Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Già làng làm kinh tế giỏi

Thứ tư - 17/06/2020 16:25
Được xem như cây cao bóng cả của thôn Đá Mài, xã Diên Tân (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa), ông Cao Xà Ngân không chỉ nêu gương sáng trong phát triển kinh tế mà còn luôn giúp đỡ, làm tốt vai trò của già làng trong đồng bào dân tộc thiểu số.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Già làng làm kinh tế giỏi

Được xem như cây cao bóng cả của thôn Đá Mài, xã Diên Tân (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa), ông Cao Xà Ngân không chỉ nêu gương sáng trong phát triển kinh tế mà còn luôn giúp đỡ, làm tốt vai trò của già làng trong đồng bào dân tộc thiểu số.


Ngôi nhà của ông Cao Xà Ngân nằm giữa làng, được xây dựng khang trang, nổi bật hẳn so với những ngôi nhà tái định cư mái tôn của các hộ bên cạnh. Ông Ngân chia sẻ: “Năm 2009, sau khi thu hoạch mấy héc-ta mía, có lợi nhuận, tôi đã xây ngôi nhà này với kinh phí hơn 400 triệu đồng. Ngoài ra, tôi còn mua sắm một số đồ dùng trong nhà như: Ti vi, xe máy, máy cày tay, xe công nông…”.

 

Ông Cao Xà Ngân chăm sóc rẫy keo của gia đình.

Ông Cao Xà Ngân chăm sóc rẫy keo của gia đình.


Trước đây, gia đình ông Ngân cũng là hộ nghèo của xã, kinh tế gia đình với 6 khẩu phụ thuộc vào rẫy bắp, mì. Năm 2008, ông sử dụng vốn vay thuộc các kênh từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Diên Khánh để mua giống mía trồng trên diện tích 4ha. Những năm đó, mía vừa được mùa, vừa được giá, ông thu về hơn 500 triệu đồng mỗi vụ. Nhờ đó, gia đình ông thoát nghèo, xây dựng nhà cửa, mua sắm trang thiết bị trong nhà. Những năm gần đây, khi sản xuất mía kém hiệu quả, ông chuyển đổi 2ha sang trồng keo, diện tích còn lại chia cho 4 người con khi lập gia đình riêng. Hiện nay, ngoài diện tích keo, ông còn 1ha trồng chuối cau, mỗi tháng thu hoạch 2 lần với thu nhập gần 12 triệu đồng; 3ha đất lâm nghiệp; 2,5 sào lúa nước…


Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế cho gia đình mình, ông Ngân luôn tìm cách giúp đỡ các hộ trong thôn vươn lên thoát nghèo. Thôn Đá Mài có 74 hộ là đồng bào dân tộc Raglai. Mỗi vụ mùa, ông tạo việc làm tại chỗ cho 20 - 30 lao động địa phương. Ông còn cho các hộ trong làng vay vốn không tính lãi để mua con giống, phân bón… “Hàng năm, chế độ, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh dành cho đồng bào dân tộc thiểu số rất nhiều. Tuy nhiên, một số hộ chưa biết phát huy các chính sách hỗ trợ đó để phát triển kinh tế, không lo làm ăn… Do đó, tôi đã đi từng nhà vận động, tuyên truyền người dân chăm lo lao động sản xuất. Bên cạnh đó, tôi cũng tuyên truyền cho người dân, đặc biệt là thanh niên trong làng không uống rượu bia khi lái xe, đảm bảo an ninh trật tự, quan tâm việc học hành của con cái…”, ông Ngân cho biết. Nhìn vào tấm gương làm kinh tế giỏi của ông, nhiều thanh niên trong làng đã tu chí làm ăn, người chăm chỉ trồng keo, trồng chuối, người đi làm công nhân cho các công ty tại địa phương.


Ông Lê Văn Đồng - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Diên Tân cho biết, ông Cao Xà Ngân là hội viên, đảng viên, già làng uy tín, gương mẫu từ cách làm kinh tế, giáo dục con cái đến công tác xã hội. Từ năm 2014 đến 2019, ông được Hội Cựu chiến binh tỉnh công nhận là hội viên sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Hội Cựu chiến binh xã xem đây là gương điển hình cần học tập và nhân rộng tại cơ sở. Năm 2019, ông được UBND huyện khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2014 - 2019.


MAI HOÀNG

          

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp