Tin tức Khánh Hòa - Trang thông tin điện tử TP Nha Trang

https://tintuckhanhhoa.com


Nữ quái lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ

Bằng nhiều thủ đoạn gian dối, Trần Nguyễn Thu Phương (sinh năm 1988, trú phường Phước Hòa, TP. Nha Trang) đã chiếm đoạt hàng tỷ đồng của người dân, doanh nghiệp. Báo Khánh Hòa điện tử, Cơ quan của Đảng Bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa

Bằng nhiều thủ đoạn gian dối, Trần Nguyễn Thu Phương (sinh năm 1988, trú phường Phước Hòa, TP. Nha Trang) đã chiếm đoạt hàng tỷ đồng của người dân, doanh nghiệp.


Dễ dàng dùng sổ giả


Do cần tiền trả nợ ngân hàng, trả nợ cá nhân và đầu tư kinh doanh, Phương nảy ra ý định nhờ người làm giả một số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (viết tắt là giấy chứng nhận - GCN) rồi mang đi thế chấp cho người khác để chiếm đoạt tiền.


Khoảng tháng 5-2019, Phương lên mạng tìm người làm giả giấy tờ thì thấy đối tượng tên Tiến (không xác định nhân thân, lai lịch) nhận làm giả giấy tờ. Phương liên hệ với Tiến, đưa thông tin tài sản là GCN thửa đất ở phường Phước Hải, TP. Nha Trang mà vợ chồng Phương nhận chuyển nhượng năm 2019, rồi yêu cầu Tiến làm giả 3 GCN tương tự. Sau khi nhận được 3 GCN giả, Phương mang thế chấp tại 1 tiệm cầm đồ lấy 800 triệu đồng; thế chấp cho 1 người dân lấy 250 triệu đồng và làm hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng đất cho 1 người dân lấy 750 triệu đồng.  


Sau đó, do cần tiền trả lãi cho các khoản thế chấp trên, Phương lại nói Tiến làm giả thêm 1 GCN với thông tin: Mảnh đất tại phường Phước Hòa, TP. Nha Trang của bà N.T.H được cấp năm 2015, chuyển nhượng cho vợ chồng Phương năm 2019. Sau đó, Phương mang GCN giả đi thế chấp cho 1 người dân lấy 200 triệu đồng.


Với 4 GCN giả, Phương đã thế chấp và nhận tiền cọc chuyển nhượng đất để chiếm đoạt tổng cộng 2 tỷ đồng.


Nhận tiền hợp đồng rồi… bỏ túi


Ngoài ra, từ năm 2018 đến 2019, với vai trò là nhân viên kinh doanh của một công ty thang máy, lợi dụng việc ký hợp đồng và thu tiền của khách hàng, Phương còn lấy tiền tiêu xài, trả nợ cá nhân và không có khả năng hoàn trả.


Tháng 12-2018, Phương tư vấn và tìm được 1 khách hàng đồng ý mua thang máy của công ty để lắp đặt cho gia đình. Phương báo thông tin về công ty để tiến hành soạn thảo hợp đồng, rồi ký hợp đồng với khách hàng. Theo đó, công ty sẽ lắp đặt thang máy cho khách hàng với giá trị hợp đồng 330 triệu đồng. Ký hợp đồng xong, khách hàng giao cho Phương 100 triệu đồng đặt cọc. Phương đã chuyển tiền vào tài khoản công ty. Sau khi công ty lắp đặt hoàn thiện thang máy tại nhà khách hàng, người này đã giao tiền mặt và chuyển khoản cho Phương toàn bộ 230 triệu đồng còn lại. Tuy nhiên, Phương chỉ chuyển cho công ty 160 triệu đồng, còn 70 triệu đồng giữ lại trả nợ và tiêu xài cá nhân.


Tương tự, tháng 6-2019, sau khi tìm được 1 khách hàng và ký hợp đồng lắp đặt thang máy, Phương chỉ chuyển 100 triệu đồng tiền đặt cọc cho công ty, 230 triệu đồng còn lại khách hàng chuyển khoản và giao tiền mặt cho Phương sau khi hoàn thiện lắp đặt, Phương dùng trả nợ và tiêu xài cá nhân.


Tháng 12-2019, khi tìm được 1 khách hàng có nhu cầu lắp đặt thang máy,  Phương đã thông báo về công ty để công ty soạn thảo hợp đồng. Có hợp đồng, Phương mang cho khách hàng ký và nhận 100 triệu đồng tiền đặt cọc. Nhưng Phương không nộp lại công ty khoản này mà giữ lại để trả nợ và tiêu xài cá nhân. Do không có hợp đồng, công ty không thể lắp đặt thang máy cho khách hàng trên.


Với thủ đoạn trên, Phương đã chiếm đoạt tổng cộng 300 triệu đồng của công ty và 100 triệu đồng của khách hàng.


Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã truy tố Phương về 3 tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Hồ sơ vụ án đã được chuyển cho Tòa án nhân dân tỉnh để đưa ra xét xử trong thời gian tới. Riêng đối tượng tên Tiến không xác minh được thông tin cá nhân, cơ quan điều tra chưa có căn cứ mở rộng điều tra, xử lý theo quy định.


NGUYỄN VŨ



 

Tiêu điểm
Tin mới
Nhà đất
Xã hội
Tổng hợp