Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Cam Lâm: Nhiều hộ chuyển đổi chăn nuôi

Thứ sáu - 15/05/2020 17:33
Nhiều hộ dân tại huyện Cam Lâm đang chuyển đổi từ chăn nuôi heo sang nuôi gà, vịt... để né dịch tả heo châu Phi. Tuy nhiên, theo các nhà quản lý, vấn đề này không nên khuyến khích. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Cam Lâm: Nhiều hộ chuyển đổi chăn nuôi

Nhiều hộ dân tại huyện Cam Lâm đang chuyển đổi từ chăn nuôi heo sang nuôi gà, vịt... để né dịch tả heo châu Phi. Tuy nhiên, theo các nhà quản lý, vấn đề này không nên khuyến khích.


Tìm mô hình mới


Cuối năm 2019, ông Nguyễn Đức Cảnh (thôn Tân Sinh Đông, xã Cam Thành Bắc) nuôi 500 con heo thịt. Dịch tả heo châu Phi lan nhanh đã buộc ông phải bán hết số heo, chuyển sang nuôi gà thịt. Theo ông Cảnh, nuôi gà nhọc nhằn hơn so với nuôi heo, song thời gian này nuôi gà an toàn hơn. Từ tháng 11-2019 đến nay, ông nuôi được 2 lứa, mỗi lứa 2.000 con, thời gian nuôi từ 3 - 3,5 tháng, bình quân đạt 1,8 - 2kg/con, giá bán 70.000 đồng/kg, thu nhập 40 - 45 triệu đồng/lứa. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mức tiêu thụ giảm nên giá gà chỉ còn 45.000 - 50.000 đồng/kg.

 

Thử nghiệm nuôi vịt siêu thịt Grimaud tại trang trại của ông Tín.

Thử nghiệm nuôi vịt siêu thịt Grimaud tại trang trại của ông Tín.


Theo ông Lê Quý Danh - cán bộ thú y xã Cam Thành Bắc, hiện nay, người nuôi e ngại nếu tái đàn khi giá heo giống đang cao (khoảng 1,9 - 2,1 triệu đồng/con, trước đây chỉ 1,3 - 1,5 triệu đồng/con), đến khi thị trường bình ổn trở lại sẽ lỗ bởi lúc đó giá heo thịt sẽ hạ, không được cao như hiện nay (heo hơi 85.000 đồng/kg, thịt heo 150.000 - 170.000 đồng/kg). Mặt khác, vắc xin phòng dịch tả heo châu Phi chưa có, nguy cơ tái phát dịch rất lớn. Vì thế, người nuôi heo tìm cách chuyển đổi sang các đối tượng khác như: bò, gà, vịt, chim trĩ... Chính quyền xã vận động người dân trước mắt nên lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện chăn nuôi của hộ, không nuôi ồ ạt dẫn tới những hệ lụy đáng tiếc.


Tương tự, ông Nguyễn Trung Tín (thôn Văn Tứ Tây, Cam Hòa) có 60 con heo nái và 300 con heo thịt. Trước tình hình dịch tả heo châu Phi, ông giảm đàn mạnh. Đến tháng 10-2019, ông đã bán hết đàn heo. Hiện nay, ông tận dụng chuồng trại trống chuyển sang nuôi vịt siêu thịt Grimaud (Pháp). Đây là giống vịt thịt dày, nuôi khô, tốc độ tăng trọng nhanh, 60 ngày có thể đạt 2,8 - 3,2kg/con. Ông Tín cho biết, Công ty Cổ phần GreenFeed Việt Nam cung cấp giống, thức ăn và tiêu thụ sản phẩm cho hộ nuôi gia công. Trang trại của ông đang nuôi thử nghiệm 2.000 con vịt Grimaud vào giai đoạn xuất bán và tiếp tục cải tạo chuồng trại để nâng tổng đàn lên 10.000 con.


Ông Nguyễn Duy Biên - cán bộ thú y xã Cam Hòa cho hay, dịch tả heo châu Phi đã gây thiệt hại lớn cho đàn heo trong xã, số lượng tiêu hủy tới 60 - 70 tấn. Hiện nay, người nuôi heo lo ngại không dám tái đàn nên chuyển sang vịt, gà… Một số hộ có điều kiện đầu tư nuôi gà quy mô hàng chục ngàn con. Xã có kế hoạch tập huấn cho người dân một số mô hình chăn nuôi gia cầm, thủy cầm để tránh dịch, tuy nhiên do dịch Covid-19 nên tạm hoãn.


Không khuyến khích


Cam Lâm là một trong những địa phương có ngành chăn nuôi heo phát triển mạnh của tỉnh. Huyện có nhiều cơ sở chăn nuôi được đầu tư quy mô theo hình thức công nghiệp và bán công nghiệp. Tuy nhiên, gần đây, giá cả, đầu ra của sản phẩm chăn nuôi heo không ổn định, dịch bệnh xảy ra thường xuyên, ảnh hưởng đến kinh tế của người nuôi. Đặc biệt, năm 2019, dịch tả heo châu Phi gây tổn thất lớn cho đàn heo khiến người nuôi lao đao.


Theo ông Lê Ngọc Tú - Trưởng trạm Chăn nuôi và Thú y Cam Lâm, dịch tả heo châu Phi đã làm thiệt hại nặng đàn heo của nhiều hộ chăn nuôi. Hiện nay, toàn huyện chỉ còn 15.000 con so với trước dịch là 27.000 con (không tính heo của doanh nghiệp không bị dịch, tổng đàn 90.000 con) và tốc độ phục hồi chậm, chỉ khoảng 10%. Trước tình hình đó, nhiều người chuyển hướng sang nuôi gia cầm để né dịch. Hiện tại, Công ty GreenFeed thử nghiệm nuôi vịt siêu thịt Grimaud tại Cam Hòa. Trước mắt, huyện không khuyến khích hay đưa ra mô hình nào để vận động người dân làm theo vì chưa được thử nghiệm. Đồng thời, huyện khuyến cáo người dân có điều kiện nuôi đảm bảo an toàn sinh học, tái đàn nếu trại được cách ly tốt. 


Ông Lê Thắng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết, việc phát triển chăn nuôi của người dân, Nhà nước không cấm mà chỉ khuyến cáo chăn nuôi ở quy mô vừa, không phát triển ồ ạt, dễ gây biến động thị trường. Cơ quan quản lý chuyên môn chỉ hướng dẫn người dân nuôi đảm bảo an toàn sinh học, đảm bảo môi trường. Hiện nay, vắc xin phòng bệnh dịch tả heo châu Phi còn đang được nghiên cứu nên việc tái đàn heo đứng trước nhiều nguy cơ, chỉ khuyến khích các trang trại lớn có năng lực quản lý phát triển tổng đàn.


V.L

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp