Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Khắc phục sai phạm về phòng cháy, chữa cháy

Thứ ba - 24/09/2019 11:34
Qua công tác thanh tra, kiểm tra các quy định về phòng cháy, chữa cháy, từ đầu năm 2015 đến nay, lực lượng chức năng của tỉnh phát hiện 100 công trình sai phạm. Đến nay, đã có 70 công trình khắc phục sai phạm… Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa
Khắc phục sai phạm về phòng cháy, chữa cháy

Qua công tác thanh tra, kiểm tra các quy định về phòng cháy, chữa cháy (PCCC), từ đầu năm 2015 đến nay, lực lượng chức năng của tỉnh Khánh Hòa phát hiện 100 công trình sai phạm. Đến nay, đã có 70 công trình khắc phục sai phạm…


Khách sạn VN tọa lạc trên đường Tôn Đản (TP. Nha Trang) được cơ quan chức năng cấp phép xây 18 tầng, nhưng trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã tự ý nâng thêm 1 tầng. “Quá trình kiểm tra, chúng tôi đã phát hiện khách sạn này vi phạm phê duyệt đã được thiết kế và tiến hành lập biên bản vi phạm. Sau đó, chủ đầu tư đã nhận thức được sai phạm và xin tự tháo dỡ tầng xây vượt”, Trung tá Đường Trung Thành - Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) cho biết.

 

Chung cư 60 Nguyễn Thiện Thuật, TP. Nha Trang.

Chung cư 60 Nguyễn Thiện Thuật, TP. Nha Trang.


Khách sạn SM trên đường Hùng Vương (TP. Nha Trang) cũng xây vượt tầng và bị Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ phát hiện xử lý. Theo đó, khách sạn này được cấp phép xây 16 tầng, nhưng quá trình thi công đã xây vượt 1 tầng. Trước nguy cơ bị cưỡng chế, chủ khách sạn đã xin tự tháo dỡ tầng xây vượt. 

     
Đầu tháng 5-2018, đoàn liên ngành của Bộ Công an, Bộ Xây dựng đã tiến hành kiểm tra đột xuất chung cư 60 Nguyễn Thiện Thuật (TP. Nha Trang) và phát hiện hàng loạt sai phạm về PCCC như: Đội chữa cháy cơ sở chưa được huấn luyện nghiệp vụ, không nắm vững các thiết bị PCCC; các họng nước chữa cháy tại tầng 1 và tầng 15 lắp đặt không đúng quy định, không đủ áp lực chữa cháy; chưa có nội quy quy định về PCCC, chưa có sổ theo dõi phương tiện, thiết bị PCCC, tuyên truyền huấn luyện nghiệp vụ PCCC… Nhằm đảm bảo an toàn cho các hộ sinh sống tại chung cư, thời gian qua, ban quản trị chung cư đã có nhiều nỗ lực trong việc khắc phục những sai phạm. Một lãnh đạo ban quản trị chung cư cho biết, hiện nay, các sai phạm đã được khắc phục xong. Tuy vậy, theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, qua kiểm tra mới đây, đơn vị phát hiện áp lực vòi phun nước chữa cháy tại tầng cao nhất của tòa nhà vẫn chưa đủ mạnh. Ngoài ra, chung cư này vẫn chưa lắp vách ngăn tầng hầm lên tầng 1. Đặc biệt, đến thời điểm hiện tại, chung cư vẫn chưa mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc. Ông Phan Thế Hiền - Trưởng Ban quản trị chung cư 60 Nguyễn Thiện Thuật cho biết: “Do chung cư xây dựng đã lâu (hơn 10 năm), có thiết kế mở để tạo không gian thoáng cho tòa nhà nên không thể khắc phục được việc lắp vách ngăn chữa cháy tại khu vực tầng hầm lên tầng 1. Hiện tại, chúng tôi vẫn đang nỗ lực vận động người dân mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc theo quy định”.


Số liệu của Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) cho thấy, hiện tại, trên địa bàn có 30 công trình bị xử lý vi phạm nhưng chưa khắc phục hoặc khắc phục hoàn toàn sai phạm. Trong số này, vi phạm nghiêm trọng nhất là khách sạn Ecstasy ở Nha Trang chưa được phê duyệt thiết kế PCCC nhưng chủ đầu tư đã tiến hành thi công công trình; 4 công trình chưa được nghiệm thu về PCCC do vi phạm an toàn PCCC; 4 công trình được nghiệm thu về PCCC nhưng chủ đầu tư tiếp tục mở rộng quy mô, xây thêm các tầng trong quá trình vận hành, sử dụng; 21 công trình được nghiệm thu về PCCC một phần công trình, phần còn lại thay đổi quy mô, chưa có văn bản chấp thuận của cơ quan nhà nước về xây dựng.


Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, các chủ đầu tư vì mục đích giảm chi phí xây dựng, tăng lợi nhuận nên mặc dù có hồ sơ thiết kế được thẩm duyệt PCCC nhưng quá trình thi công đã tự ý thay đổi thiết kế, giảm bớt các điều kiện về PCCC. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục thanh tra, kiểm tra các quy định về PCCC đối với các cơ sở trên địa bàn nhằm chấn chỉnh những trường hợp vi phạm, đảm bảo an toàn về PCCC.


Thành Long
 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp