Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ [email protected], cảm ơn !

Bến tàu du lịch Nha Trang: Tập kết, tiếp nhiên liệu chưa đảm bảo công tác phòng cháy

Chủ nhật - 04/07/2021 14:57
Hiện nay, việc tiếp nhiên liệu cho phương tiện thủy nội địa tại Bến tàu du lịch Nha Trang (phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) còn tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ. Để bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy, Ban Quản lý vịnh Nha Trang đang tiến hành các thủ tục, đề xuất đặt cửa hàng bán lẻ xăng, dầu trong khu vực vùng nước bến tàu. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Bến tàu du lịch Nha Trang: Tập kết, tiếp nhiên liệu chưa đảm bảo công tác phòng cháy

Hiện nay, việc tiếp nhiên liệu cho phương tiện thủy nội địa tại Bến tàu du lịch Nha Trang (phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang) còn tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ. Để bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), Ban Quản lý (BQL) vịnh Nha Trang đang tiến hành các thủ tục, đề xuất đặt cửa hàng bán lẻ xăng, dầu trong khu vực vùng nước bến tàu.


Tiềm ẩn rủi ro


Hiện nay, người dân vẫn dùng can nhựa (loại 30 lít) để tiếp nhiên liệu (xăng, dầu diesel) cho các phương tiện thủy nội địa hoạt động tại Bến tàu du lịch Nha Trang. Hàng ngày, vào đầu giờ sáng, các chủ phương tiện tập kết nhiên liệu tại khu vực do BQL vịnh Nha Trang quy định để tiếp nhiên liệu cho phương tiện của mình. Trước đây, khi còn hoạt động tại Bến tàu du lịch Cầu Đá (phường Vĩnh Nguyên), các phương tiện cũng tiếp nhiên liệu theo hình thức này; BQL vịnh Nha Trang quy định việc tập kết, tiếp nhiên liệu cho phương tiện phải hoàn thành trước 7 giờ 30 phút hàng ngày. Khi chuyển hoạt động sang Bến tàu du lịch Nha Trang, các quy định này vẫn được áp dụng.

 

Bến tàu du lịch Nha Trang.

Bến tàu du lịch Nha Trang.


Để bảo đảm công tác PCCC, BQL Vịnh Nha Trang đã yêu cầu bộ phận quản lý Bến tàu du lịch Nha Trang kiểm tra chặt chẽ, có biện pháp xử lý đối với các trường hợp vi phạm nội quy bến tàu. Ông Huỳnh Bình Thái - Trưởng BQL vịnh Nha Trang cho biết, các quy định về tập kết và khung giờ tiếp nhiên liệu hiện nay chỉ là biện pháp tạm thời, không giải quyết được tận gốc vấn đề. Trong điều kiện bình thường, khi lượng khách du lịch tăng cao trở lại, có phương tiện tăng tần suất vận chuyển (2 - 3 chuyến/ngày), trong khi dung tích bình chứa của phương tiện có giới hạn. Điều đó dẫn đến phương tiện có nhu cầu tiếp thêm nhiên liệu ngoài khung giờ quy định. Ngoài ra, việc tập kết các can chứa nhiên liệu tại một khu vực trong Bến tàu du lịch Nha Trang cũng tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn. Trong tình huống phát sinh sự cố cháy nổ, số nhiên liệu trong các can chứa tại khu vực tập kết có thể chảy lan ra mặt nước trước bến, ảnh hưởng đến an toàn của các phương tiện đang neo đậu (bao gồm cả phương tiện du lịch và tàu cá của người dân).


Đề xuất đặt cửa hàng bán lẻ xăng, dầu tại bến tàu


Theo ông Thái, hiện nay, nếu cấm việc tập kết và tiếp nhiên liệu thì các phương tiện thủy nội địa tại Bến tàu du lịch Nha Trang không thể hoạt động. Vì vậy, để bảo đảm an toàn PCCC, trước mắt, BQL vịnh Nha Trang đã đề xuất sử dụng can chứa nhiên liệu bằng kim loại thay thế can nhựa các chủ tàu đang dùng. Các can kim loại phải đạt tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn PCCC. Các can chứa nhiên liệu không được phép tập kết tại bến tàu nữa mà chuyển thẳng lên phương tiện để tiếp nhiên liệu trước 7 giờ 30 phút hàng ngày; tuyệt đối cấm vận chuyển nhiên liệu chung với hành khách.


Về lâu dài, BQL cho rằng cần có một cửa hàng bán lẻ xăng, dầu trong khu vực bến tàu và vùng phụ cận. Cuối năm 2020, BQL vịnh Nha Trang đã có công văn xin chủ trương đấu giá cho thuê mặt bằng kinh doanh xăng, dầu tại Bến tàu du lịch Nha Trang. Tuy nhiên, theo ý kiến của Sở Công Thương, việc cho thuê tài sản để kinh doanh xăng, dầu chưa phù hợp với quy định tại Nghị định số 83/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng, dầu; vị trí khu đất BQL đề nghị cho thuê mặt bằng để kinh doanh xăng, dầu không phù hợp. Do đó, phương án này đang gặp khó khăn. “Đơn vị vừa trình UBND TP. Nha Trang một số đề xuất để thực hiện phương án bố trí cửa hàng bán lẻ xăng, dầu tại khu vực bến tàu. Từ đó, bảo đảm công tác PCCC, an toàn cho du khách, người dân khi tình hình dịch ổn định và khách du lịch quay trở lại”, ông Thái cho biết. Đến nay, thành phố chưa có ý kiến phản hồi.


VĨNH THÀNH
 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp