Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Vì sao một người nước ngoài phá ATM ở Khánh Hòa?

Thứ bảy - 26/05/2018 22:12
Leksii Vackvasaki mang quốc tịch Nga đã đạp phá cây ATM của ngân hàng Techcombank để đánh cắp giữ liệu, bán cho các đối tác.

Chiều 26/5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Nha Trang cho biết, đang tạm giữ một người Nga là Leksii Vackvasaki (36 tuổi) để điều tra về hành vi sử dụng thiết bị điện tử nhằm chiếm đoạt tài sản và hủy hoại tài sản.

Theo đó, rạng sáng 24/5, một số người dân phát TP. Nha Trang, Khánh Hòa hiện một người nước ngoài đang đập phá khung bảo vệ của máy tính tại trụ ATM của Ngân hàng Thượng mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) chi nhánh Nha Trang, đặt trên đường Nguyễn Thiện Thuật.

Khi lực lượng công an có mặt tại hiện trường thì chỉ thấy 1 xe máy, còn đối tượng nghi vấn đã bỏ đi

Tiến hành điều tra, cơ quan chức năng phát hiện  Leksii Vackvasaki có nhiều biểu hiện nghi vấn nên tiến hành khám xét tại chỗ.

Trong ba lô của người Nga này lực lượng chức năng tìm thấy bên trong có: 1 laptop, 1 USB, 2 tuốc nơ vít và 1 cuộn băng keo màu đen. 
 
Tại cơ quan công an, Leksii Vackvasaki thừa nhận sau khi tới trụ ATM của ngân hàng Techcombank đã dùng băng keo dán camera an ninh. Sau đó đối tượng này đập phá khung bảo vệ máy tính tại trụ ATM, dùng thiết bị chuyên dùng kết nối với laptop để đánh cắp dữ liệu các chủ thẻ ATM đã giao dịch trước đó.

Mục đích sau cùng của người  này là bán dữ liệu đã đánh cắp được cho các “đối tác” ở nước ngoài để lấy tiền.

Cuối tháng 5/2018, Hội thẻ ngân hàng đã đưa ra thông tin cảnh báo, xu hướng “chip hóa” thẻ của các nước trong khu vực và thế giới đã khiến Việt Nam trở thành vùng trũng của tội phạm thẻ.

Gần đây, số vụ việc kẻ gian rút trộm tiền bằng thẻ giả sau khi sao chép thông tin tại ATM bằng chiêu thức skimming ngày càng gia tăng. Mới đây nhất là trường hợp của 12 khách hàng mất tiền tại cùng một ngân hàng lớn ở Hà Nội.

Thẻ từ đang được hầu hết chủ tài khoản nội địa tại Việt Nam sử dụng có tính bảo mật rất thấp. Ông Đào Minh Tuấn - Chủ tịch Hội thẻ ngân hàng, cũng thừa nhận tại một hội nghị gần đây, nếu không chuyển đổi sang thẻ chip, rủi ro thanh toán không bao giờ chấm dứt.

Hội thẻ ngân hàng đề xuất với Ngân hàng Nhà nước cần nhanh chóng ban hành bộ tiêu chuẩn thẻ chip cho thẻ thanh toán nội địa. Hạn cuối đến năm 2020, nếu ngân hàng nào chậm đổi thẻ từ sang thẻ chíp, khi xảy ra sự cố thì ngân hàng đó phải chịu toàn bộ thiệt hại với khách hàng.

Tác giả bài viết: Ngọc Mai (Tổng hợp)
Nguồn tin: baodatviet.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp