Có nhu cầu đăng bài quảng cáo liên hệ info@tintuckhanhhoa.com, cảm ơn !

Chính trị “Loạn” biển hiệu, quảng cáo chữ nước ngoài ở Nha Trang (Khánh Hòa): Xã, phường, thành phố và Sở ở đâu?

Thứ sáu - 13/04/2018 01:00
Đoàn thanh tra do Sở VHTT tỉnh Khánh Hòa vừa phối hợp với Công an tỉnh đã đi kiểm tra các biển hiệu, bảng quảng cáo in chữ nước ngoài ở TP Nha Trang. Ông Phạm Đức Hùng, Phó chánh thanh tra Sở VHTT cho biết, vi phạm tràn lan, kiểm tra không xuể, “vì cứ kiểm tra là có vi phạm, quá nhiều, phải mất vài tuần mới kiểm tra xong”.

Việc kiểm tra sẽ được thực hiện liên tục sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa về tình trạng sai phạm quá nhiều dọc các con phố Nha Trang. Trong buổi sáng ngày 11.4, Đoàn thanh tra chỉ kiểm tra được 3 cửa hàng, đơn vị. Theo quan sát, các cửa hàng sai phạm chỉ in 2 thứ chữ Trung Quốc và Nga. Không chỉ sai trên biển hiệu, các cơ sở này in tờ rơi cũng toàn bằng chữ nước ngoài. Khi đoàn thanh tra làm việc, chủ cửa hàng đồ mỹ nghệ trên đường Nguyễn Thiện Thuật cho rằng họ không hề biết có quy định về cách viết biển hiệu đúng chuẩn. “Không thấy ai nói gì, mấy cửa hàng dọc con phố này cũng làm vậy, nên mình làm thôi. Giờ thanh tra nói sai phạm, mình cũng chưa hiểu sai chỗ nào”, một chủ cửa tiệm nói. “Sai phạm chủ yếu của các cơ sở này là in chữ nước ngoài to hơn tiếng Việt, hoặc tiếng Việt đứng phía sau. Có những biển hiệu, bảng quảng cáo không có tiếng Việt, niêm yết mặt hàng, giá cả cũng viết hoàn toàn bằng tiếng nước ngoài là quá sai”, ông Hùng cho biết.

Cũng theo Phó chánh Thanh tra Sở VHTT, tất cả các cửa hàng, biển hiệu có sai phạm sẽ bị lập biên bản, hẹn lên Sở làm việc cụ thể, ký cam kết và nộp phạt.“Biển hiệu, bảng quảng cáo nào sai phạm mà có thể gỡ ngay được, Đoàn yêu cầu bỏ xuống tức khắc. Còn phức tạp chủ biển hiệu phải ký cam kết thay mới, bỏ những biển sai phạm trong một vài ngày tới”, ông Hùng nói thêm. Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Đắc Tài, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp với các cơ quan ban ngành để giải quyết vấn đề “loạn” biển hiệu chữ nước ngoài ở Nha Trang.

Tại cuộc họp, ông Tài thẳng thắn, nguyên nhân gốc rễ vẫn là công tác quản lý nhà nước. Sai phạm tràn lan như hiện nay là do cơ quan quản lý buông lỏng, làm chưa nghiêm. “Vi phạm này diễn ra rất lâu rồi, không phải bây giờ mới có. Báo chí nói sai phạm chỉ ở Nha Trang, vậy trách nhiệm của xã, phường, rồi thành phố, Sở VHTT ở đâu?”, ông Tài chất vấn. Vấn đề này, ông Nguyễn Khắc Hà, Giám đốc Sở VHTT Khánh Hòa viện lý do quy trình xử lý quá rườm rà, kéo dài. “Quy trình xử lý hiện nay quá rườm rà nên hầu như chỉ dừng lại ở mức phát hiện. Sau đó chủ cơ sở không khắc phục vì nhiều lý do, có khi là cố tình, chây ì”, ông Hà nói.

Còn theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang, thời gian qua đơn vị có kiểm tra nhưng so với yêu cầu thì vẫn chưa đạt. “Lý do là hai năm gần đây khách du lịch đến Nha Trang tăng đột biến, kèm theo hoạt động mua bán, kinh doanh tăng theo, từ đó sai phạm cũng tăng theo. Thực tế, sai phạm hiện nay không còn chỉ tập trung ở phường Lộc Thọ, và Tân Lập nữa mà tràn ra các xã ngoại thành như Phước Đồng, Vĩnh Thạnh, Vĩnh Ngọc”, ông Tuấn nhìn nhận và nói thẳng chính quyền địa phương cũng chưa thật sự hiểu hết các quy định về Luật Quảng cáo, biển hiệu nên có sự lúng túng trong quản lý.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Khắc Hà đề nghị UBND tỉnh đồng ý chủ trương cho thành lập ngay một đội xung kích, chuyên giải quyết vấn đề sai phạm biển hiệu, bảng quảng cáo. “Đội này sẽ bao gồm nhiều thành phần, có cả văn hóa, xây dựng, giao thông, đô thị… Chỉ như vậy, khi phát hiện mới xử lý rốt ráo được. Sai phạm như hiện nay không cho phép làm theo quy trình như cũ nữa”, ông Hà nói thêm.

Ông Nguyễn Đắc Tài cho rằng, bàn gì thì bàn nhưng cái cần kíp trước mắt là tập trung toàn bộ cơ quan liên quan vào cuộc ngay để xử lý rốt ráo sai phạm biển hiệu, bảng quảng cáo ở Nha Trang. “Tôi nhắc lại, sai phạm hiện nay diễn ra rất lâu rồi, không phải bây giờ mới có. Cần xem lại trách nhiệm của các cấp từ xã, phường, rồi thành phố đâu? Sở VHTT là cơ quan chuyên ngành ở đâu? Tôi yêu cầu, khi xảy ra sai phạm, thì tham mưu, xử lý ngay. Khi cấp thiết, nóng, không nên tà tà với các giải pháp thường xuyên, liên tục nữa mà phải mạnh hơn, quyết liệt hơn”, ông Tài phát biểu.

Ông Tài giao Sở VHTT tổng hợp về các điều Luật Quảng cáo, rõ ràng, ngắn ngọn để tuyên truyền cho người dân. Thành phố Nha Trang chỉ đạo các xã, phường, tổ chức phổ biến, tuyên truyền ngắn gọn đến các đối tượng liên quan trực tiếp trên địa bàn. “TP Nha Trang quán triệt đến xã, phường trách nhiệm của mình. Xảy ra địa bàn nào người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Ta phải quy trách nhiệm cụ thể, không các vị ấy lại lơ là như lâu nay. Phải quán triệt là cương quyết xử lý. Đừng để xảy ra trường hợp khi thấy sai phạm là người quen biết, bà con rồi nương tay”, ông Tài chỉ đạo.

Ông Tài giao UBND TP Nha Trang khẩn trương lập ngay tổ liên ngành chuyên về xử lý bảng hiệu, biển quảng cáo có sử dụng tiếng nước ngoài. Tập trung kiểm tra các tuyến đường vi phạm nhiều nhất ở các phường Lộc Thọ, Phước Tiến, Tân Lập. “Không chấp nhận tồn tại sai phạm như hiện nay nữa. Cương quyết làm, phải gỡ được biển hiệu, bảng quảng cáo sai phạm và phải làm trong thời gian nhanh nhất. Tập trung lực lượng làm thành một chiến dịch, sạch luôn vấn đề biển hiệu, bảng quảng cáo chữ nước ngoài ở Nha Trang. Trong quá trình làm, vướng, khó mà không xử lý được thì báo cáo ngay tỉnh. Để sai phạm tràn lan như thế này, không tốt cho hình ảnh du lịch Nha Trang - Khánh Hòa”, ông Tài cương quyết. 

 ​Đội này sẽ bao gồm nhiều thành phần, có cả văn hóa, xây dựng, giao thông, đô thị… Chỉ như vậy, khi phát hiện mới xử lý rốt ráo được. Sai phạm như hiện nay không cho phép làm theo quy trình như cũ nữa.

(Ông Nguyễn Khắc Hà, Giám đốc Sở VHTT Khánh Hòa)

 

 ​Tôi nhắc lại, sai phạm hiện nay diễn ra rất lâu rồi, không phải bây giờ mới có. Cần xem lại trách nhiệm của các cấp từ xã, phường, rồi thành phố đâu? Sở VHTT là cơ quan chuyên ngành ở đâu? Tôi yêu cầu, khi xảy ra sai phạm thì tham mưu, xử lý ngay. Khi cấp thiết, nóng, không nên tà tà với các giải pháp thường xuyên, liên tục nữa mà phải mạnh hơn, quyết liệt hơn.

(Ông Nguyễn Đắc Tài, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa)

Tác giả bài viết: Lê Xuân
Nguồn tin: baovanhoa.vn
Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp