộ có đất tiếp giáp với đất của tôi ra tòa. Bởi vì, tôi với các hộ giáp ranh không phát sinh tranh chấp. Việc thửa đất của tôi không có tên trên bản đồ và bị cấp cho người khác khiến gia đình tôi không thể làm sổ là lỗi của các đơn vị quản lý, chính quyền địa phương. Do vậy, rất mong các đơn vị có liên quan cần sớm thực hiện kiểm tra, điều chỉnh để cấp sổ cho gia đình tôi”.


Để làm rõ hơn sự việc, chúng tôi đã gặp bà Dương Thị Phúc và được bà Phúc xác nhận đã bán 5ha đất với giá 1,4 triệu đồng cho gia đình ông Thành vào năm 1985. Còn các ông, bà: Nguyễn Văn Cảnh, Nguyễn Hát, Nguyễn Thị Thu đều xác nhận phần đất rẫy của ông Thành giáp ranh với phần đất của gia đình họ.


Được biết, do ông Thành vẫn không đồng ý với kết quả giải quyết của UBND xã Đại Lãnh nên Thanh tra huyện đang thực hiện các bước tiếp theo theo quy định. Khi có kết quả, Thanh tra huyện sẽ báo cáo UBND huyện để trả lời cho ông Thành.


Về vấn đề này, ông Bùi Văn Cường - Bí thư Huyện ủy cho biết, thời gian tới, Huyện ủy sẽ yêu cầu UBND huyện báo cáo vướng mắc của vụ việc. Từ đó, chỉ đạo UBND huyện sớm giải quyết cho người dân theo đúng quy định.


Phú An


 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp