Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Nỗi lo cây xanh bật gốc bất thường

Thứ năm - 11/05/2017 14:11
Chỉ trong thời gian ngắn, trên địa bàn TP. Nha Trang xảy ra 2 trường hợp cây xanh bật gốc, gãy đổ trong điều kiện thời tiết bình thường. Tuy không có thiệt hại đáng kể nhưng tình trạng này khiến người dân và đơn vị quản lý lo lắng.

Sáng 6-5, trước ngôi nhà số 100 đường Âu Cơ, một cây sò đo cam (đường kính hơn 50cm) bỗng dưng bật gốc khiến nhiều người hốt hoảng. Cây đổ xuống, chắn hết lòng đường, làm đứt một số đường dây điện. Theo người dân trong khu vực, cây sò đo cam này đã tồn tại nhiều năm trên con đường này và lâu nay không thấy có biểu hiện gì khác thường. Thời điểm cây sò đo cam đổ xuống đường chỉ có gió nhẹ. Ông Trần Thanh Long - người chứng kiến sự việc cho hay: “Trời không mưa, không gió lớn mà cây vẫn bật gốc. Thời điểm đó có một học sinh và một người đi đường đang lưu thông trong khu vực này. Rất may là cả hai chỉ bị cành cây va quẹt nhẹ”.

 

Trước đó không lâu, một cây bạc đầu cỡ lớn cũng bất ngờ gãy đổ trên đường Tô Hiến Thành. Cây đổ xuống đã đè nát 3 chiếc xe máy trước một quán ăn. Thời điểm cây bạc đầu gãy đổ, đường Tô Hiến Thành có lưu lượng người tham gia giao thông khá đông và quán ăn có nhiều người ra vào nhưng may mắn không gây thiệt hại lớn. Chứng kiến vụ việc, bà Lưu Thị Thành (phường Tân Lập, TP. Nha Trang) lo ngại: “Cây lớn như vậy mà bỗng dưng bật gốc thì nguy hiểm quá. Nếu cơ quan chức năng không sớm kiểm tra, tìm ra nguyên nhân để hạn chế tình trạng cây bật gốc, gãy đổ thì sẽ ảnh hưởng đến an toàn cho người dân khi lưu thông trên các tuyến đường”.


Điều đáng nói, tình trạng cây lớn bật gốc trong điều kiện thời tiết bình thường không phải mới xảy ra. Cuối năm 2016, một cây sao đen cao khoảng 20m trên đường Lê Hồng Phong đoạn trước số nhà 347 (phường Phước Hòa) cũng bất ngờ đổ chắn ngang đường, đè trúng 1 phụ nữ đang điều khiển xe máy đi trên đường làm người này bị trọng thương; đồng thời, gây thương tích cho một cặp vợ chồng khác. Thời điểm cây bật gốc, thời tiết hoàn toàn bình thường, không có gió, mưa. Vụ việc xảy ra khiến cho nhiều người dân sống trong khu vực và người đi đường cảm thấy lo lắng.

 

Trao đổi về thực trạng này, ông Hồ Ngọc Ân - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang cho biết: “Tình trạng cây xanh trên phố bất ngờ bật gốc không chỉ khiến người dân mà bản thân chúng tôi và lãnh đạo thành phố đều lo lắng. Thời gian vừa qua, chúng tôi liên tục tiến hành kiểm tra và tỉa cành những cây lớn để tránh tình trạng gãy đổ. Trong thời gian tới, công ty sẽ cho rà soát những loại cây không phù hợp, không an toàn để thay thế bằng những cây có sức chịu đựng tốt hơn”.


Được biết, nguyên nhân khiến cây bị bật gốc bất thường một phần do các hộ sống ở khu vực có cây xanh thường lấy xi măng bít hết phần đất trống. Việc làm này ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc sinh trưởng của cây xanh. Đồng thời cũng có không ít hộ gia đình cố tình đổ nước sôi, dầu lửa... để làm cho cây chết từ từ. “Đã rất nhiều lần, công ty cho nhân viên xuống phá phần xi măng bít xung quanh gốc cây nhưng phá xong họ lại bít. Làm như vậy cây sẽ không trao đổi chất được. Dù trên tán vẫn phát triển nhưng gốc lại bị hư hại hoặc thối rễ. Nhìn bề ngoài thì cây bình thường nhưng nó sẽ bị bật gốc bất cứ lúc nào. Mong rằng, người dân có ý thức hơn nữa trong việc bảo vệ cây xanh để hệ thống cây xanh trong thành phố đẹp hơn và an toàn hơn, đặc biệt khi mùa mưa bão đến”, ông Ân cho hay.

 

Tác giả bài viết: Đình Lâm
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp