Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Khánh Hòa: Tái diễn lấn chiếm rừng ngập mặn

Thứ sáu - 20/07/2018 23:00
Các dự án bất động sản liên tục mọc lên, để có đất cần phải san lấp, thậm chí lấn chiếm rừng ngập mặn. tình trạng bắt đầu tái diễn tràn lan tại tỉnh Khánh Hòa.

Nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa được chọn lựa để đặt các dự án bất động sản. Tuy nhiên, các dự án này lại lấn chiếm vào phần đất rừng ngập mặn. Với nhiều dự án bất động sản tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Ranh, mỗi dự án rộng hàng trăm héc ta. Người dân ở đây cho biết, các dự án có nguồn gốc từ quỹ đất rừng ngập mặn, rừng phòng hộ và quỹ đất rừng sản xuất. Sau khi lấn chiếm xây dựng, hiện nay các dự án đã được chào bán với giá lên đến 100 triệu đồng/m2. Song trên thực tế số tiền đền bù cho người dân địa phương chỉ khoảng 87.000/m².

 Anh Huỳnh, một người dân địa phương chia sẻ: “Họ cứ tự lấy tự làm chứ không hề có quyết định thu hồi đất, không có quyết định đền bù gì hết hoặc có thì đền bù rất ít”. Đồng quan điểm, anh Tấn sống gần đây cũng có phản ánh: “Họ đã thu hồi họ làm, họ bán cho doanh nghiệp hết nhưng lại chưa bồi thường cho dân”.

Câu hỏi đặt ra rằng "Họ" ở đây là ai? có quyền hạn và thực hiện chuyển nhượng, cho thuê đất đai đối với các doanh nghiệp căn cứ vào đâu? 

Theo Ông Đặng Hùng Võ – Nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường chia sẻ, cần căn cứ vào quyết định sử dụng đất mà theo quy hoạch và cái quyết định giao đất đó cho thuê đất đó như thế nào thì làm đúng theo đó. Trường hợp sai quyết định đó, sai mục đích sử dụng đất đó thì đều là sai.

Một số dự án tại huyện Cam Lâm tỉnh Khánh Hòa có nguồn gốc từ đất rừng và thu hồi đất từ những người dân đang canh tác. Sau khi hình thành, dự án đã được bán với giá khoảng vài tỷ/ căn biệt thự.

Theo nhiều người dân khác, có những dự án đã xẻ núi, lấy đất san lấp, quỹ đất từ đất rừng ngập mặn và san lấp cả sông Đồng Bò để lấy diện tích xây dựng.

Trước tình trạng hàng loạt dự án mọc lên tại khu đất vốn là rừng ngập mặn, đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa có phản hồi về sự việc này.

Đây không phải lần đầu tiên diễn ra tình trạng lấn chiếm đất rừng ngập mặn. Vào khoảng giữa tháng 5/2015, khu rừng ngập mặn hàng trăm năm tuổi Tuần Lễ, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa cũng đã bị “bức tử” do người dân lấn chiếm ồ ạt để làm nhà, trồng dừa và nuôi trồng thủy sản.

Tác giả bài viết: Phương Hồng
Nguồn tin: baodansinh.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp