Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Nghiên cứu mô hình phát triển kinh tế ban đêm

Thứ sáu - 28/05/2021 12:58
Sáng 28-5, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) tổ chức hội thảo góp ý cho dự thảo Đề án "Phát triển kinh tế ban đêm của tỉnh Khánh Hòa", trước khi trình UBND tỉnh. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Nghiên cứu mô hình phát triển kinh tế ban đêm

Sáng 28-5, Sở Kế hoạch và Đầu tư Khánh Hòa tổ chức hội thảo góp ý cho dự thảo Đề án “Phát triển kinh tế ban đêm của tỉnh Khánh Hòa”, trước khi trình UBND tỉnh.


Định hướng phát triển đến năm 2030


Theo Sở KH-ĐT, dự thảo đề án được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (dự kiến từ năm 2021 - 2023) sẽ tiến hành khảo sát, lựa chọn, tổ chức khai thác các khu vực, dịch vụ phục vụ kinh tế ban đêm sẵn có trên nguyên tắc đảm bảo giao thông kết nối, mỹ quan, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường; hạn chế ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân. Các sản phẩm dịch vụ phục vụ phát triển kinh tế ban đêm gồm: Dịch vụ văn hóa, vui chơi giải trí; ăn uống; mua sắm; tham quan du lịch về đêm… Các dịch vụ này được cụ thể bằng các hoạt động như: Vui chơi, giải trí, thể thao biển, phố đêm, phố đi bộ, các show diễn, hoạt động bar, vũ trường, phố ẩm thực, chợ hải sản, bar, pub ven sông, ven biển, không gian ẩm thực ven biển. Ngoài ra, giai đoạn này cũng hướng tới hình thành các chợ đêm mang bản sắc đặc trưng vùng miền; tổ chức dịch vụ tham quan tại điểm văn hóa lịch sử, các khu du lịch lớn... Đề án xác định, trong giai đoạn 1 phải xây dựng được cơ chế chính sách khuyến khích phát triển kinh tế ban đêm; xây dựng và áp dụng quy định về quản lý, đầu tư khai thác, kinh doanh hoạt động, dịch vụ phục vụ phát triển kinh tế ban đêm.

 

Một góc TP. Nha Trang về đêm. Ảnh: Vương Mạnh Cường
Một góc TP. Nha Trang về đêm. Ảnh: Vương Mạnh Cường


Giai đoạn 2 (dự kiến từ năm 2024 - 2030) sẽ tập trung hoàn thành định hướng, mô hình phát triển kinh tế ban đêm của tỉnh. Đồng thời, tổ chức kêu gọi đầu tư, triển khai các dự án phục vụ phát triển kinh tế ban đêm; trong đó xây dựng một số khu tổ hợp vui chơi, giải trí riêng biệt, tách biệt khu dân cư với quy mô lớn.


Ông Trần Hòa Nam - Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, sau khi hoàn thành dự thảo đề án, sở đã nhận được 31 văn bản tham gia đóng góp từ các đơn vị, sở, ngành, địa phương. Các đóng góp tập trung vào việc đánh giá, hoàn thiện các cơ chế; xác định mục tiêu, định hướng cụ thể để phát triển kinh tế ban đêm trong thời gian tới. Việc xây dựng đề án là một trong những giải pháp quan trọng để phục vụ mục tiêu phục hồi hoạt động du lịch do ảnh hưởng của dịch Covid-19, góp phần tạo thêm sản phẩm thu hút du khách, phát triển du lịch, dịch vụ nói riêng và thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh nói chung.

 

Người dân và du khách tham quan, mua sắm vào ban đêm tại Phiên chợ Nông sản Khánh Hòa 2019.

Người dân và du khách tham quan, mua sắm vào ban đêm tại Phiên chợ Nông sản Khánh Hòa 2019.

 


Còn nhiều rào cản


Tại hội thảo, các đại biểu đều đánh giá Khánh Hòa là một trong những địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm bởi cơ sở vật chất, các hoạt động dịch vụ về đêm đã cơ bản được hình thành. Tuy nhiên, các hoạt động kinh tế ban đêm mới chỉ khai thác ở quy mô nhỏ, mang tính tự phát tại một số khu vực, chưa tạo dấu ấn khác biệt so với các hoạt động trong khung giờ truyền thống.


Bên cạnh đó, kinh tế ban đêm cũng đối mặt với nhiều rủi ro liên quan tới an ninh trật tự, áp lực hạ tầng, tệ nạn xã hội, ô nhiễm tiếng ồn, rác thải… Khánh Hòa chưa có khu vực được quy hoạch riêng biệt dành cho phát triển kinh tế ban đêm. Một số dịch vụ còn xen lẫn với khu dân cư, sử dụng không gian công cộng, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Trong khi đó, giao thông công cộng chưa thật sự phát triển và thuận lợi vào khung giờ đêm; nhà vệ sinh công cộng tại các bãi biển, khu trung tâm chưa thật sự tốt; hạ tầng hỗ trợ người đi bộ chưa đồng bộ. Ngoài ra, chưa có cơ chế chính sách thu hút đầu tư phát triển kinh tế ban đêm; các dịch vụ như bar, pub, karaoke... theo quy định chỉ được hoạt động đến 12 giờ đêm, dẫn đến hạn chế trải nghiệm của người dân và du khách.


Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang nhấn mạnh: “Khi phát triển kinh tế ban đêm, sẽ có một số dịch vụ ở trong khu dân cư, không phải ở khu du lịch tách biệt và được kéo dài đến 6 giờ sáng. Vì vậy, công tác quản lý về an ninh, trật tự, môi trường… cần phải được cân nhắc, tính toán chi tiết, cụ thể trong đề án. Ngoài ra, đề án cần nêu được đặc điểm, thế mạnh của từng địa phương, từ đó đưa ra một số định hướng phát triển kinh tế đêm đặc trưng cho từng huyện, thị xã”. Liên quan đến việc xã hội hóa trong công tác lập đề án, ông Thinh cho rằng, đây đang là giai đoạn xây dựng quy hoạch tổng thể, Nhà nước phải đứng ra làm việc này. Khi đã có định hướng, quy hoạch thì mới kêu gọi doanh nghiệp, nhà đầu tư vào triển khai.


Kết luận hội thảo, ông Trần Hòa Nam cho biết, Sở KH-ĐT sẽ rà soát lại tất cả các nội dung trong đề án trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt. Đề án dự thảo mang tính chất khung, dạng quy hoạch tổng thể và có tính dài hạn về các dịch vụ, hoạt động kinh tế diễn ra ban đêm tại Khánh Hòa trong giai đoạn 2021 - 2025 và tính tới giai đoạn 2026 - 2030. Quan điểm của đề án là không tách rời với kinh tế ban ngày; phải trong một thể thống nhất và có tính chất bổ trợ cho kinh tế ban ngày.


Công Định - Đình Lâm



 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp