Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Sẽ cưỡng chế nhà xưởng xây trái phép

Thứ hai - 05/08/2019 22:32
UBND xã Phước Đồng đang lập phương án cưỡng chế hơn 10 nhà xưởng xây trái phép nằm dọc đại lộ Nguyễn Tất Thành. Đây là những nhà xưởng rộng hàng nghìn mét vuông, được xây lên với mục đích bán hàng cho du khách Trung Quốc, tồn tại nhiều năm nay mà chưa có biện pháp xử lý dứt điểm. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Sẽ cưỡng chế nhà xưởng xây trái phép

UBND xã Phước Đồng đang lập phương án cưỡng chế hơn 10 nhà xưởng xây trái phép nằm dọc đại lộ Nguyễn Tất Thành. Đây là những nhà xưởng rộng hàng nghìn mét vuông, được xây lên với mục đích bán hàng cho du khách Trung Quốc, tồn tại nhiều năm nay mà chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.


Khó kiểm soát


Dọc đại lộ Nguyễn Tất Thành thuộc địa bàn xã Phước Đồng (TP. Nha Trang) có hàng loạt nhà xưởng rộng hàng nghìn mét vuông được xây dựng sai phép hoặc không phép nhưng vẫn hoàn thiện, đi vào hoạt động kinh doanh. Theo tìm hiểu của chúng tôi, các nhà xưởng này được xây dựng trên đất trồng cây lâu năm hoặc đất rừng sản xuất. Có những nhà xưởng rộng hơn 5.000m2 nằm sát chân núi nhưng vẫn tồn tại 2 năm nay. Một số đối tượng chuyên xây dựng nhà xưởng để cho thuê, bán hàng cho các tour khách Trung Quốc như: Bùi Quốc Dũng, Nguyễn Phước Thành… Những đối tượng này đã bị UBND xã Phước Đồng lập biên bản, tịch thu máy móc trong quá trình xây dựng nhưng sau đó đâu lại vào đấy.

 

Một công trình nhà xưởng xây trái phép hoạt động nhiều năm nay.

Một công trình nhà xưởng xây trái phép hoạt động nhiều năm nay.


Một cán bộ quản lý đô thị của UBND xã Phước Đồng cho biết, có một số chủ đất xin xây dựng xưởng với kết cấu tạm bợ, diện tích chỉ 100m2 nên được UBND TP. Nha Trang đồng ý. Tuy nhiên, khi xây dựng thì mở rộng lên đến hàng nghìn mét vuông, kết cấu xây gạch, đổ bê tông kiên cố. Một số công trình thì không xin giấy phép, cứ thế xây dựng rồi đưa vào hoạt động kinh doanh. Khi phát hiện, UBND xã yêu cầu dừng xây dựng, xử phạt nhưng do vướng các quy định nên không xử lý triệt để được.


Ông Bùi Cao Pháp - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, từ năm 2017, xã đã phát hiện việc người dân lén lút bán nền, xây dựng trái phép dọc đại lộ Nguyễn Tất Thành. Họ chủ yếu sang nhượng qua giấy viết tay nên chính quyền không thể kiểm soát được. Đặc biệt, mấy năm gần đây, một số người dân vào mua đất xây các cửa tiệm bán hàng cho khách Trung Quốc khiến việc quản lý đất đai, xây dựng nhà tại khu vực này trở nên khó kiểm soát và diễn biến phức tạp. Trong năm 2017 và 2018, xã thường xuyên kiểm tra, lập biên bản tịch thu phương tiện thi công nhưng xong họ lại đưa phương tiện khác vào. Chức năng của xã không có quyền đình chỉ thi công, chỉ làm báo cáo gửi thành phố xử lý nên chủ các công trình trái phép này không sợ. Hậu quả là các công trình hoàn thiện đi vào hoạt động như hiện nay.


Đang lên phương án cưỡng chế


Theo ông Pháp, hiện nay xã Phước Đồng có 14 cơ sở kinh doanh hàng lưu niệm như: trầm hương, đồ mỹ nghệ, nệm... phục vụ chủ yếu cho du khách Trung Quốc. Những cơ sở này có quy mô từ 1.000m2 đến hơn 5.000m2, cùng lúc có thể đón hàng chục ô tô 45 chỗ và hàng trăm du khách.


Được biết, sau thời gian dài UBND xã Phước Đồng báo cáo, đến nay UBND tỉnh đã ra các quyết định xử phạt, yêu cầu tháo dỡ. Hiện nay, xã đã nhận được 6 quyết định của UND tỉnh yêu cầu tháo dỡ, nhưng các chủ công trình vi phạm không chấp hành buộc chính quyền phải cưỡng chế. Tuy nhiên, do các công trình vi phạm có quy mô lớn, việc tháo dỡ ngoài khả năng của lực lượng chuyên trách địa phương nên UBND xã đang thuê một công ty chuyên nghiệp lập phương án tháo dỡ. Sau đó, sẽ trình UBND TP. Nha Trang phê duyệt rồi xin chủ trương của tỉnh.


NHẬT THANH
 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp