Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Xây dựng các khu tái định cư phục vụ cao tốc Bắc - Nam: Còn nhiều vướng mắc

Thứ tư - 11/03/2020 13:39
Trong quá trình triển khai xây dựng các khu tái định cư phục vụ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa, nhiều vướng mắc đã phát sinh. Các cơ quan chức năng đang tìm hướng giải quyết, đẩy nhanh tiến độ đền bù giải tỏa.     Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Xây dựng các khu tái định cư phục vụ cao tốc Bắc - Nam: Còn nhiều vướng mắc
Trong quá trình triển khai xây dựng các khu tái định cư (TĐC) phục vụ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa, nhiều vướng mắc đã phát sinh. Các cơ quan chức năng đang tìm hướng giải quyết, đẩy nhanh tiến độ đền bù giải tỏa.
 
Quy định và thực tế không đồng nhất
 
Tổng số nhu cầu bố trí TĐC của 3 địa phương có cao tốc đi qua đến thời điểm này là 181 hộ, trong đó: Diên Khánh 30 hộ, Cam Lâm 70 hộ và TP. Cam Ranh 81 hộ. Huyện Diên Khánh bố trí 1 khu TĐC, Cam Lâm bố trí 3 khu TĐC và TP. Cam Ranh bố trí 2 khu TĐC.
Cuối năm 2019, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có văn bản gửi UBND tỉnh về việc rà soát quy hoạch, quy mô xây dựng các khu TĐC phục vụ dự án cao tốc Bắc - Nam. Theo đó, Bộ GTVT cho rằng, phần lớn các khu TĐC đều nằm ở khu vực nông thôn, chưa có định hướng quy hoạch đô thị. Vì vậy, cần áp dụng tiêu chuẩn quy hoạch xây dựng nông thôn về quy mô diện tích, hệ thống giao thông, quy hoạch sử dụng đất. Trong đó, đáng chú ý là đối với đường nội bộ trong khu TĐC có bề rộng mặt đường tối đa 5,5m, lề đường mỗi bên rộng từ 1,5 đến 2m. Về quy hoạch sử dụng đất: đất ở chiếm khoảng 60 - 70% tổng diện tích khu đất quy hoạch; đất giao thông chiếm 30 - 40%. Ngoài ra, việc bố trí đất quy hoạch xây dựng các công trình nhà văn hóa, trường học, sân thể thao… cần xem xét tổng thể cả khu vực vùng phụ cận khu TĐC.
 
Theo lãnh đạo Sở GTVT, các tiêu chí này không khác gì “đóng khung” cứng, trong khi quy hoạch các khu TĐC tại địa phương lại đưa ra những hướng mở, phù hợp với thực tế. Mặt khác, các khu TĐC thuộc 3 địa phương: Diên Khánh, Cam Lâm, Cam Ranh hiện nay đều nằm trong khu vực quy hoạch chung nông thôn mới hoặc quy hoạch đô thị đã được phê duyệt. Về quy hoạch các tuyến đường nội bộ trong khu TĐC, mỗi địa phương đưa ra các phương án khác nhau, theo tình hình thực tế từng địa phương. Nếu áp dụng theo các tiêu chí của Bộ GTVT sẽ phá vỡ các quy hoạch chung của địa phương, gây khó khăn trong việc triển khai xây dựng các khu TĐC.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, TP. Cam Ranh có 2 khu TĐC đều nằm trong quy hoạch đã được duyệt tỷ lệ 1/500 theo đúng quy định. Tại khu TĐC nằm trên địa bàn xã Cam Thịnh Tây, bề rộng mặt đường theo quy hoạch được duyệt là 9,5m, tuy nhiên tỷ lệ đất ở trong khu TĐC hiện nay mới chỉ đạt gần 53%. Khu TĐC xã Cam Phước Đông cũng đã có quy hoạch với bề rộng mặt đường có chỉ giới 20m, hồ sơ thiết kế phạm vi xây dựng là 10m, tỷ lệ đất ở phù hợp với tiêu chí do Bộ GTVT đưa ra. Tại huyện Diên Khánh, địa phương bố trí khu TĐC tại xã Suối Tiên. Trong quy hoạch được duyệt, các tuyến đường kết nối nằm trong khu TĐC có lộ giới từ 10m đến 16m. Ở huyện Cam Lâm, khu TĐC được bố trí tại 3 vị trí: Cam Đức, Suối Cát (2 vị trí). Đối với khu TĐC tại thị trấn Cam Đức, đường giao thông được quy hoạch 13m, trong đó bề rộng mặt đường 7m. Tuy nhiên, tại khu TĐC Tân Xương 2, xã Suối Cát, địa phương chỉ quy hoạch đường rộng 7,5m, bề rộng 3,5m. Khu TĐC xã Suối Lau 2 được quy hoạch đường 42m, nhưng trong hồ sơ thiết kế xây dựng chỉ làm 7,5m, sẽ làm hoàn chỉnh trong giai đoạn sau.
 

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 
Sẽ kiến nghị giải quyết
 
Theo đánh giá của Sở GTVT, tất cả các khu TĐC của 3 địa phương nói trên đều phù hợp với quy hoạch chung đã được phê duyệt. Quy hoạch bề rộng các tuyến đường nằm trong các khu TĐC này lớn hơn so với tiêu chí của Bộ GTVT; chỉ có 2 khu TĐC Suối Lau 2 và Tân Xương 2 bề rộng mặt đường nhỏ hơn so với quy định của Bộ GTVT.
 
Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, sở vừa có văn bản gửi 3 địa phương có cao tốc đi qua, đề nghị rà soát thêm một lần nữa và có kiến nghị cụ thể để sở tổng hợp tham mưu UBND tỉnh gửi Bộ GTVT có hướng tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai. Quan điểm chung là các khu TĐC phải có cơ sở hạ tầng tốt hơn nơi ở hiện hữu của các hộ dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng các khu TĐC cần phải phù hợp với thực tế và các yêu cầu của Bộ GTVT. Trên cơ sở đó, để thực hiện tốt, sở đề nghị huyện Diên Khánh và TP. Cam Ranh rà soát lại quy hoạch, quy mô xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư để sớm hoàn thiện hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật, có đánh giá sự phù hợp, giải trình sự chưa phù hợp với các tiêu chí do Bộ GTVT đưa ra. UBND huyện Cam Lâm cần làm lại hồ sơ thiết kế hạ tầng các khu TĐC, bởi các tiêu chí về bề rộng mặt đường hiện chưa phù hợp với yêu cầu của Bộ GTVT, lưu ý suất đầu tư các khu TĐC để thực hiện đồng bộ, hiệu quả khi triển khai.
 
Sở GTVT cũng đề nghị Ban Quản lý dự án 85 và Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chủ động phối hợp rà soát hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng hạ tầng các khu TĐC phục vụ cao tốc do 3 địa phương cung cấp để hoàn thiện hồ sơ cho dự án sớm triển khai.
 
THÀNH NAM
 
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp