Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://tintuckhanhhoa.com


Tăng cường quản lý vũ khí, công cụ hỗ trợ

Tăng cường quản lý vũ khí, công cụ hỗ trợ
Thời gian qua, trong nhiều vụ việc có tình trạng đối tượng sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ để gây án, gây lo lắng trong quần chúng nhân dân. Điều này đòi hỏi các cấp, ngành cần tăng cường công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trên địa bàn tỉnh nhằm góp phần bảo đảm tình hình an ninh, trật tự. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Thời gian qua, trong nhiều vụ việc có tình trạng đối tượng sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ để gây án, gây lo lắng trong quần chúng nhân dân. Điều này đòi hỏi các cấp, ngành cần tăng cường công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trên địa bàn tỉnh nhằm góp phần bảo đảm tình hình an ninh, trật tự.


Vừa qua, trong quá trình tuần tra, tổ công tác Công an TP. Nha Trang phát hiện một thanh niên trú ở xã Phước Đồng, TP. Nha Trang mang theo một khẩu súng mini cùng 1 viên đạn nên đưa về cơ quan điều tra để làm việc. Tại đây, thanh niên này khai đã nhặt được khẩu súng mini trước cửa phòng trọ của một người bạn. “Việc khai báo này không thuyết phục, chúng tôi nhận định người này đã mua khẩu súng mini trên mạng để sử dụng với mục đích nguy hiểm”, cán bộ điều tra thông tin. Để có căn cứ xử lý, cơ quan điều tra đã gửi khẩu súng mini cùng viên đạn trên đi giám định.

 

Công an thu giữ tang vật trong một vụ trọng án.

Công an thu giữ tang vật trong một vụ trọng án.


Trong một vụ việc khác, một người dân ở TP. Cam Ranh đã bị một đối tượng sử dụng vật giống súng (dài khoảng 1m) gí vào mặt, rồi lạnh lùng bắn một phát đạn. Tuy viên đạn chỉ gây rách mí mắt nhưng ông rất sợ hãi trước hành động nhẫn tâm của đối tượng này.


Tình trạng các nhóm đối tượng sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn ở các địa phương cũng rất phức tạp. Mới đây, một nhóm đối tượng ở thị xã Ninh Hòa đã mang theo hung khí như dao, rựa… hò hét, đuổi đánh nhau gây mất an ninh trật tự địa phương; hay nhóm đối tượng đòi nợ thuê mang theo hung khí kéo đến nhà một phụ nữ ở Nha Trang đánh đập người này gây hoang mang dư luận.


Báo cáo của UBND tỉnh cho thấy, thời gian qua, các cấp, ngành và cán bộ, nhân dân đã triển khai thực hiện nghiêm túc công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trên địa bàn tỉnh, góp phần bảo đảm tình hình an ninh, trật tự. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng sản xuất, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Nhiều vụ việc, đối tượng sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ thực hiện hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật, gây lo lắng trong quần chúng nhân dận. Tình trạng mua bán, hướng dẫn chế tạo vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ diễn ra nhiều trên các trang mạng xã hội; việc người dân tự ý đào bới, tìm kiếm, cưa đục bom, mìn dẫn đến tai nạn, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng còn xảy ra.


Để tiếp tục thực hiện tốt việc quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động tổ chức kiểm tra công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ được trang bị, sử dụng thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời, phối hợp với cơ quan công an thực hiện công tác thống kê, kiểm tra khi có yêu cầu; tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân giao nộp và đấu tranh, tố giác các hành vi vi phạm quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trong lĩnh vực quản lý, địa bàn phụ trách.


Với những trường hợp người dân tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, chính quyền địa phương cần có chính sách hỗ trợ, động viên, khen thưởng kịp thời. Công an tỉnh tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh kiện toàn Ban Chỉ đạo vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ tỉnh; tiếp tục thực hiện hiệu quả chức năng quản lý nhà nước về vũ khí, vật liệu nổ quân dụng, công cụ hỗ trợ theo quy định của pháp luật; tổng kiểm tra, mở cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ theo chỉ đạo của Bộ Công an.


Thành Long

 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp