Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Ninh Hòa: Đề xuất xây kè chống sạt lở sông Cái

Thứ sáu - 09/08/2019 13:34
Người dân xã Ninh Bình (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) mong muốn các cấp có thẩm quyền sớm đầu tư xây kè sông Cái đoạn qua địa bàn xã nhằm bảo đảm an toàn khi mùa mưa bão đang đến gần.   Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Ninh Hòa: Đề xuất xây kè chống sạt lở sông Cái

Người dân xã Ninh Bình (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) mong muốn các cấp có thẩm quyền sớm đầu tư xây kè sông Cái đoạn qua địa bàn xã nhằm bảo đảm an toàn khi mùa mưa bão đang đến gần.


Nỗi lo sạt lở


Nhiều năm nay, người dân thôn Bình Thành (xã Ninh Bình) luôn nơm nớp nỗi lo sạt lở mỗi khi mùa mưa bão đến. Ông Đỗ Văn Luân (thôn Bình Thành) cho biết, dọc sông Cái mỗi khi lũ về nước dâng cao, chảy xiết xoáy mạnh vào đất gây xói lở. Năm 2018, lũ về đã làm sập nguyên phần nhà dưới của gia đình ông, 2 nhà hàng xóm cũng bị hư hỏng nặng, mất đất. Phần đất vườn cứ mất dần theo năm tháng do bị xói lở nhiều, uy hiếp tính mạng của người dân. Nhiều năm nay, người dân kiến nghị địa phương có giải pháp làm kè chống sạt lở nhưng chưa được đáp ứng do kinh phí eo hẹp, không thể triển khai.

 

Bờ hữu sông Cái qua địa bàn xã Ninh Bình chưa được đầu tư xây kè chống sạt lở.

Bờ hữu sông Cái qua địa bàn xã Ninh Bình chưa được đầu tư xây kè chống sạt lở.


Ông Trương Bình - Chủ tịch UBND xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa cho biết, mỗi mùa mưa lũ đến, địa phương rất lo khu vực xung yếu dọc sông Cái qua địa bàn xã. Trước đây, phía Ninh Phụng đã được đầu tư xây kè kiên cố đảm bảo an toàn, hiện vào mùa mưa lũ nước tập trung xói lở bờ hữu sông vô cùng nguy hiểm. Vừa qua, tỉnh đã quan tâm cấp kinh phí khoảng 2,8 tỷ đồng để xây khoảng 130m kè ở vị trí xung yếu nhất. Thị xã đang lập phương án để chuẩn bị thi công, người dân và chính quyền địa phương rất vui mừng. Tuy nhiên, hiện còn đoạn gần cầu Bến Gành quá nguy hiểm, đặc biệt là đoạn từ nhà bà Trâm đến nhà ông Bảy Đỡ nằm trên đoạn sông cong, hàng năm thường xuyên xảy ra sạt lở. Vị trí sạt lở cách nhà dân khoảng 1m đến 2m, có những vị trí đã sạt sát nhà dân với khoảng 20 hộ trong vùng bị ảnh hưởng. Các hộ này đều xây dựng nhà từ lâu.


Đề xuất xây kè


Theo UBND thị xã Ninh Hòa, hiện tại, trên dòng sông Cái có những đoạn sạt lở nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân. Thời gian qua, Trung ương và tỉnh đã có nhiều hỗ trợ khắc phục sạt lở ở một số vị trí xung yếu. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số khu vực cần khắc phục khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn về người và tài sản của người dân, đồng thời tăng khả năng thoát lũ, nhất là mùa mưa lũ sắp đến, trong đó đặc biệt là khu vực sạt lở đoạn từ quán nhà ông Dần đến cầu Bến Gành.


Mới đây, UBND thị xã Ninh Hòa có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo đề xuất kinh phí thực hiện xây kè sông Cái, khắc phục sạt lở bờ hữu thôn Bình Thành, đoạn từ nhà bà Trâm đền nhà ông Bảy Đỡ. Theo đề xuất, chiều dài gia cố khu vực sạt lở khoảng 300m; kết cấu công trình dự kiến theo hình thức xây kè mái bảo vệ bờ sông, với thân kè đá hộc lát khan trong khung vây bê tông cốt thép, chân kè được gia cố bằng rọ đá. Đỉnh kè có lan can và cọc tiêu. Theo lãnh đạo thị xã Ninh Hòa, phạm vi xây dựng kè phần lớn không ảnh hưởng đến đất của người dân nên không thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, việc đầu tư tuyến kè bảo vệ bờ sông được sự ủng hộ cao của các hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng nên trường hợp nào có ảnh hưởng đến diện tích đất của dân địa phương sẽ vận động nhân dân ủng hộ để không thực hiện bồi thường. Tổng mức đầu tư dự kiến đoạn tuyến kè nói trên khoảng 5,5 tỷ đồng.


Được biết, đây là một trong những công trình cần thiết và ưu tiên cho xã Ninh Bình để nâng chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2019 - 2020, đã được UBND thị xã Ninh Hòa phê duyệt danh mục đầu tư công trình giao thông nông thôn và kiên cố hóa kênh mương.


THÀNH NAM
 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp