Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Đìu hiu các phiên chợ

Thứ tư - 20/10/2021 13:21
Từ đầu tháng 10, một số chợ trên địa bàn TP. Nha Trang đáp ứng quy định về phòng, chống dịch Covid-19 đã được mở cửa hoạt động trở lại. Tuy nhiên, sau thời gian hoạt động, do không có khách mua hàng, nhiều tiểu thương đã nghỉ bán, hoặc chuyển ra bán ở các lề đường, vỉa hè.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Đìu hiu các phiên chợ
Từ đầu tháng 10, một số chợ trên địa bàn TP. Nha Trang đáp ứng quy định về phòng, chống dịch Covid-19 đã được mở cửa hoạt động trở lại. Tuy nhiên, sau thời gian hoạt động, do không có khách mua hàng, nhiều tiểu thương đã nghỉ bán, hoặc chuyển ra bán ở các lề đường, vỉa hè.
 
Buôn bán ế ẩm
 
Ghi nhận tại chợ Xóm Mới sáng 19-10, dù đã gần 8 giờ 30 nhưng trong khuôn viên chợ rất vắng. Khu vực bán hàng thời trang và đồ khô, gia vị, bánh kẹo… vẫn còn đóng cửa, thỉnh thoảng có một vài tiểu thương bán hàng quần áo, giày dép mở cửa dọn dẹp, sắp xếp lại hàng hóa. Có tiểu thương đến chợ để chở hàng về dùng và bán ở nhà. Do đóng cửa mấy tháng nay nên nhiều mặt hàng đồ khô đã hết hạn sử dụng hoặc bị ẩm, mốc, hư hỏng. 

 

Mỗi ngày bà Hạnh chỉ bán được cho vài khách quen.
Mỗi ngày bà Hạnh chỉ bán được cho vài khách quen.
 
Tại khu vực được phép hoạt động trở lại, chủ yếu bán các mặt hàng tươi sống, hàng thiết yếu được quây lại bởi những tấm chắn ni lông nhằm đảm bảo giữa người bán và người mua không tiếp xúc với nhau. Cả khu vực chỉ lác đác vài quầy bán thịt heo, bò, chả cá và cũng chỉ có 5 - 7 khách vào mua. Tuy đã gần 9 giờ nhưng bà Hạnh - tiểu thương bán chả cá mới chỉ bán được 50.000 đồng chả cho một người quen. “Ế lắm, ngày nào tôi cũng ra ngồi cho quen khách, chứ không có người mua. Ngày bán nhiều chỉ được 100.000 đồng, có ngày không bán được đồng nào”, bà Hạnh nói.
 
Cách đó không xa, bà Thu - tiểu thương bán thịt cũng ngồi nhìn ra đường chờ khách ghé vào mua. Bà Thu cho biết: “Ngồi cả buổi chỉ có vài khách ghé mua. Trong khi đó, để được vào chợ bán, chúng tôi phải chấp hành quy định nghiêm ngặt về phòng dịch và phải đóng đầy đủ các loại thuế, phí. Khi chợ mới mở cửa hoạt động trở lại, có mấy chục hộ bán nhưng cũng chỉ được mấy ngày, không có khách mua nên họ nghỉ, số khác chuyển ra lề đường bán”. 
 
Chợ Vĩnh Hải cũng chung cảnh tượng đìu hiu. Ban đầu, khi chợ mở cửa hoạt động trở lại, có 57 gian hàng, nhưng do ế ẩm nên hiện nay chỉ còn khoảng 15 gian hàng thịt, cá, rau hoạt động. Bà Hương - tiểu thương quầy rau, củ, quả cho biết: “Vào chợ mở bán chưa được bao lâu, khách không có nhưng vẫn phải đóng các khoản thuế, phí; tiền làm khung, màng chắn phòng dịch 200.000 đồng/lô. Gia đình tôi có 8 lô, đóng hết 1,6 triệu đồng; 3 người làm tiêm mũi 2 vắc xin chưa đủ 14 ngày nên cứ 3 ngày phải test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Thành phố cho phép bán lại trong chợ, các tiểu thương rất vui nhưng việc buôn bán ế ẩm, nhiều tiểu thương không trụ nổi nên đã nghỉ bán”.
 
Tạo điều kiện cho các chợ hoạt động ổn định
 
Khác với cảnh đìu hiu trong chợ truyền thống, trên những tuyến đường xung quanh các chợ là cảnh buôn bán tấp nập. Trên các vỉa hè, lề đường, hàng hóa được bày bán, dưới lòng đường người dân dựng xe mua hàng khá lộn xộn. Bà Hoa bán cá tại chợ Đầm cho biết: “Chợ đóng cửa phòng dịch mấy tháng, bây giờ mở cửa bán lại nhưng cũng chỉ được một số mặt hàng nên người dân không vào mua. Bất đắc dĩ tôi mới phải đưa hàng ra lề đường bán để kiếm thu nhập”. 

 

Chỉ một số ít các quầy thịt tại chợ Xóm Mới mở bán.
Chỉ một số ít các quầy thịt tại chợ Xóm Mới mở bán.
 
Bà Lê Thị Hồng Minh - Trưởng Ban quản lý chợ Đầm cho biết: “Tỉnh cho phép mở cửa một số gian hàng từ ngày 1-10 nhưng phải gần 10 ngày sau, chợ mới hoàn thành các thủ tục để mở cửa. Hiện nay, việc hoàn thành thủ tục để mở lại chợ mất rất nhiều thời gian, qua nhiều quy trình, nhiều cấp, mỗi lần trình phương án lại thay đổi một kiểu. Vì vậy, khu vực chợ nông sản ban đêm của chợ Đầm vẫn chưa mở lại được. Chúng tôi kiến nghị, UBND TP. Nha Trang chỉ đạo phường, các bộ phận chuyên môn của thành phố tạo điều kiện, hỗ trợ về mặt thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thành phố cho phép mở lại 50% gian hàng trong chợ để tiểu thương có chỗ ngồi ổn định buôn bán. Địa phương cũng cần quyết liệt xử lý các trường hợp buôn bán tự phát ở lề đường, chợ tạm, đưa tất cả tiểu thương vào chợ kinh doanh để tiện cho việc quản lý và đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự…”.
 
Còn bà Nguyễn Thị Cúc - Trưởng Ban quản lý chợ Xóm Mới cho biết, chợ đã hoàn thành phương án đảm bảo các tiêu chí phòng, chống dịch theo chỉ đạo. Vì vậy, rất mong UBND thành phố quan tâm, tạo điều kiện cho chợ hoạt động trở lại bình thường chứ không hoạt động giới hạn như hiện nay. Qua nắm tình hình, một số tiểu thương cho biết, do chợ đóng cửa lâu nên hàng hóa hư hỏng, hết hạn sử dụng, ẩm mốc, nhất là các mặt hàng bánh kẹo, gia vị, đồ chế biến sẵn… Thời gian qua, ban quản lý chợ đã tạo điều kiện cho các tiểu thương mở cửa dọn dẹp, kiểm tra hàng hóa. Hiện nay, những gian hàng này chưa được hoạt động trở lại nên không cung cấp điện. Ban quản lý chợ kiến nghị chính quyền quản lý nghiêm các trường hợp chiếm dụng lòng, lề đường, vỉa hè để kinh doanh buôn bán, bởi thực tế đang diễn ra tình trạng trong chặt, ngoài lỏng; tiểu thương, người dân vào chợ phải chấp hành rất nghiêm ngặt quy định phòng, chống dịch, trong khi đó ở ngoài đường, vỉa hè bán hàng tràn lan, không đảm bảo phòng dịch.
 
KHÁNH HÀ
 
 
 
 
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp