Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Nguyên phó chủ tịch tỉnh Khánh Hòa sai phạm thế nào trước khi bị bắt?

Thứ năm - 20/05/2021 20:30
Ông Đào Công Thiên là người trực tiếp ký các quyết định thu hồi và giao gần 7.389 m2 "đất vàng" Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa cho doanh nghiệp, nhưng không thông qua đấu thầu.
Nguyên phó chủ tịch tỉnh Khánh Hòa sai phạm thế nào trước khi bị bắt?

Ngày 20/5, Công an tỉnh Khánh Hòa đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đào Công Thiên (59 tuổi, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa) và ông Võ Tấn Thái, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Khánh Hòa, cùng tội danh Vi phạm các quy định về quản lý đất đai, xảy ra tại số 1 đường Trần Hưng Đạo, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang.

Ông Thiên và ông Thái là những người được xác định có vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật trong việc giao khu “đất vàng” Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa cho doanh nghiệp.

Giao đất không thông qua đấu thầu

Ông Thiên là người trực tiếp ký các quyết định giao đất, cho thuê đất ở vị trí số 1 Trần Hưng Đạo và là Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Khánh Hòa..

Còn ông Võ Tấn Thái, với cương vị Giám đốc Sở TNMT, thành viên Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Khánh Hòa, người này đã lập hồ sơ xác định giá khu đất Trường Chính trị tỉnh sai quy định, vi phạm Luật Đất đai, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà nước.

Theo hồ sơ, năm 2014, UBND tỉnh Khánh Hòa có chủ trương quy hoạch, giao toàn bộ khu "đất vàng" số 1 Trần Hưng Đạo cho Công ty CP Thanh Yến chuyển thành đất ở và đất sản xuất kinh doanh, xây khu thương mại, dịch vụ, khách sạn và nhà chung cư để bán.

Bat giam ong Dao Cong Thien anh 1

Khu "đất vàng" 2 mặt tiền của Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa được giao cho Công ty CP Thanh Yến không thông qua đấu thầu, đấu giá. Ảnh: An Bình.

Ngày 30/6/2015, ông Nguyễn Chiến Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, ký cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Thanh Yến.

Đến tháng 2/2016, ông Đào Công Thiên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, ký quyết định thu hồi gần 7.389 m2 đất do Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa quản lý giao cho Công ty CP Thanh Yến để làm khu phức hợp thương mại, dịch vụ, y tế, văn phòng khách sạn, nhà chung cư Nha Trang Center 2 (nay đổi tên thành dự án Gold Coast).

Trong gần 7.389 m2 đất có 4.440 m2 đất ở và gần 2.950 m2 đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp. Thời gian thuê đất 50 năm, người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở ổn định lâu dài.

Ngày 21/7/2016, ông Đào Công Thiên ký quyết định phê duyệt giá đất khu vực xây dựng dự án Gold Coast. Theo đó, khung giá đất ở là gần 22,5 triệu đồng/m2, còn đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp có giá hơn 7,8 triệu đồng/m2.

Với khung giá đất này, Công ty Thanh CP Yến chỉ phải trả khoảng 123 tỷ đồng để sử dụng gần 7.400 m2 cho vị trí "đất vàng” trong 50 năm. Trong khi năm 2016, đất ở khu vực Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa có giá hàng trăm triệu đồng/m2.

Số tiền 123 tỷ đồng được sử dụng để xây Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa mới (ở xã Phước Đồng, TP Nha Trang) theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao).

Ngoài ra, UBND tỉnh Khánh Hòa giao khu đất Trường Chính trị cho Công ty CP Thanh Yến theo hình thức chỉ định thầu.

Nhập viện trước khi bị bắt

Sáng 20/5, cơ quan điều tra đã đến Bệnh viện 87, nơi ông Đào Công Thiên đang điều trị để công bố các quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam.

Ông Thiên nhập viện điều trị tại Bệnh viện Quân y 87 từ chiều 19/5.

Đến 14h ngày 20/5, ông Đào Công Thiên được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa điều trị, do nơi này có phòng bệnh dành cho bị can bị tạm giam.

Bat giam ong Dao Cong Thien anh 2

Ông Đào Công Thiên. Ảnh: An Bình.

Ông Đào Công Thiên (SN 1962), từng là Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa từ năm 2015 đến năm 2019.

Ngày 23/8/2019, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương kết luận Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa và Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Khánh Hòa đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác quản lý, sử dụng đất và thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, vi phạm các quy định pháp luật của Nhà nước về giao đất, cho thuê đất, đấu thầu, xây dựng...

Theo UBKT Trung ương, vi phạm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa đã gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát rất lớn tài sản và ngân sách Nhà nước.

Ông Đào Công Thiên, với tư cách là Tỉnh ủy viên, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó chủ tịch UBND tỉnh, cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Khánh Hòa và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công.

Bat giam ong Dao Cong Thien anh 3

Cơ quan điều tra thi hành lệnh bắt tạm giam bị can Võ Tấn Thái (thứ 3 từ phải sang). Ảnh: Q.Đ.

Đến ngày 5/11/2019, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả chức vụ trong Đảng đối với ông Đào Công Thiên ở nhiệm kỳ 2016-2021.

Ngày 13/12/2019, Thủ tướng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Đào Công Thiên.

Đối với ông Võ Tấn Thái, từ tháng 8/2020, khi đang giữ chức Giám đốc Sở TNMT, đã bị Tỉnh ủy Khánh Hòa kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Tháng 9/2020, UBND tỉnh Khánh Hòa kỷ luật ông Thái bằng hình thức cảnh cáo.

Theo kết luận của Tỉnh ủy Khánh Hòa, khi làm Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư (từ tháng 8/2008 đến tháng 6/2015), Giám đốc Sở TNMT (từ tháng 6/2015 đến khi bị kiểm tra năm 2019), ông Võ Tấn Thái đã vi phạm Luật Đầu tư 2005, Luật Đất đai 2003, vi phạm quy định những điều đảng viên không được làm.

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên phó chủ tịch tỉnh Khánh Hòa

Ông Đào Công Thiên, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, bị khởi tố, bắt tạm giam về tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Nguyên chủ tịch tỉnh Khánh Hòa nói về vụ giao 'đất vàng' làm dự án BT

Ông Nguyễn Chiến Thắng nói vì muốn thu thật nhiều ngân sách, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân nên đã "tháo gỡ" khó khăn cho doanh nghiệp.

Nguồn tin: zingnews.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp