Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Yêu cầu nhân viên chạy 3.000m để kiểm tra sức khỏe?

Thứ tư - 05/07/2017 23:58
Hầu hết nhân viên bảo vệ Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Suối Dầu đã lớn tuổi, nhưng ngày 1-7, đơn vị này vẫn yêu cầu họ chạy 3.000m để kiểm tra sức khỏe. Trong quá trình chạy, có 1 nhân viên bị bất tỉnh phải nhập viện cấp cứu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Duy Hùng - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Phụ trách điều hành Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Suối Dầu cho biết: “Thời gian qua, lực lượng bảo vệ của công ty thiếu trách nhiệm, không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, nhiều vụ việc xảy ra trong khu công nghiệp không được phát hiện hoặc xử lý kịp thời. Do đó, công ty mới tổ chức hoạt động huấn luyện nghiệp vụ, kiểm tra sức khỏe để chấn chỉnh lại thái độ, tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ bảo vệ. Việc huấn luyện và kiểm tra sức khỏe nhân viên bảo vệ, công ty thực hiện theo đúng quy định pháp luật và nội quy của đơn vị”.


Khi chúng tôi hỏi, pháp luật có quy định việc kiểm tra sức khỏe bằng cách chạy bộ đối với người lao động đã lớn tuổi không? Ông Hùng thừa nhận: “Đúng là lao động từ 50 tuổi trở lên không nên kiểm tra sức khỏe bằng cách chạy bộ. Nhưng với lực lượng bảo vệ do đơn vị tuyển dụng, chúng tôi có quyền kiểm tra sức khỏe, tổ chức huấn luyện để nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn”. Theo ông Hùng, khi công ty tổ chức kiểm tra, không có ai phản ứng hay báo cáo xin nghỉ chạy. Sau đợt kiểm tra, công ty sẽ có thông báo chính thức ai đạt, ai không đạt, từ đó sẽ xử lý theo quy định của Bộ Luật Lao động.   

Theo lãnh đạo Công an tỉnh và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện nay, chưa có quy định nào về việc kiểm tra sức khỏe bảo vệ bằng cách yêu cầu chạy bộ. Đối với lao động từ 50 tuổi trở lên, thường được miễn kiểm tra sức khỏe bằng các hình thức thể lực. Việc Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Suối Dầu kiểm tra sức khỏe của lực lượng bảo vệ đã lớn tuổi bằng hình thức chạy bộ 3.000m trong vòng 12 phút là gây khó khăn cho người lao động.

Khoản 2, Điều 6 Thông tư 46 năm 2014 của Bộ Công an quy định về nội dung huấn luyện nghiệp vụ bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, gồm: kiến thức cơ bản về pháp luật, đạo đức, tác phong nghề nghiệp; các biện pháp nghiệp vụ bảo vệ; hướng dẫn, huấn luyện cách sử dụng vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ, chất dễ cháy, chất độc hại và các loại phương tiện chuyên dụng được trang bị cho lực lượng bảo vệ; kiến thức cơ bản về phòng cháy, chữa cháy và cấp cứu người bị nạn; các nội dung khác phù hợp với quy định của pháp luật và yêu cầu thực tế trong hoạt động bảo vệ của cơ quan, doanh nghiệp.

Tác giả bài viết: PHÚ VINH
Nguồn tin: www.baokhanhhoa.com.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp