Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Không phát hành tài liệu ôn thi vào lớp 10

Thứ tư - 27/03/2019 16:37
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin do cá nhân đăng tải về
Không phát hành tài liệu ôn thi vào lớp 10

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin do cá nhân đăng tải về “Tài liệu ôn tập thi tuyển sinh vào lớp 10” năm học 2019 - 2020. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, bà Hoàng Thị Lý - Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết:

 


- Ngày 8-3, Sở GD-ĐT đã có công văn về việc thực hiện chương trình năm học 2018 - 2019 và chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2019 - 2020. Theo đó, sở đã hướng dẫn cấu trúc đề thi, phạm vi kiến thức của 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020. Đồng thời dự kiến trước ngày 10-4-2019, sở sẽ gửi tới các đơn vị và đăng trên website www. khanhhoa.edu.vn đề thi minh họa để học sinh tham khảo. Đây là cơ sở để các đơn vị tổ chức hướng dẫn ôn tập cho học sinh. Ngoài ra, Sở GD-ĐT không phát hành bất kỳ tài liệu hay hướng dẫn ôn tập nào khác. Sở đã có thông báo tới các phòng GD-ĐT, đơn vị trực thuộc để thông báo rộng rãi tới học sinh, phụ huynh.


- Được biết, tác giả một số sách tham khảo nói trên có tên cán bộ đang công tác tại Sở GD-ĐT. Vậy tính chính thống của những cuốn sách tham khảo này như thế nào, thưa bà?


- Đó là những cuốn sách cũ, phát hành cách đây đã lâu, từ hồi Khánh Hòa tổ chức thi tuyển trước đây, nay được tái bản. Các cán bộ có tên viết sách chỉ tham gia với tư cách cá nhân như những tác giả khác, không liên quan đến việc chỉ đạo chuyên môn của sở. Các trường, giáo viên không được lợi dụng danh nghĩa Sở GD-ĐT để tổ chức mua, bán sách.


- Thực tế là đã có lãnh đạo nhà trường bán sách hoặc “mua hộ” sách cho giáo viên, phụ huynh, học sinh. Bà có ý kiến gì về vấn đề này?


- Tại văn bản số 1412 ban hành ngày 10-7-2018, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường không được mua bán sách giáo khoa, sách tham khảo, bán vở, dụng cụ học tập trong nhà trường. Các nhà trường, cán bộ quản lý giáo dục các cấp và giáo viên không được lạm dụng vị trí công tác của mình để ép buộc hay vận động học sinh hoặc cha mẹ học sinh mua sách, cũng như không được ép buộc học sinh học thêm, luyện thi dưới bất kỳ hình thức nào. Sở GD-ĐT sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra nội dung này và xử lý nghiêm các vi phạm nếu có.


- Hiện nay, trên thị trường có nhiều tài liệu ôn tập, củng cố kiến thức lớp 9, ôn thi vào lớp 10. Bà có lời khuyên nào đối với giáo viên, học sinh trong việc lựa chọn tài liệu tham khảo?


-  Giáo viên và học sinh nên căn cứ vào cấu trúc đề thi, phạm vi kiến thức và đề thi minh họa của Sở GD-ĐT để ôn tập. Đề thi sẽ ra theo mức độ phù hợp với trình độ học sinh, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình, tất nhiên sẽ có một số câu hỏi có tính phân hóa để các em chọn trường theo nguyện vọng và năng lực. Việc sử dụng tài liệu tham khảo như thế nào là tùy vào lựa chọn của học sinh, nhưng cần thận trọng và cân nhắc.

 
- Xin cảm ơn bà!


K.D (Thực hiện)
 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp