Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Tổng lực dập dịch

Chủ nhật - 04/07/2021 12:11
Trong 2 ngày 3 và 4-7, toàn tỉnh Khánh Hòa ghi nhận 17 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Ngay trong ngày 3-7, toàn tỉnh đã kích hoạt, nâng tầm và triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Tổng lực dập dịch

Trong 2 ngày 3 và 4-7, toàn tỉnh Khánh Hòa ghi nhận 17 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Ngay trong ngày 3-7, toàn tỉnh đã kích hoạt, nâng tầm và triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.


Khẩn trương truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm


Ngay khi có thông tin về ca mắc Covid-19 tại cộng đồng, chiều 3-7, lực lượng chức năng phối hợp với UBND xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) lập chốt phong tỏa toàn bộ khu vực Hòn Rớ với 5 thôn gồm: Thành Phát, Thành Đạt, Phú Cường, Phú Thọ, Phú Thịnh để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Toàn bộ khu vực này có khoảng 2.500 hộ dân với 10.000 người. Việc phong tỏa khu dân cư được mọi người hợp tác, tuân thủ các quy định để ngành chức năng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Chị Trương Thị Thanh Hà (thôn Thành Phát) chia sẻ: “Bị phong tỏa khiến mọi hoạt động của chúng tôi bị hạn chế. Tuy nhiên, vì dịch bệnh bùng phát nên chúng tôi phải có trách nhiệm ở yên tại nhà, tạo điều kiện để lực lượng y tế sớm khoanh vùng dập dịch, tránh lây lan rộng ra cộng đồng. Gia đình tôi đã chuẩn bị một phần nhu yếu phẩm, khi nào cần sẽ nhờ bạn bè, người thân ở bên ngoài tiếp tế”.

 

   *Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân khi vào khu vực phong tỏa ở Hòn Rớ.

Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân khi vào khu vực phong tỏa ở Hòn Rớ.


Bà Nguyễn Thị Hoa - Trưởng thôn Thành Đạt, là thành viên của Tổ phòng, chống dịch Covid-19 cộng đồng nên ngay sau khi có lệnh phong tỏa, bà cùng với cán bộ mặt trận, y tế đến từng hộ để vận động người dân không nên hoang mang, ở yên tại nhà, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch. “Chúng tôi vận động người dân tuân thủ quy định, hạn chế đi lại để ngành chức năng lấy mẫu xét nghiệm, phun thuốc khử khuẩn khu dân cư. Đồng thời, động viên người dân không lo thiếu lương thực, thực phẩm vì các siêu thị, cửa hàng cung ứng vẫn hoạt động và chính quyền địa phương sẽ có phương án hỗ trợ” - bà Hoa cho biết.

 

Tại chốt kiểm soát, phong tỏa, chính quyền địa phương đã bố trí lực lượng túc trực 24/24 giờ để không cho người dân từ bên trong vùng dịch đi ra bên ngoài. Hàng quán không cần thiết ở trong khu vực phong tỏa tạm thời dừng hoạt động, tránh tụ tập đông người. Xã Phước Đồng còn phối hợp với phường Vĩnh Trường, bộ đội biên phòng kiểm soát không để người dân sử dụng ghe, thuyền di chuyển qua cửa sông hoặc trên biển ra bên ngoài.


Theo ông Ngũ Quốc Việt - Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước (TP. Nha Trang), với diễn biến của các ca bệnh tại địa phương, phường đã thực hiện phong tỏa 3 tổ dân phố với hơn 800 hộ dân, hơn 3.000 nhân khẩu để phòng, chống dịch Covid-19 lây lan ra diện rộng. Qua hơn 2 ngày phong tỏa, người dân đều tuân thủ các quy định. Phường bố trí 5 chốt túc trực 24/24 giờ để ngăn chặn người bên trong khu vực phong tỏa ra ngoài; đồng thời, hỗ trợ đưa nhu yếu phẩm vào bên trong cho người dân...


Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh và sự vào cuộc tổng lực của các đơn vị liên quan, trong 3 ngày (2, 3, 4-7), toàn tỉnh đã truy vết được 202 F1 và 471 F2 liên quan đến 17 ca mắc Covid-19 mới. Những địa phương có ca mắc và nghi mắc như TP. Nha Trang, huyện Vạn Ninh... đã tiến hành phong tỏa tạm thời, phun thuốc khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho người dân ở một số khu vực nơi ở của bệnh nhân và các ca nghi mắc; tạm dừng hoạt động cảng cá Hòn Rớ (TP. Nha Trang) và một số hàng quán liên quan đến các bệnh nhân và ca nghi mắc. Ngành Y tế tỉnh đã và đang mở rộng xét nghiệm tầm soát cho tiểu thương các chợ, người liên quan đến cảng cá Hòn Rớ…


Kích hoạt các phương án, kịch bản ứng phó dịch


Sáng 3-7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người của tỉnh do ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì đã họp khẩn để triển khai kịp thời, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình từ “có nguy cơ” chuyển sang mức “nguy cơ”, nhất là khi TP. Nha Trang và huyện Vạn Ninh ở mức “nguy cơ cao”.

 

Tiếp tế nhu yếu phẩm cho người dân bên trong khu vực phong tỏa ở Hòn Rớ.

Tiếp tế nhu yếu phẩm cho người dân bên trong khu vực phong tỏa ở Hòn Rớ.

 

Tại cuộc họp, ông Đinh Văn Thiệu yêu cầu tất cả các cấp, ngành, địa phương, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh phải kích hoạt các kế hoạch, kịch bản ứng phó phòng, chống dịch Covid-19; tập trung cao độ thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp về phòng, chống dịch Covid-19 theo các văn bản chỉ đạo của Trung ương và  tỉnh; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Toàn hệ thống chính quyền các cấp phải vào cuộc, phát huy hiệu quả vai trò tổ Covid cộng đồng; khẩn trương, thần tốc khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm; thực hiện chống dịch theo nguyên tắc “4 tại chỗ”. Các địa phương phải quản lý, theo dõi chặt người từ các địa phương khác đến Khánh Hòa; trong đó yêu cầu người đến, về Khánh Hòa từ các tỉnh, thành phố đang có ca lây nhiễm trong cộng đồng phải có giấy xác nhận kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính 3 - 5 ngày trước. Các huyện, thị xã, thành phố đánh giá ở mức “nguy cơ” tiếp tục tạm dừng hoạt động vũ trường, karaoke, quán bar, pub, mát xa, spa…; thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với những người có nguy cơ; hạn chế các hoạt động tập trung đông người… Sở Y tế phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan khẩn trương, thần tốc khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp F1, F2 và lấy mẫu xét nghiệm diện rộng để tầm soát, đặc biệt tập trung những đối tượng là tiểu thương các chợ, người dân khu vực có F0, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, người dân liên quan đến cảng cá Hòn Rớ; thành lập các bệnh viện dã chiến trong tình huống dịch lây lan rộng…


Là địa phương đánh giá có “nguy cơ cao”, chiều 3-7, lãnh đạo TP. Nha Trang họp khẩn và chỉ đạo các cấp, ngành của thành phố nâng cao các biện pháp phòng, chống dịch. Thành phố tập trung truy vết, phong tỏa những nơi có nguy cơ cao; tạm dừng các hoạt động thể dục, thể thao trong nhà, chợ cóc, chợ tạm; yêu cầu người dân không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, giữ khoảng cách tối thiểu 2m tại nơi công cộng; tăng cường làm việc trực tuyến; thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với toàn bộ người dân trên địa bàn; tiếp tục xử phạt những người không đeo khẩu trang khi ra đường…


Bác sĩ Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Để kịp thời khoanh vùng, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và thu thập các mẫu bệnh phẩm nhanh nhất, chúng tôi huy động lực lượng sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa và học viên Viện Pasteur Nha Trang tham gia xử lý môi trường, lấy mẫu xét nghiệm, thống kê, điều tra dịch tễ. Hiện nay, trung tâm có 2 máy xét nghiệm RT-PCR với công suất 2.000 mẫu/ngày, cùng với sự hỗ trợ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Vinmec, Bệnh viện Quân y 87 và Viện Pasteur Nha Trang, công suất xét nghiệm mỗi ngày ở tỉnh hơn 5.000 mẫu”.


Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với các trường: Cao đẳng Mẫu giáo Trung ương - Nha Trang, Đại học Nha Trang, Đại học Khánh Hòa, Đại học Tôn Đức Thắng, Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Nha Trang trưng dụng các khu ký túc xá với khoảng 2.500 chỗ để phục vụ cách ly tập trung các trường hợp F1.

 

Ông Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế: Ngành đã kích hoạt lại phương án thành lập các bệnh viện dã chiến. Theo đó, nếu số ca mắc cao, tỉnh sẽ trưng dụng hoàn toàn Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh thành bệnh viện dã chiến số 1 để chuyên điều trị cho bệnh nhân mắc Covid -19; Bệnh viện Da Liễu, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi sẽ là bệnh viện dã chiến số 2 và 3. Tổng số 3 bệnh viện có 300 giường điều trị. Ngoài ra, khi cần thiết, tỉnh sẽ trưng dụng Phòng khám Đa khoa Ninh Sim (thị xã Ninh Hòa) và Bệnh viện Đa khoa huyện Cam Lâm làm các bệnh viện dã chiến tiếp theo; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sẽ thành lập bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Bồi dưỡng giáo dục quốc phòng.

_________________________________________


Ngày 3-7, toàn tỉnh ghi nhận 8 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Sáng 4-7, tỉnh ghi nhận thêm 9 trường hợp. Tất cả các trường hợp này đều liên quan đến bệnh nhân 17725, từng đến cảng cá Hòn Rớ từ ngày 18 đến 26-6. Các trường hợp này đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh. Trong 17 trường hợp, 9 trường hợp đã được Bộ Y tế gắn mã ca bệnh, 8 trường hợp đang chờ gắn mã. Tất cả F1, F2 của 17 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2.

Như vậy, tính từ ngày 23-6 đến chiều 4-7, toàn tỉnh ghi nhận 21 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.


GIANG - LY

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp