Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo

Thứ năm - 17/11/2022 10:45
Nhân kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, trao đổi với Báo Khánh Hòa, ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo

Nhân kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, trao đổi với Báo Khánh Hòa, ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết:

 

Ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Ông Võ Hoàn Hải - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa


- Những năm qua, ngành GD-ĐT tỉnh gặp không ít khó khăn, nhất là trong 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song hoạt động giáo dục vẫn tiếp tục được duy trì ổn định. Mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất phục vụ dạy và học tiếp tục được đầu tư, chất lượng giáo dục được nâng lên. Đạt được những thành quả đó, bên cạnh sự nỗ lực của toàn ngành, sự quan tâm của các cấp, còn có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ nhà giáo trong tỉnh.

 
Hiện nay, toàn tỉnh có 519 trường mầm non, phổ thông và các trung tâm, với hơn 20.000 cán bộ quản lý, giáo viên (GV), nhân viên, người lao động. Trong đó, có hơn 1.100 cán bộ quản lý, hơn 14.500 GV. So với định mức GV theo quy định hiện hành, tỷ lệ GV/lớp trên địa bàn tỉnh chưa đảm bảo. Bên cạnh đó, trước áp lực tinh gọn bộ máy (giảm 10% tổng số đơn vị sự nghiệp) và tinh giảm biên chế (giảm 10% số lượng người làm việc) theo lộ trình của Chính phủ, toàn ngành GD-ĐT nói chung và mỗi nhà giáo nói riêng đã và đang phải nỗ lực từng ngày, đề ra những giải pháp hữu hiệu, phù hợp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh.

Thầy Trần Xuân Trí - Giáo viên môn Toán Trường THCS Võ Văn Ký (Nha Trang) hướng dẫn học sinh làm bài.
Thầy Trần Xuân Trí - Giáo viên môn Toán Trường THCS Võ Văn Ký (Nha Trang) hướng dẫn học sinh làm bài.


- Vậy những giải pháp đó là gì, thưa ông?


- Sở GD-ĐT đã hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện giải pháp hợp đồng GV theo Nghị quyết 102 năm 2020 của Chính phủ, phân công một số GV bộ môn dạy liên trường, thuyên chuyển GV giữa các cơ sở giáo dục để giảm thiểu tình trạng thừa, thiếu cục bộ… Thời gian tới, sở sẽ tiếp tục làm việc với các địa phương để rà soát phương án sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc; tính toán nhu cầu GV để xây dựng kế hoạch tuyển dụng GV cho các cấp học. Trong đó, tập trung triển khai thực hiện quyết định của Bộ Chính trị về việc bổ sung biên chế GV cho các địa phương trong năm học 2022-2023 và những năm tiếp theo, ưu tiên biên chế để tuyển dụng GV cho các môn học mới thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, GV mầm non cho các trường ở khu vực khó khăn.

 

Các cô giáo mầm non của TP. Nha Trang biểu diễn trong chương trình  kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.

Các cô giáo mầm non của TP. Nha Trang biểu diễn trong chương trình kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.


Để nâng cao chất lượng giáo dục, ngành GD-ĐT sẽ phải nỗ lực phấn đấu trên nhiều phương diện, từ việc thực hiện nghiêm túc và chu đáo nội dung chương trình của Bộ GD-ĐT; không ngừng đổi mới phương pháp dạy học để bắt kịp xu thế tiến bộ chung của thế giới... Trong đó, ngành luôn xác định vai trò then chốt, có tính chất quyết định trong công cuộc đổi mới giáo dục là ở đội ngũ nhà giáo. Vì vây, ngành sẽ tập trung củng cố, kiện toàn và phát triển đội ngũ GV, cán bộ quản lý giáo dục các cấp, chú trọng nâng cao hiệu quả của việc bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ; coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức cho nhà giáo.


- Xin ông cho biết, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới sẽ được triển khai như thế nào?


- Thời gian qua, ngành đã thực hiện bồi dưỡng đội ngũ theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông; ưu tiên bố trí kinh phí đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý các cấp để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới; cử nhiều lượt công chức, viên chức tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ do Bộ GD-ĐT tổ chức. Bên cạnh đó, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cũng như Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho đội ngũ cán bộ quản lý, GV theo chỉ đạo của bộ. Trong thời gian tới, toàn ngành sẽ đẩy mạnh việc thực hiện nhiệm vụ chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo từng cấp học và trình độ đào tạo, tiến tới tất cả GV tiểu học, THCS phải có trình độ từ đại học trở lên, có năng lực sư phạm theo quy định của Luật Giáo dục 2019. Ngành tiếp tục quan tâm tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cho các trường, nhất là những trường vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục. Đồng thời, thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho GV; khen thưởng, biểu dương kịp thời những nhà giáo có đóng góp tích cực... để tạo điều kiện, động lực cho đội ngũ nhà giáo phấn đấu, tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.


- Xin cảm ơn ông!


K.D (Thực hiện)

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp