Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Chuyển đổi mạnh mẽ ngân hàng số

Thứ năm - 03/09/2020 14:22
Ứng dụng thành quả cách mạng công nghiệp 4.0, nhiều ngân hàng hoàn thiện hạ tầng công nghệ để thực hiện lộ trình chuyển đổi mạnh mẽ NH số.  Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Chuyển đổi mạnh mẽ ngân hàng số

Ứng dụng thành quả cách mạng công nghiệp 4.0, nhiều ngân hàng (NH) hoàn thiện hạ tầng công nghệ để thực hiện lộ trình chuyển đổi mạnh mẽ NH số.  


Xu thế tất yếu


NH số (Digital Banking) là mô hình NH được hình thành dưới nền tảng công nghệ số hóa, có thể thực hiện hầu hết các giao dịch NH bằng hình thức trực tuyến thông qua Internet. Đây là xu thế hoạt động tất yếu của các NH thương mại trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. NH số sẽ số hóa toàn bộ hoạt động NH từ việc số hóa các sản phẩm, dịch vụ tương tác trực tiếp với khách hàng tới việc tự động hóa các quy trình xử lý nội bộ; giúp cho các NH có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng mọi lúc, mọi nơi mà không cần đến quầy giao dịch. Các sản phẩm từ NH số có nhiều ưu điểm vượt trội so với dịch vụ NH truyền thống, giúp NH tiết kiệm chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh, có độ chính xác cao, nhanh chóng, tăng cường bảo mật để phục vụ tốt nhất cho khách hàng. Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát tác động tiêu cực đến mọi mặt của kinh tế - xã hội càng cần thiết thúc đẩy việc thực hiện các giao dịch trên không gian số.

 

Khách hàng có thể sử dụng nhiều dịch vụ ngân hàng 24/7 ở bất cứ đâu chỉ với thiết bị thông minh kết nối Internet.

Khách hàng có thể sử dụng nhiều dịch vụ ngân hàng 24/7 ở bất cứ đâu chỉ với thiết bị thông minh kết nối Internet.


Ông Lê Anh Nguyên - khách hàng của MSB Chi nhánh Khánh Hòa cho biết: “Tôi đã mở app Internet Banking của MSB trên ứng dụng điện thoại. Tôi thấy sử dụng app này rất tiện lợi, có thể chuyển tiền liên NH miễn phí. App cho phép chuyển số tiền lớn mà không phải chờ đợi lâu. Chỉ cần có thiết bị thông minh kết nối Internet, ứng dụng này cho phép bất cứ ở đâu, thời gian nào tôi cũng có thể sử dụng các dịch vụ NH”.


Để khuyến khích người dân hình thành thói quen không sử dụng tiền mặt, nhiều chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã miễn hoặc giảm phí đáng kể đối với các giao dịch trực tuyến. Ông Trần Văn Tuấn - Giám đốc MSB Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và xu thế thanh toán online, MSB đã triển khai nhiều dịch vụ ưu đãi cho khách hàng. Đối với khách hàng cá nhân, MSB cung cấp các gói tài khoản thanh toán siêu miễn phí, miễn gần 50 loại phí như: phí chuyển khoản trực tuyến, phí dịch vụ Internet Banking/Mobile Banking… Đối với khách hàng là chủ sử dụng lao động, có thể chi lương đến 5.000 tài khoản/lần; miễn phí chuyển khoản trực tuyến tới tất cả NH; miễn phí giao dịch nộp thuế điện tử nội địa và hải quan 24/7; có thể nhận tất cả các sao kê trong 10 giây, hoặc xác nhận chữ ký số... mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng của MSB.

 


Trong xu hướng tất yếu, nhiều NH thương mại đã chạy đua đầu tư cho NH số. Vừa qua, Vietcombank đã chính thức ra mắt dịch vụ NH số hoàn toàn mới VCB Digibank trên cơ sở hợp nhất các nền tảng giao dịch trực tuyến và thay thế cho các dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking trước đây. Vietcombank đã ứng dụng các nền tảng công nghệ hiện đại để triển khai digital banking với công nghệ hợp kênh (Omni-Channel). Điểm khác biệt và nổi trội của Omni-Channel là cung cấp những trải nghiệm liền mạch cho người dùng, bất kể đang giao dịch ở kênh hay thiết bị nào. Còn Nam A Bank đã trở thành NH thương mại đầu tiên ứng dụng công nghệ robot vào giao dịch nhằm tăng trải nghiệm của người dùng. Robot OPBA - 1 sản phẩm của trí tuệ nhân tạo sẽ tư vấn mọi thắc mắc theo nhu cầu của khách hàng thay vì phải đợi chờ xếp hàng tại quầy. Khách hàng cá nhân của Sacombank có thể mở thẻ tín dụng ngay trên ứng dụng di động Sacombank Pay. Khách hàng có thể tra cứu và sử dụng thông tin thẻ trên Sacombank Pay để giao dịch thanh toán trực tuyến… SCB là NH đầu tiên triển khai gửi sổ tiết kiệm trực tuyến có tích hợp mã QR qua email và SMS cho các khách hàng gửi tiết kiệm online…


Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt


Trong bối cảnh bùng phát dịch Covid-19, các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn tích cực triển khai các sản phẩm dịch vụ NH điện tử hiện đại, phối hợp với cơ quan thuế, bảo hiểm xã hội vận động người dân nộp thuế, bảo hiểm điện tử nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. 6 tháng đầu năm 2020, số lượng giao dịch thanh toán qua Internet đạt 575.633 món, doanh số 16.770 tỷ đồng; giao dịch thanh toán qua điện thoại di động đạt 3.307.035 món, doanh số 28.444 tỷ đồng; có 14.018 khách hàng gửi tiết kiệm trực tuyến với 40.620 giao dịch, doanh số gửi 2.177 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các NH tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt. Tổng số lượng thẻ các NH đã phát hành đang còn giá trị lưu hành là 1.049.105 thẻ; 346 máy ATM và 4.171 thiết bị POS tại 3.351 điểm chấp nhận thẻ.


Ông Đỗ Trọng Thảo - Phó Giám đốc NH Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa cho biết, các NH thương mại trên địa bàn tỉnh đang thực hiện cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng qua các ứng dụng của NH số với thiết kế giao diện đẹp mắt, thu hút khách hàng, dễ hiểu, dễ sử dụng; NH sẽ bảo mật tuyệt đối về dữ liệu của khách hàng để gia tăng niềm tin cho khách hàng; tổ chức hội thảo, tọa đàm giới thiệu về NH số, giới thiệu với khách hàng các tính năng, lợi ích, ưu điểm nổi bật của NH số so với NH truyền thống; NH chuẩn bị nguồn nhân lực có kiến thức chuyên môn cao về công nghệ số để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng và sự phát triển của NH số trong tương lai.


Nam Du

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp