Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Khánh Sơn: Chuối chín rục ngoài vườn

Thứ ba - 27/07/2021 11:59
Hiện nay, trên địa bàn huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa), hàng trăm tấn chuối mốc, chuối dạ hương đến kỳ thu hoạch nhưng không tiêu thụ được, chuối chín rục trong vườn.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Khánh Sơn: Chuối chín rục ngoài vườn

Hiện nay, trên địa bàn huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa), hàng trăm tấn chuối mốc, chuối dạ hương đến kỳ thu hoạch nhưng không tiêu thụ được, chuối chín rục trong vườn.

 
Hộ ông Bo Bo Xuân Lợi (thôn Ko Róa, xã Sơn Lâm) có 1ha chuối mốc trên rẫy, trung bình mỗi tháng thu hoạch được 800-1.000kg, mang lại cho gia đình ông nguồn thu khoảng 3 triệu đồng. Hiện nay, giá chuối mốc bán chỉ 1.500 đồng/kg nhưng không có người thu mua. “Bỏ công gùi chuối từ rẫy về không bán được, tôi đành để chuối chín rục trên rẫy. Trong thôn, nhà nào trồng chuối cũng rơi vào tình cảnh tương tự”, ông Lợi nói.

 

Chuối dạ hương chín rục, gãy cây nhưng nông dân xã Sơn Lâm  không thu hoạch bởi không có người mua.

Chuối dạ hương chín rục, gãy cây nhưng nông dân xã Sơn Lâm không thu hoạch bởi không có người mua.


Hơn 400ha chuối mốc của người dân xã Thành Sơn cũng không tiêu thụ được. Những hộ trồng chuối dạ hương ở các xã: Sơn Bình, Sơn Hiệp, Ba Cụm Bắc… cũng đành để chuối chín rục trong vườn bởi không có người thu mua. Chỉ riêng địa bàn xã Ba Cụm Bắc, ngoài 45ha chuối mốc, sản lượng bình quân hơn 50 tấn/tháng còn có 25ha chuối dạ hương, sản lượng 30 tấn/tháng.


Theo ông Trịnh Đình Ba - Chủ tịch UBND xã Sơn Lâm, toàn xã có 236ha chuối mốc và chuối dạ hương, sản lượng thu hoạch trung bình 1 tháng hơn 200 tấn. Chuối ở Sơn Lâm trước đây được thương lái các tỉnh Bình Định, Phú Yên, Bình Dương, Đồng Nai… đến thu mua với giá khá cao, trung bình 3.500 - 4.000 đồng/kg. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc đi lại khó khăn nên hiện nay nhiều hộ trồng chuối không tiêu thụ được sản phẩm. Các hộ trồng chuối chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, hoàn cảnh khó khăn, chuối không tiêu thụ được sẽ càng khó khăn hơn.


Ông Đỗ Nhi Huy - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khánh Sơn cho biết: “Trên địa bàn huyện có 780ha chuối, chủ yếu chuối mốc và chuối dạ hương. Ước tính từ giữa tháng 7 đến đầu tháng 8, sản lượng chuối thu hoạch hơn 700 tấn. Chuối Khánh Sơn chủ yếu được thương lái các tỉnh, thành miền Nam và miền Trung đến thu mua đưa đi các tỉnh tiêu thụ. Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc tiêu thụ chuối khó khăn, giá chuối giảm sâu còn 1.500 - 2.000 đồng/kg nhưng bán chậm, chủ yếu tiêu thụ trong tỉnh, huyện. Địa phương đang tồn hàng trăm tấn chuối”.


Được biết, việc tiêu thụ chuối tại Khánh Sơn chủ yếu là trái tươi, trên địa bàn chỉ có 1 cơ sở chế biến mật chuối và chuối sấy nhưng lượng tiêu thụ rất ít. Để hỗ trợ nông dân, nhất là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, các nhóm thiện nguyện tại Khánh Sơn đang quyên góp, thu mua chuối từ những hộ khó khăn để ủng hộ các khu vực phong tỏa do dịch Covid-19 trong tỉnh và TP. Hồ Chí Minh, nhưng số lượng cũng không nhiều. Nông dân Khánh Sơn mong muốn các cơ quan chức năng kết nối, giới thiệu để các siêu thị, đơn vị kinh doanh nông sản trong và ngoài tỉnh hỗ trợ người dân địa phương tiêu thụ chuối nhằm giảm bớt khó khăn.


HẢI LĂNG

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp