Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Ngày đầu thi vào lớp 10: Diễn ra an toàn, nghiêm túc

Thứ ba - 04/06/2019 09:35
Ngày 4-6, các thí sinh dự thi vào lớp 10 trên địa bàn tỉnh năm học 2019-2020 đã hoàn thành 2 môn thi Ngữ văn và Toán. Đây là 2 môn tính hệ số 2 đối với các thí sinh đăng ký dự thi vào trường Trung học phổ thông không chuyên. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Ngày đầu thi vào lớp 10: Diễn ra an toàn, nghiêm túc

Ngày 4-6, các thí sinh dự thi vào lớp 10 trên địa bàn tỉnh năm học 2019-2020 đã hoàn thành 2 môn thi Ngữ văn và Toán. Đây là 2 môn tính hệ số 2 đối với các thí sinh đăng ký dự thi vào trường THPT không chuyên.

 
Đề thi nhẹ nhàng, vừa sức


Đề thi cả 2 môn Ngữ văn và Toán (hình thức thi tự luận, thời gian làm bài 120 phút) được nhiều học sinh nhận định là vừa sức. Các câu hỏi được tổ chức theo các mức độ tư duy từ dễ đến khó, bao gồm cả kiến thức cơ bản và câu hỏi yêu cầu thông hiểu, vận dụng để phân loại thí sinh.

 

Tại Trường THPT Lý Tự Trọng, trước giờ thi môn Ngữ văn,  nhiều thí sinh vẫn tranh thủ xem lại bài.

Tại Trường THPT Lý Tự Trọng, trước giờ thi môn Ngữ văn, nhiều thí sinh vẫn tranh thủ xem lại bài.


Ở môn Ngữ văn, trích dẫn trong phần Đọc hiểu là một đoạn văn không nằm trong chương trình THCS nhưng đề cập đến một vấn đề khá gần gũi là “trí tuệ của con người”. Thí sinh không chỉ cần hiểu vấn đề đưa ra mà còn phải biết vận dụng vào thực tiễn và liên hệ với bản thân.


Tuy nhiên, có một số ý kiến thắc mắc về câu nghị luận văn học (5 điểm) không có mệnh đề hay câu lệnh thường gặp như “Anh chị hãy phân tích/chứng minh…” mà chỉ có nội dung như sau: “Vẻ đẹp của biển cả và niềm vui của người lao động trong đoạn thơ (…)” trích từ tác phẩm “Đoàn thuyền đánh cá” của nhà thơ Huy Cận. Về vấn đề này, ông Lê Đình Thuần, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, cách ra đề này là rất bình thường, phù hợp với xu thế ra đề mở hiện nay. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã xuất bản nhiều tài liệu đề thi tương tự như vậy: đề không có câu lệnh mà chỉ có một mệnh đề chung. Đối với đề Ngữ văn của tỉnh, thí sinh dựa trên cơ sở ngữ liệu đã cho để giải quyết 2 vấn đề: “vẻ đẹp của biển” và “niềm vui của người lao động”. Các em có thể dùng nhiều phương pháp như: phân tích, tổng hợp, bình luận, chứng minh… để làm bài dựa trên sự sáng tạo và tư duy của mình. Cách ra đề này cũng nhằm phân loại năng lực của thí sinh.

 

Thí sinh trao đố sau buổi thi môn toán

Thí sinh trao đổi sau buổi thi môn toán


Em Nguyễn Phạm Khánh Linh, học sinh Trường THCS Lý Thái Tổ (TP. Nha Trang) cho biết, đề thi môn Ngữ văn vừa phải, không vượt quá chương trình ôn tập. “Em thấy phần làm văn này phù hợp với chương trình Ngữ văn lớp 9 mà em đã ôn luyện”, một thí sinh khác dự thi vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn cho hay.


Đề thi môn Toán được nhiều thí sinh đánh giá là “nhẹ nhàng” và “dễ”. Câu cuối cùng (1 điểm) được cho là có tính phân hóa học sinh. Do Sở Giáo dục và Đào tạo đã công bố cấu trúc, phạm vi đề và đề minh họa trước đó nên nhiều thí sinh không quá bỡ ngỡ. Khá thoải mái sau khi hoàn thành bài thi môn Toán, em Lê Chí Cường, học sinh Trường THCS Âu Cơ (TP. Nha Trang) cho biết: “Em nghĩ nếu các bạn chỉ cần chăm một chút thì đề này học sinh không chuyên cũng có thể làm thấp nhất 7 điểm”.


Nhiều thí sinh vắng thi


Bà Hoàng Thị Lý, Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, sở đã huy động khoảng 1.700 cán bộ, giáo viên tham gia coi thi vào lớp 10. Công tác tổ chức thi trong ngày đầu tiên tại 28 hội đồng thi trong toàn tỉnh được chuẩn bị chu đáo và thực hiện nghiêm túc, không có trường hợp nào vi phạm quy chế thi và không xảy ra sự cố.

 

hí sinh thi tại Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi  sau buổi thi môn Ngữ văn.

hí sinh thi tại Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi sau buổi thi môn Ngữ văn.


Theo số liệu từ các hội đồng thi, tổng số thí sinh dự thi ngày 4-6 là 13.272 em, trên tổng số đăng ký dự tuyển là 13.504 em. Cụ thể, có 42 thí sinh được tuyển thẳng, 178 thí sinh vắng thi môn Ngữ văn, 12 thí sinh vắng thi môn Toán. Một số hội đồng thi vắng nhiều là: THPT Trần Hưng Đạo (TP. Cam Ranh), THPT Nguyễn Huệ (huyện Cam Lâm), THPT Nguyễn Thị Minh Khai, THPT Lê Hồng Phong, THPT Tô Văn Ơn (huyện Vạn Ninh)… Theo bà Hoàng Thị Lý, những thí sinh vắng thi này chủ yếu là các em có định hướng vào học các trường trung cấp nghề tại địa phương nên không tham gia thi nữa.


Sáng 5-6, các thí sinh sẽ dự thi môn thứ 3 là Tiếng Anh theo hình thức trắc nghiệm kết hợp tự luận, trong đó trắc nghiệm chiếm 80%, tự luận 20%. Chiều cùng ngày, các thí sinh đăng ký dự thi vào Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn sẽ thi thêm môn chuyên. Đối với các thí sinh dự thi vào trường chuyên, các môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh sẽ tính hệ số 1, môn chuyên tính hệ số 3.


NGÂN - TRÚC

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp